สินค้าอุปโภคบริโภคของฉงชิ่งนับวันยิ่งแพงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2011 14:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ราคาข้าวสาร น้ำมันหมู และผักสด ในช่วงไตรมาสแรกของทั้งมหานครฉงชิ่ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 16.2, 17.5 และ 22.9 ตามลำดับ ส่งผลให้ดัชนีผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น โดยเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เช่น ผักสดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ข้าวสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เนื้อหมูเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 เป็นต้น

ไตรมาสแรกของปี 2554 ราคาอาหารในภาพรวมสูงขึ้นร้อยละ 14.3 สิ่งที่ปรากฏขึ้นชัดเจนคือ ประชาชนต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร สาเหตุที่ทำให้ราคาอาหารเพิ่มขึ้นเนื่องจาก เขตการผลิตอาหารที่สำคัญทางภาคเหนือประสบกับปัญหาความแห้งแล้ง ส่วนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ประสบปัญหาสภาพอากาศหนาวเย็นและภัยธรรมชาติอื่นๆ ส่งผลให้ปริมาณการผลิตอาหารและผักสดลดลง ประกอบกับการได้รับผลกระทบจากราคาอาหารและน้ำมันในตลาดต่างประเทศที่ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการวิเคราะห์เปรียบเทียบราคาสินค้าทั้งหมด 8 ประเภทหลัก ได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ของใช้ส่วนบุคคล อุปกรณ์ของใช้ภายในครัวเรือน บริการการบำรุงรักษา สินค้าเพื่อความบันเทิงและสินค้าทางการศึกษา พบว่า ราคาสินค้าแต่ละประเภทสูงขึ้นในระดับที่แตกต่างกัน สินค้าที่มีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดสองอันดับแรก ได้แก่ อาหาร และที่พักอาศัย ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.3 และ 5.7 ตามลำดับ ส่วนสินค้าประเภทเครื่องแต่งกาย/รองเท้า/หมวก และสินค้าประเภทคมนาคม/ติดต่อสื่อสาร ราคาลดลงร้อยละ 3.4 และ 1.3 ตามลำดับ สืบเนื่องจากการส่งเสริมการขายในตลาด

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: เว็บไซต์ China Daily (www.chinadaily.com.cn) วันที่ 19 เมษายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ