ปีนี้จีนเตรียมออกมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับโทรทัศน์สามมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 14:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โทรทัศน์สามมิติเข้าข่ายจัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยชนิดหนึ่งของจีน เริ่มมีวางจำหน่ายในตลาดตั้งแต่ปี 2553 แม้ว่าปริมาณจำหน่ายในตลาดจะยังไม่มากมายนัก แต่ก็มีสินค้าให้ผู้บริโภคเลือกสรรในจำนวนไม่น้อย โทรทัศน์ที่มีวางจำหน่ายในตลาดเกือบทุกยี่ห้อมักจะมีประเภทสามมิติจำหน่ายด้วย ทว่า ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานของสินค้าประเภทดังกล่าวออกมาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ในการนี้ นายห่าว ย่าปิน รองเลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมโทรทัศน์และอิเล็กทรอนิคส์จีน เปิดเผยว่า ภายในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรอบ 5 ปี ฉบับที่ 12 (ระหว่างปี 2554 ถึง 2558) จีนจะเน้นสนับสนุนการพัฒนาของโทรทัศน์สามมิติ ซึ่งในปี 2554 นี้จะกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมออกใช้ เพื่อให้อุตสาหกรรมมีทิศทางและหลักยึดไปในแนวทางเดียวกัน เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรม และช่วยเพิ่มโอกาสการครองส่วนแบ่งตลาดของผู้ประกอบการโทรทัศน์สีจีนให้มากขึ้น

จากข้อมูลสถิติอุตสาหกรรมโทรทัศน์สี ในปี 2553 มีมูลค่าการผลิตมากกว่า 400,000 ล้านหยวน (1 หยวน ประมาณ 5 บาท) โดยเทคโนโลยีสามมิติกลายสิ่งพัฒนาใหม่ที่ได้รับความสนใจ ในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิคส์ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการมากกว่าร้อยละ 60 แสดงสินค้าใหม่ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสามมิติ ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในปี 2556 จะมีโทรทัศน์สามมิติออกสู่ตลาดมากกว่า 27 ล้านเครื่อง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: หนังสือพิมพ์เฉิงตูซางเป้า (Cheng Du Shang Bao)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ