จีน สั่งห้ามนำเข้าเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อาหารจากไต้หวันเป็นการชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2011 11:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งชาติจีนประกาศว่า "ให้หยุดนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารของไต้หวัน และสารปรุงแต่งอาหาร ภายใต้รายชื่อธุรกิจผู้ประกอบการ 10 แห่ง" โดยผู้ประกอบการไต้หวัน 10 แห่งที่ถูกขึ้น Blacklist นั้น ถูกตรวจพบว่า มีผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องห้าม ได้แก่ เครื่องดื่มสำหรับ

นักกีฬา น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชา แยมผลไม้ สารปรุงแต่งอาหารต่าง ๆ ตลอดจนยาเม็ด เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีส่วนผสมของสาร DEHP ซึ่งเป็นสารที่ทำให้พลาสติกนิ่ม หรือมีความยืดหยุ่น ส่งผลให้เกิดความผิดปกติในฮอร์โมนเด็ก ทั้งยังเป็นสาเหตุการก่อมะเร็งอีกด้วย

จากการประกาศดังกล่าว ทำให้สำนักงานอุตสาหกรรมและการค้าแห่งเฉิงตู ประกาศภาวะฉุกเฉินว่า ให้สำนักงานอุตสาหกรรมและการค้าของแต่ละเมืองมุ่งตรวจสอบผู้ประกอบการร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ตลาดค้าส่งสินค้า รวมไปถึงผู้ประกอบการวัตถุเจือปนอาหาร ว่า หากมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากไต้หวัน ภายใต้รายชื่อผู้ประกอบการธุรกิจดังกล่าว จะต้องรีบถอนผลิตภัณฑ์ลงจากชั้นวาง และปิดผนึกเก็บไว้ทันที

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2554 สำนักงานอุตสาหกรรมและการค้าแห่งเฉิงตู ร่วมมือกับสำนักงานอุตสาหกรรมการค้าเขตจิ่นเจียง ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 10 ราย สำรวจห้างสรรพสินค้าบริเวณถนนชุนซี ซึ่งได้แก่ ห้างสรรพสินค้าอิโตโยคาโด อีเซตัน และ Chicony จากผลสำรวจ พบว่า ห้างสรรพสินค้าทั้งสามได้ถอนเครื่องดื่มที่ผลิตจากไต้หวันลงจากชั้นวางของแล้ว นอกจากนี้ ห้างสรรพสินค้า Chicony และอีเซตัน ยังชี้แจงว่า หากผู้บริโภคซื้อเครื่องดื่มที่ผลิตจากไต้หวันดังรายนามที่มีการประกาศว่าพบปัญหา และไม่ว่าจะเปิดผนึกแล้วหรือไม่ก็ตาม เพียงแค่นำใบเสร็จมาที่ห้างก็สามารถคืนสินค้าได้

สำหรับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ผลิตจากไต้หวัน และไม่มีปัญหาใดใด ห้างสรรพสินค้าอิโตโยคาโด และอีเซตัน ต่างก็ถอนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากชั้นวาง และปิดผนึกเก็บไว้ และจะรอจนกว่าสำนักงานควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันโรคแห่งชาติจีนจะประกาศมาตรการใหม่ขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้าที่ทราบว่า เครื่องดื่มที่ผลิตจากไต้หวันมีปัญหา แต่ยังคงจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ก็จะถูกดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: หนังสือพิมพ์ หัว ซี ตู ซื่อ เป้า (Hua Xi Du Shi Bao) วันที่ 3 มิถุนายน 2554

หนังสือพิมพ์ China Daily วันที่ 3 มิถุนายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ