Crate & Barrel จับมือกับ Marimekko

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2011 11:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อสองผู้นำในด้านดีไซน์สินค้า Home Furnishing Design ของโลก หันมาจับมือขายตลาดสินค้าของใช้และตกแต่งบ้าน นับได้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวของการขยายตลาดสินค้าของใช้ และตกแต่งบ้านแบบดีไซน์ในสหรัฐ

Crate & Barrel เป็นผู้นำตลาดค้าปลีกในด้านดีไซน์และความนำสมัยของสินค้า Home Furnishings ในสหรัฐฯ มีความต้องการนำสิ่งแปลกใหม่มาดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขาย ในขณะที่ Marimekko เป็นผู้ผลิตและดีไซน์ชั้นนำ ด้านเสื้อผ้า สิ่งทอ ของประดับตกแต่งบ้าน ที่มีความโดดเด่น และมีความเป็นเอกลักษณ์ในด้านรูปแบบและสีสันที่ไม่เหมือนใคร จากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งมีความต้องการสร้างชื่อและขยายฐานสินค้าในตลาดสหรัฐฯ ให้เพิ่มมากขึ้น

บริษัท Crate & Barrel และ Marimekko ร่วมกันสร้างคอนเซปต์ใหม่เรียกว่า “Store-in-Store” หรือเรียกว่า “ร้านย่อยในร้านใหญ่” ซึ่งห้าง Crate & Barrel จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งของร้าน เพื่อนำไปจัดเป็นร้านย่อยเพื่อจำหน่ายสินค้าที่เป็นแบบดีไซน์ของ Marimekko ซึ่งดำเนินการเป็นที่แรก ณ ร้าน Crate & Barrel สาขาในย่าน Soho นครนิวยอร์ก เมื่อเดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา โดยร้านย่อย Marimekko มีพื้นที่ประมาณ 1,775 ตารางฟุต (164 ตารางเมตร) ในร้าน Crate & Barrel และได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคสหรัฐฯ

Crate & Barrel และ Marimekko เซ็นสัญญาความร่วมมือทางการค้าเป็นเวลา 3 ปี (2554-2556) ในการขยายร้านจำหน่ายสินค้า Marimekko ในห้าง Crate & Barrel โครงการความร่วมมือในอนาคต มีแผนจะเปิด Store-in-Store ในร้านสาขาจำนวน 20 สาขาในสหรัฐฯ และ แคนาดา และจะเปิดตัว Store-in-Store เพิ่มอีก 4 แห่ง คือ สาขาถนนเมดิสัน ในนครนิวยอร์ก นครชิคาโก นครลอสแอนเจลิส และนครซานฟรานซิสโก ในฤดูใบไม้ผลิ (Spring) ปี 2554 นี้

ห้าง Crate & Barrel (www.crateandbarrel.com) ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1962 (2505) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Northbrook ทางตอนเหนือของ นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ห้าง Crate & Barrel เป็นร้านค้าปลีกประเภท Home Furnishings ที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจค้าปลีกของสหรัฐฯ ด้วยยอดขาย 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ปี 2008) จำนวนพนักงาน 7,500 คน

จำหน่ายสินค้าของใช้ในบ้าน ของประดับตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ที่มีสไตล์และคุณภาพ สินค้ามีจำหน่ายทั้งทาง E-Commerce และมีร้านค้าสาขา 160 แห่งทั่วประเทศสหรัฐฯ และอีก 2 แห่ง ที่นคร Toronto และ Calgary ประเทศแคนาดาและอีก 1 แห่ง (แฟรนไชส์) ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ ห้าง Crate & Barrel นำเข้าสินค้าจาก 30 ประเทศทั่วโลก (ประมาณ 600 vendors ) จากประเทศในยุโรปและเอเซีย รวมทั้งประเทศไทย

Marimekko (www.marimekko.com): ผู้ผลิตและดีไซน์ชั้นนำ ด้านเสื้อผ้า สิ่งทอ ของประดับตกแต่งบ้าน ที่มีสีสันสะดุดตาและมีคุณภาพ สัญชาติฟินแลนด์สินค้ามีจำหน่ายใน 40 ประเทศทั่วโลก ยอดขายในปี 2009 มูลค่า 72.5 ล้านยูโร (100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ห้าง Crate & Barrel มีความสัมพันธ์ที่ดีทางการค้ากับ Marimekko มานานกว่า 40 ปี ตั้งแต่ร้าน Crate & Barrel เพิ่งเริ่มก่อตั้งและ ได้เริ่มนำเข้าผ้าผืนของ Marimekko มาจำหน่ายในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2510 สินค้าของร้าน Marimekko ที่จำหน่ายในห้าง Crate & Barrel ได้แก่ Ceramics, Glassware, Pillows, Placemats, ผ้าผืน รวมทั้งสินค้า Licensed ของ Marimekko ทั้งประเภท Beddings และ Bath Collections และผู้บริโภคยังสามารถซื้อสินค้าผ่านทาง E-Commerce ได้อีกด้วย

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

กุญแจของความสำเร็จทางการค้าประการสำคัญของห้าง Crate & Barrel คือ ห้างฯ จะสรรรหาและนำเสนอสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ที่มีสไตล์ ดีไซน์ คุณภาพ และมีความพิเศษ ที่ไม่เหมือนใคร มาให้บริการแก่ลูกค้า

ความร่วมมือระหว่าง ห้าง Crate & Barrel และ Marimekko ถือว่าเป็นก้าวใหม่อีกก้าวหนึ่งของผู้นำวงการสินค้าดีไซน์ ที่จะนำเสนอให้ผู้บริโภคสหรัฐฯ ได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าที่มีสไตล์สีสัน รูปแปลกใหม่ๆ ซึ่งเป็นเป้าหมายการตลาดสำคัญของห้าง Crate & Barrel และ เป็นความต้องการของ Marimekko ที่ต้องการขยายตลาดสินค้าในสหรัฐฯ ซึ่งน่าจะเป็นผลดี (Win-Win) ทั้งสองฝ่าย

นักการตลาดวงการสินค้า Home Furnishings ในสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า การดำเนินกลยุทธ์ของห้าง Crate & Barrel เป็นการพัฒนาและยกระดับธุรกิจค้าปลีกสินค้า Home Furnishings ให้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง และได้เปรียบกว่าคู่แข่งขัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ