รายงานการพบ/หารือผู้นำเข้าแคนาดาตะวันตก lululemon เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในอาณาจักรผลิตภัณฑ์เพื่อการเล่นโยคะ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 19, 2011 15:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บุคคลที่พบ/หารือ :

Ms. Christine M.Day , Chief Executive Officer & President บริษัท lululemon

ความเป็นมา :

ภายหลังจากที่ดำเนินธุรกิจจำหน่ายกระดานโต้คลื่น รองเท้าสเก็ต และกระดานสโนว์บอร์ด มาเป็นเวลา 20 ปี Chip Wilson ได้ริเริ่มธุรกิจ โยคะ เป็นแห่งแรกในแวนคูเวอร์ และพบว่ามันเป็นวิธีการผ่อนคลายที่เยี่ยมยอด ที่ให้ความรู้สึกสดชื่นใกล้เคียงกับกีฬาโต้คลื่น และ สโนว์บอร์ด ซึ่งคาดการณ์ว่ากิจกรรมชนิดนี้คงจะต้องได้รับความนิยมในไม่ช้า

สำเร็จเพราะความคิดริเริ่มที่แตกต่างและการพัฒนาผลิตภัณฑ์

เพื่อให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจ Chip Wilson ได้มีวิสัยทัศน์ในการผลิตสินค้าที่แตกต่าง โดยเริ่มตั้งแต่การใช้วัตถุดิบ การออกแบบ การนำเทคโนโลยี่มาช่วยในการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์จนเป็นที่ยอมรับ ตลอดทั้งการให้ลูกค้าเป้าหมายมีส่วนร่วมในการผลิตสินค้า โดยได้พิจารณาเห็นว่าแม้ว่าผ้าฝ้ายที่ใช้ในการผลิตจะสามารถช่วยในการซับเหงื่อได้สะดวก ยืดหยุ่นได้ดีแต่ก็ยังไม่เพียงพอ และจะต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตนื้อผ้ากีฬาเข้ามาร่วมด้วยเพื่อให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของห้องออกแบบเสื้อผ้าสำหรับโยคะโดยเฉพาะขึ้น โดยผ่านการทดลองสรวมใส่จริงจากผู้ฝึกสอนและ ให้คำแนะนำในฐานะผู้เชี่ยวชาญ และพัฒนาต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จดั่งเช่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นจะดกำเนิดของร้าน Lululemon แห่งแรกที่ชายหาดชื่อ Kitsilano ในนครแวนคูเวอร์ ในเดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2543 ทั้งนี้ชื่อ lululemon ได้คัดเลือกจากการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน 100 คน โดยให้เลือกรายชื่อจากที่ตั้งไว้ 20 แบรนด์เนม และโลโก 20 แบบ ซึ่ง โลโก้ที่ได้รับเลือกจริงๆแล้วเป็นรูปตัวอักษร “A” ซึ่งมาจากอักษรตัวแรกของคำว่า “athletically hip” ส่วนชื่อนั้นผลในท้ายที่สุดยังสรุปไม่ได้แน่ชัด

ประเภทผลิตภัณฑ์:

lululemon ผลิตเสื้อผ้ากีฬาที่คิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะ สำหรับ กีฬาโยคะ วิ่ง เต้น และ ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่มีเทคโนโลยีในการระบายความร้อนที่แตกต่าง

สถานที่ค้าปลีกผลิตภัณฑ์:

ร้าน lululemon ทั้งหมดจะตั้งอยู่ในเขตชุมชน และเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่การสอนศิลปะป้องกันตัว ไปจนถึง การวางแผนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไปจนถึงการฝึกสอนโยคะที่ใเปิดให้บริการฟรี ซึ่งสอนโดยตัวแทนในแต่ละชุมชน

ลูกค้าเป้าหมาย :

ลูกค้าของ Lululemon ส่วนใหญเป็นกลุ่มสุภาพสตรีที่มีรายได้สูง ซึ่งภาวะเศรษฐกิจไม่มีผลกระทบใดๆต่อการใช้จ่ายของบุคคลเหล่านี้ จากหลักฐานที่ปรากฏในปีพ.ศ. 2551 ที่ยอดขาย Lululemon ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นในทิศทางตรงข้ามกับภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาที่ซบเซา โดย รายได้สุทธิของบริษัทได้เพิ่มขึ้นจาก 269 ล้านเหรียญสหรัฐในปีพ.ศ. 2550 เป็น 353.5 ล้านเหรียญสหรัฐในปี2551 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.5 ซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้นของบริษัทส่วนใหญ่เป็นผลอันเนื่องมาจากการเปิดสาขาใหม่ที่เพิ่มขึ้น และสาขาใหม่ของบริษัทได้เพิ่มประเภทการจำหน่ายทางอีเลคทรอนิกส์( e-commerce website) ตั้งแต่ปีพ.ศ.2551 และในขณะเดียวกันได้เพิ่มความหลากหลายของชนิดสินค้า โดยเพิ่มการจำหน่ายประเภทเสื้อผ้าบุรุษและของใช้ประกอบต่างๆ มากขึ้น อาทิเสื้อผ้าชั้นใน รองเท้าแตะ และกระเป๋า เป็นต้น

เครื่องชี้วัดความสำเร็จ :

lululemon เป็นบริษัทมหาชนจดทะเบียนในตลาดซื้อขายหลักทรัพย์นิวยอร์ค (New York Stock Exchange) และเป็นบริษัทค้าปลีกที่ขายอุปกรณ์เล่นโยคะสำหรับสุภาพสตรี แต่หลังการดำเนินกิจการระยะหนึ่ง ได้ขยายประเภทธุรกิจออกไปให้มีความหลากหลายของสินค้ามากยิ่งขึ้น บริษัทเปิดดำเนินการทั้งหมด 113 สาขาโดยส่วนใหญ่อยู่ในเอมริกา และ แคนาดา และค้าส่ง โดยตรงให้กับศูนย์ฟิตเนสเซ็นเตอร์ต่างๆ เนื่องจากราคาสินค้าที่สูงส่งผลให้กำไรสูงขึ้นตามไปด้วย (16.0% operating margin ในปี 2551) รายได้สุทธิบริษัท (net revenue) เพิ่มขึ้นจาก 40.7 ล้านเหรียญฯ ในปี 2547 เป็น 353.5 ล้านเหรียญฯ ในปี 2551 ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตรายปีที่ร้อยละ 71.6

ในไตรมาสแรกของปี 2010 Lululemon รายงานรายได้สุทธิ (net revenue) มีมูลค่า 138.3 ล้านเหรียญฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.3 จากในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรืออีกนัยหนึ่ง รายรับสุทธิ(net income) มีมูลค่า 19.6 ล้านเหรียญฯ โดยเพิ่มขึ้นจาก 6.5 ล้านเหรียญฯ ในปีที่ผ่านมา ทางบริษัท Lululemon แจ้งว่าความสำเร็จต่างๆที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลสืบเนื่องมาจาก กลุ่มผู้บริโภคที่เหนียวแน่นในกลุ่ม โยคะ และ อุปกรณ์กีฬากลางแจ้งในไตรมาสดังกล่าว

ปัจจัยสนับสนุนความสำเร็จของบริษัทฯ :

ประกอบด้วยหลายปัจจัยรวมกัน ที่สำคัญ ๆ ดังนี้

1. การตลาดที่ดี

2. ความนิยมในแบรนด์สินค้า ซี่งเป็นที่รู้จักและจดจำ

3. การมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

a. บริษัทมีส่วนร่วมในโครงการต่างๆของสังคม ทั้งในระดับชุมชน และระดับที่ใหญ่กว่า

b. การมีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆให้กับลูกค้า ผ่านผู้แทนของ lululemon ในท้องถิ่นต่างๆ หรือเรียกว่า " lululemon ambassadors" (ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน โยคะ ปีนเขา วิ่ง และเต้นรำซึ่งได้มาจากการคัดเลือกคนในท้องถิ่น) เพื่อส่งเสริมและสอนสมาคมชาว lululemon ทุกคนให้มีวิถีชีวิตและสุขภาพที่ดีขึ้น

c. บริษัทอบรมและส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติตามแนวทาง lululemon ในด้านต่างๆ ดังนี้;-

  • ดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดมากเท่าที่จะทำได้ เพราะน้ำเปล่าจะช่วยล้างสารพิษในร่างกายและทำให้สมองเฉียบคม
  • การเล่นกีฬาให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดฟินจากการออกกำลังกายทุกวันทำให้การตัดสินใจดีขึ้น ช่วยให้อารมณ์สงบสุขุม และช่วยลดความเครียด
  • ทำหนึ่งอย่างที่คุณกลัวในแต่ละวัน
  • ฟัง ฟัง ฟังให้มากๆ และถามอย่างมีชั้นเชิง
  • เขียนเป้าหมายในชีวิตทงั้ ระยะสั้นและระยะยาว 4 ครั้งต่อปีประกอบด้วยเป้าหมายทางด้าน บุคลิกลักษณะธุรกิจและสุขภาพ อย่างละ 2 หัวข้อ ในอีก 1, 5 และ 10 ปี ข้างหน้า ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นจิตใต้สำนึกของเราให้ทำตาม
  • ชีวิตนั้นเต็มไปด้วยความผิดหวัง ล้มเหลว แต่ความสำเร็จมันอยู่ที่เราจะควบคุมและจัดการความล้มเหลวเหล่านั้นได้
อย่างไรต่างหาก
  • ภาพที่คุณเป็นในวันนี้มันสะท้อนโดยตรงมาจากความรู้สึกของคุณเองว่าคุณชอบตัวเองมากแค่ไหน
  • สิ่งที่สำคัญมากที่สุดไม่ควรเป็นรองสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุด
  • ความเครียดเป็นตัวการของโรคถึงร้อยละ 99
  • ความริษยามักจะส่งผลตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณต้องการให้เป็นเสมอ
  • โลกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วตลอดเวลา การที่นั่งรอดูการเปลี่ยนแปลงจะยิ่งทำให้คุณล้าหลังไป 2 ก้าว ทำมันซะเดี๋ยวนี้ ทำมันเดี๋ยวนี้ จงทำมันเดี๋ยวนี้
  • เพื่อนสำคัญกว่าเงินทอง
  • หายใจเข้าลึกๆ และดื่มด่ำกับชั่วขณะของชีวิต การมีชิวิตอยู่กับปัจจุบันอาจทำให้ชีวิตนั้นมีความหมาย
  • กินวิตามินเยอะๆ คุณไม่มีทางรู้เลยว่าแร่ธาตุขนาดเล็กชนิดไหนที่จะสามารถช่วยกำจัดปัญหาสุขภาพออกไปได้ เพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีตลอดกาล
  • อย่าเชื่อผู้ใหญ่ที่มาบอกเราว่าแค่บำนาญก็เพียงพอแล้ว
  • ลองนึกจินตนาการถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต มันอาจจะส่งผลที่น่าตื่นเต้นที่ว่าเรามีชิตอยู่ ณ ขณะนี้อย่างไร
  • สมองเราคิดได้ทีละหนึ่งเรื่องต่อครั้ง ให้คิดบวกเข้าไว้
  • อาศัยให้ใกล้กับมหาสมุทร สูดอากาศบริสุทธ์ที่มีกลิ่นอายของเกลือซึ่งพัดผ่านเหนือน้ำแวนคูเวอร์จะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะ
  • สังเกตุต้นพืชก่อนและหลังให้น้ำ และคิดเชื่อมโยงไปถึงประโยชน์ที่มีต่อสมองและร่างกายของเรา
  • ฝึกฝนโยคะ แล้วคุณจะสามารถรัษาสมรรถภาพร่างกายคุณให้สามารถเล่นกีฬาที่เหมาะสมกับช่วงอายุของคุณได้
  • ร้อง เล่น เต้น ท่องเที่ยว
  • เด็กๆ เป็นความสุขสุดยอดในชีวิต โดยธรรมชาติคุณจะไม่มีทางรู้ว่าเด็กๆนั้นยิ่งใหญ่ค่ไหนจนกว่าคุณจะมีพวกเขาขึ้นมา
  • ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งวิเศษในชีวิต
  • ธรรมชาติสรรค์สร้างให้เราเป็นคนพื้นๆ ธรรมดาๆ แทบจะไม่มีอะไรเลย เพราะพวกเราได้รับโอกาสที่ยิ่งใหญ่กว่าในการอยู่รอดและสืบทอดเผ่าพันธุ์ ซึ่งในบางครั้งมันอาจจะใกล้จุดต่ำสุดหรือสูงสุด และ บางครั้งมันทำให้ชีวิตเราไม่น่าพิศมัย
  • Lululemon athletica สร้างส่วนเติมเต็มให้มนุษย์อยู่นานขึ้น มีสุขภาพดีขึ้น และ สนุกกับชีวิตมากขึ้น เราเชื่อว่าถ้าเราผลิตสินค้าเพื่อให้ผู้คนกระปรี้ประเปร่า และปลดปล่อยความเครียด โลกเราคงจะน่าอยู่ขึ้นอีก
  • อย่าใช้น้ำยาเคมีทำความสะอาดโต๊ะในครัว เพราะอาจจะมีบางคนทำแซนวิชบนโต๊ะ
  • ออกกำลังให้เหงื่อออกวันละครั้งเพื่อผัดผิวใหม่
  • การสื่อสารนั้นสลับซับซ้อน เพราะพวกเราต่างก็เกิดมาในครอบครัวที่ต่างกัน คำแต่ละคำที่ใช้ก็ต่างความหมายกันออกไป ดังนั้นให้แน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายรับรู้ข้อมูล เงื่อนไขที่ตรงกันในสัญญา เพื่อให้เกิดความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย
  • สิ่งต่างๆที่เราทำต่อโลกใบนี้ก็เหมือนเราทำกับตัวเราเอง
  • การพยายามแสวงหาความสุขเป็นบ่อเกิดของการไม่มีความสุขทั้งปวง

The company’s reusable bags have the lululemon manifesto printed on it:

Contact:

Lululemon Athletica Inc.

2285 Clark Drive

Vancouver, BC V5N 3G9

Canada - Map

Phone: 604-732-6124

Fax: 604-938-9643

Website: http://www.lululemon.com

Ms. Christine M. Day

Chief Exec. Officer, President

Mr. John E. Currie C.A.

Chief Financial Officer, Principal Accounting Officer, Exec., VP and Treasurer

Ms. Sheree Waterson

Exec. VP of Gen. Merchandise Management, Supply Chain and Logistics

Ms. Delaney Schweitzer

Exec. VP of Retail Operations - North America

Mr. Dennis J. Wilson

Founder, Chairman and Chief Innovation & Branding Officer

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก รองเท้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ