จดหมายจากเมืองแขก อุอุ วิ๊งๆ ที่โกกัตตา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2011 13:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันนี้มีโอกาสตามเพื่อนๆ ไปแข่งตะกร้อชิงแชมป์แห่งชาติอินเดีย ไม่ได้แข่งกับใครที่ไหนหรอก นักเรียนไทยแข่งกันเอง ถ้วยก็ซื้อกันเอง แถวเสาชิงช้านี่ละ ตอนแรกนึกว่าแขกจะมาแข่งด้วยเสียอีก แต่ก็ช่างเถอะ พี่ได้ตามไปเที่ยวด้วยก็แหร่มแล้ว

เราเดินทางกันด้วยรถไฟจากเจนไน นั่งรถไฟกัน 50 ชั่วโมง 2 วัน 2 คืนเต็ม ความจริง 45 ชั่วโมง แต่แขกเขาแถมให้ 5 ชั่วโมง ใจดีม๊าก ดีที่ว่าเป็นรถไฟชั้น 1 ติดแอร์เย็นฉ่ำอย่างดีเป็นห้องส่วนตัวด้วย ไม่มีใครมารบกวน ยังกับนอนโรงแรมทีเดียวเจียว แจ่มมาก

สนามแข่งขันของเราก็ไม่ใช่ที่ไหนหรอก เป็นสนามหลวงชื่อ “Maidan”หน้าวิกตอเรียเมมมอเรียลนั่นเอง มีทั้งน้องม้า น้องหมา น้องแมวมาเป็นกองเชียร์พวกเราแข่งขัน เสียงเชียร์เกรียวกราว ทั้ง ฮี่ๆ โฮ่งๆ หง่าวๆ เห็นน้องๆ เตะตะกร้อกันแล้วพี่กลุ้มใจ ดูเหมือนพม่าแทงกบมากกว่า ดูยักแย่ยักยันอย่างไรพิกล คงจะไม่เคยเตะกันมาก่อนมากกว่า สงสัยจะหาเรื่องไปเที่ยวโกลกัตตากันละม้าง หลังจากคนดู (และหมาแมว) ลุ้นกันจนตัวโก่ง เราก็ได้ผู้ชนะเป็นทีม “โอเลี้ยง” จาก Calcutta University ความจริงมีตัวเก็งจากมหาวิทยาลัยมคตแห่งรัฐพิหารที่น่าจะเข้าชิงมากกว่า แต่หลวงพี่นักศึกษาเกิดติดสอบเลยอดแข่ง แห้วถ้วยรางวัลไปตามระเบียบ

แล้วก็ถึงเวลาที่เราทุกคนรอคอย นั่นคือ ไปสำรวจโกลกัตตากัน ตามพี่ไปเที่ยวกันเลยนะ

  • บ้านพระแม่เทเรสซา (Mother house) เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์และที่เก็บร่างของแม่ชีเทเรสซา น่าสนใจดี ท่านเป็นแม่ชีที่มีเมตตาธรรมสูง มีขันติธรรมสูงโดยเฉพาะเวลาคุยกับแขก แต่เขาปิดวันพฤหัสบดี ทางที่ดีก่อนไปควรโทรไปตรวจสอบก่อนเพื่อความชัวร์ ที่หมายเลข 9133 2452277
  • อาคารวิกตอเรียเมมมอเรียล ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าสร้างเป็นอนุสรณ์แด่จักรพรรดินีวิคตอเรีย สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1921 หลังไตตานิคล่มได้ไม่นาน ความตั้งใจเดิมที่สร้างก็เพื่อเบ่งทับทัชมาฮัลต่างหาก ปัจจุบันเป็นพิพิทธภัณฑ์ มีภาพเชียนสีงามๆ ให้ชมกันมากมาย ส่วนใหญ่เป็นวิวสวยๆ ของอินเดียสมัยโน้นน่ะ วันจันทร์และวันหยุดราชการเขาหยุดจ๊ะ แต่ถ้าถ่ายรูปด้านนอกก็ถ่ายได้ทุกวัน แต่ควรกลบให้เรียบร้อยด้วย
  • รอบๆ สนามหลวง มีตึกเก่าๆ สมัยวิคตอเรีย พี่แอบถ่ายรูปไว้อวดเพื่อนๆ ว่าไป “ลันดั่น” มาชะหลายรูป อย่าง Fort Wiliam, Shahid Minar หน้าตาเหมือนเสาอโศก (เดิมเรียกว่า Ochterlony Monument เพราะสร้างเป็นที่ระลึกแก่ พลโท David Ochterlony แห่งบริษัทอิสอินเดียที่นำทัพเข้าสมรภูมิกุรข่าในปี 1816) วิหารเซนต์ปอล สนามคริกเก็ตอีเดนการ์เดน (อินเดียเพิ่งได้แชมป์โลกคริกเกตเมื่อวานนี้เอง เอาชนะศรีลังกาไปได้หวุดหวิด) ตึกเก่าสีแดง BBD bagh เป็นที่ทำการรัฐบาลสมัยอังกฤษปกครอง และสะพานเฮาราห์-สะพานสองชั้นอันเลื่องชื่อข้ามแม่น้ำฮุกลี
  • วัดเจ้าแม่กาลี Dakhineshwar Kali Temple แขกกัลกัตตานับถือเจ้าแม่กาลีเป็นพิเศษ ภายในเป็นเทวรูปเจ้าแม่กาลียืนแลบลิ้มปลิ้นตา ไม่รู้ไปโกรธใครมา กำลังดื่มเลือดพญามาร กึ๋ย สยอง ขอลาบเลือดชามนึง
  • ล่องเรือชมวิว หน้าวัดเจ้าแม่กาลีมีท่าน้ำ เราเลยล่องเรือชมวิวริมแม่น้ำฮุกลีกัน เรือผ่านผ่านสะพานเฮาราห์ด้วย หากโชคดีจะได้เห็นห่อผ้าขาวพร้อมตราสังลอยมา วิ๊งๆ ใช่เลย บรรยากาศอินเดียแท้ๆ แม่นแล้ว
  • ช้อปปิ้ง ย่านที่มีของให้ซื้อมากเป็นย่านถนน Cowringhee และ New Market ที่ซึ่งเราจะหาซื้อสินค้าได้แทบทุกอย่าง ตั้งแต่ส่าหรีไปจนถึงปอกระเจา กระเป๋าฉีกอีกตามเคย สิ่งที่ไม่ควรลืมคือต่อให้ได้50% ขึ้นไป
  • ของฝากและหัตถกรรม ต้องไปที่ตลาด Dakshinapan บนถนน Ghariahat ต้องระวังอย่าไปวันอาทิตย์ที่เขาปิดทำการ ราคาตายตัวควบคุมโดยรัฐบาล
  • จิบชา ต้องการจิบ “ไจ”ชาแท้ของอินเดียต้องไปที่ร้าน Dolly’s และร้าน Flury’s บนถนน Park street
  • จิบกาแฟ ต้องไปที่ร้าน Coffee house
  • อาหารเบงกาลีแท้ ต้องไปที่ร้าน 6 Ballygunge place, Oh Calcutta, Suruchi’s และร้าน Kewpie’s

โกลกัตตา ชื่อเดิมคือ กัลกัตตาที่เรารู้จักกันดี เป็นเมืองที่มีเศรษฐีอันดับ 3 ของอินเดีย รองจากมุมไบและนิวเดลี ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของอินเดียในสมัยการปกครองของอังกฤษ จนถึงปี 1912 ปัจจุบันมีประชากร 13.8 ล้านคน นับแต่ปี 2,001 เป็นต้นมา การลงทุนด้าน IT ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในเมือง Raja hat ,Greater Kolkata ส่งผลให้โกลกัตตาเป็นเมือง ITเพียงเมืองเดียวในฝั่งตะวันออกของอินเดีย มีการเติบโตถึงปีละ 70% คิดเป็น 2 เท่าของค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ โดยมีเมือง IT ชื่อ Saltlake Sector 5 ซึ่งโด่งดังติดอันดับศูนย์ IT ระดับประเทศของอินเดีย โกลกัตตายังเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ การค้า การเงินของภูมิภาคตะวันออกและอีสานของอินเดีย ทั้งนี้ตลาดหุ้นโกลกัตตาใหญ่เป็นอันดับสองรองจากมหานครมุมไบเชียวนะ

สินค้าไทยตอนนี้กำลังเป็นที่นิยม เท่าที่เห็นจะเป็น สินค้าอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค ของเล่นบังคับวิทยุ กางเกงยีนส์ ผลไม้แปรรูป น้ำผลไม้ โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หม้อแปลง สิ่งปรุงแต่งรสอาหาร เฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด ไฟเบอร์บอร์ด กระดาษ ของเล่น พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ อลูมิเนียม

ลืมบอกไปว่าพี่ได้ถ้วยชนะเลิศเชียร์ลีดเดอร์ด้วยนะ เอาชนะน้องม้า หมา แมว มาได้เฉียดฉิว อุอุ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย   รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ