รายงานผลการเดินทางเยือนเมืองมุมไบของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 31, 2011 10:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการเดินทางเยือนเมืองมุมไบของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เพื่อเข้าร่วมการประชุม The Partnership Summit 2011

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2554

1. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) และคณะ ประกอบด้วย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (ร้อยตำรวจเอก นิติภูมิ นวรัตน์) รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ (นายวีระชัย นพสุวรรณวงศ์) ผู้ติดตาม เจ้าหน้าที่ และผู้สื่อข่าว รวม 9 ราย ได้เดินทางถึงท่าอากาศยาน ณ เมืองมุมไบ โดยทางสำนักงานฯ และกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ ให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกเรื่องพิธีการตรวจคนเข้าเมือง

2. ในเวลา 10.00 น. ได้นำคณะไปยัง Film city เพื่อเยี่ยมชมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ Bollywood โดยมี Mr.Suresh Shinde ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน Film City ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปให้คณะได้รับทราบถึงแนวทางการดำเนินงานของ Film City ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกรมวัฒนธรรมของรัฐมหาราษฏระ เป็นที่ตั้งของโรงถ่ายภาพยนตร์และบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์รายสำคัญของอินเดีย มีการจัดการอำนวยความสะดวกด้านสถานที่ถ่ายทำ (Location) ทั้งแบบกลางแจ้งและในสตูดิโอ อุปกรณ์การถ่ายทำ เจ้าหน้าที่ และอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอินเดีย หน่วยงานดังกล่าวมีรายได้จากการดำเนินการประมาณ 5,000,000 เหรียญสหรัฐฯ ในแต่ละปี หลังจากรับฟังการบรรยายสรุป คณะจึงได้ดูงานการผลิตและเยี่ยมชมสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์

3. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ความสนใจรูปแบบการบริหารจัดการของ Film City ดังกล่าว โดยเฉพาะในเรื่องของการการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ผลิตภาพยนตร์มาใช้บริการโดยการให้ส่วนลดค่าเช่าสถานที่ และอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

4. ในเวลา 16.00 น. คณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมห้าง The Bombay Store โดยมี Mr.Asim Dalal เจ้าของกิจการ และ Mr.Sai Sudershan ผู้จัดการห้างฯ ให้การต้อนรับ สินค้าหลักของทางห้างฯ ได้แก่ เครื่องใช้เครื่องประดับตกแต่งบ้าน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร งานแกะสลัก และงานหัตถกรรม โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นผู้บริโภคระดับบนเป็นหลัก ในปี ที่ผ่านมา ทางห้างฯ ได้สั่งซื้อสินค้าไทยไปจำหน่ายในห้างฯ เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการเดินทางไปประเทศไทยเพื่อคัดเลือกและสั่งซื้อสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

5. ในเวลา 20.00 น. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ไปร่วมงานเลี้ยงรับรองอาหารค่าร่วมกับ Mr.Anand Sharma รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของอินเดีย โดยงานเลี้ยงดังกล่าวได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการต้อนรับ และเป็นเกียรติแก่ผู้แทนระดับรัฐมนตรีที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม The Partnership Summit 2011

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2554

1. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะได้เข้าร่วมในพิธีเปิดการประชุม The Partnership Summit 2011 ณ โรงแรม Grand Hyatt Mumbai โดยในการประชุมดังกล่าว มีผู้แทนระดับรัฐมนตรีจากต่างประเทศเดินทางมาเข้าร่วมประชุม ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของโอมาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของโมร็อกโค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของออสเตรเลีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของมาเลเซีย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของนามิเบีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนภาครัฐของซิมบับเว

2. หลังจากพิธีเปิด ในเวลา 14.30 น. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวสุนทรพจน์สำหรับการประชุมดังกล่าวในหัวข้อ Global Trade Agreement: Is Multilateralism relevant? โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความคืบหน้าและความสำเร็จของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และการแสวงหาความร่วมมือด้านการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ทั้ง ในแบบทวิพาคิและพหุพาคี (รายละเอียดสุนทรพจน์ปรากฏตามเอกสารแนบ)

3. ในเวลา 17.00 น. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระรวงพาณิชย์ได้พบปะหารือกับผู้แทนหน่วยงานไทยที่ประจำการอยู่ที่เมืองมุมไบ (ทีมประเทศไทย) และภาคเอกชนไทย เพื่อรับทราบการดำเนินงานด้านต่างๆ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานหรือประกอบธุรกิจ หลังจากนั้น คณะจึงได้ออกเดินทางไปท่าอากาศยานเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย ในเวลา 21.00 น.

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ