เรื่องของไข่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สภาพทั่วไปของไข่ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

จีนถือเป็นผู้ผลิตไข่รายใหญ่ที่สุดในโลก ในปี ๒๐๐๙ สามารถผลิตได้มากถึง ๒๗.๔๑ ล้านตัน โดยเฉลี่ยผู้บริโภคจีนจะบริโภคไข่ปีละประมาณ ๒๐ กิโลกรัม ซึ่งเป็นปริมาณเดียวกับผู้บริโภคของประเทศพัฒนาแล้ว การที่ผู้บริโภคทานไข่เป็นปริมาณมาก น่าจะมาจากที่ไข่ถือเป็นอาหารราคาถูกที่ทุกคนสามารถเลือกซื้อหาได้ง่าย มีคุณค่าทางอาหารมากเมื่อเทียบกับการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ โดยชาวจีนได้รับการสอนให้เชื่อว่าต้องบริโภคไข่ทุกวันอย่างน้อยวันละ ๑ ฟอง

สภาพการตลาด / การจัดจำหน่ายไข่

เนื่องจากประชากรจำนวนมาก และแต่ละครอบครัวมีความต้องการที่จะซื้อไข่ไว้สำหรับบริโภคอยู่เป็นประจำ ดังนั้น ในร้านค้า ร้านขายของชำต่างๆ และห้างสรรพสินค้า หรือในตลาดทั่วไปจะมีไข่วางจำหน่าย

ทั้งแบบนับลูกขายหรือแบบชั่งตามน้ำหนักขาย ราคาที่ขายอยู่ในนครคุนหมิงเดือนเมษายน ๒๐๑๑ จะอยู่ที่ประมาณ ๙-๑๐ หยวนต่อกิโลกรัม ส่วนไข่ที่บรรจุในกล่องเรียบร้อยจะอยู่ที่ ๗.๕-๘.๕ หยวนต่อกล่อง ๑๐ ฟอง หรือ ๑๑.๘ หยวนต่อกล่อง ๑๒ ฟอง เป็นต้น ซึ่งการเลือกซื้อแบบนับลูกหรือชั่งตามน้ำหนัก น่าจะมาจากผู้ซื้อที่ต้องการซื้อจำนวนน้อย จะต้องนำมาชั่งน้ำหนักส่วนผู้ซื้อไปบริโภคจำนวนมากอาจจะซื้อทั้งกล่อง ส่วนราคาของไข่ในช่วงเทศกาลสำคัญของจีน เช่น เทศกาลตรุษจีน ราคาไข่มีการปรับตัวขึ้นอีกเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนค่อนข้างควบคุมราคาจัดจำหน่ายไข่ไม่ให้สูงจนเกินไป เพราะจะกระทบต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ และมีผลต่อรัฐบาล

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ