รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้าบริษัท Aqua Star Canada Corp. เดือน มิถุนายน ๒๕๕๔

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2011 11:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1.ข้อมูลบริษัท (Company Profile)

๑.๑ ชื่อบริษัท (Company's name)

Aqua Star Canada Corp.

๑.๒ ที่อยู่ 10 Directory Cort, Suite 2001, Vaughan, ON L4L748

โทรศัพท์ (416) 508-3532 โทรสาร (905) 850-3124 www.aqaustar.com

E-mail : etargon@aquastar.com

๑.๓ ประเภทของกิจการ (Type of Business)

Wholesaler, Retailer, Importer

๑.๔ ข้อมูลบริษัท (Company's Detail)

  • ปีที่จัดตั้ง (Year Established): ปี ๑๙๘๙ (โดยเป็นบริษัทตัวแทนฝ่ายขายของบริษัท Aqua Star USA ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่ม Red Chamber Group มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยูในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นกลุ่มบริษัทผู้นำเข้าสินค้าอาหารทะเลรายใหญ่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ก่อตั้งขึ้นในปี ๑๙๗๓)
  • ยอดขาย (Turn Over): ประมาณ ๑๒๑.๕ ล้านเหรียญฯ ในปี ๒๐๑๐ (๑๑๔ ล้านเหรียญฯ/๒๐๐๙)
  • จำนวนพนักงาน (No. of Employees): พนักงานประจำ ๑๓ คน

๑.๕ สินค้าหลักของบริษัท (Main Products): ประกอบด้วย

                    กุ้งแช่เข็ง          ร้อยละ ๕๖
                    เนื้อปูแช่แข็ง        ร้อยละ ๒๒
                    ปลาแช่แข็ง         ร้อยละ ๑๑

อาหารทะเลสำเร็จรูป ร้อยละ ๑๐

ปลาหมึกแช่แข็ง ร้อยละ ๑

๑.๖ บุคคลที่เข้าพบ (Visited Person)

Mr. Larry Taylor ประธานบริษัทฯ

Mr. Eric Targon รองประธานบริษัทฯ ฝ่ายขายปลีก

Ms Irene Macguire ผอ. ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ

๒. ข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าพบ (Information Obtained)

๒.๑ ภาพรวมบริษัทและสินค้า (Company & Product Overviews)

บริษัท Aqua Star Canada Corp เป็นบริษัทผู้นำเข้าสินคาอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศแคนาดา สินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าขายส่งให้กับห้าง Retail Chain ขนาดใหญ่ของแคนาดา เช่น ห้าง Costco, Walmart, Sobeys, T&T, Safeway และ M&M เป็นต้น รวมทั้งห้าง Retail chain, Club, Food Services และ Restaurant Chains ขนาดใหญ่ทั่วภูมิภาคอเมริกาเหนือและในประเทศสหราชอาณาจักร บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าและขายส่งสินค้าอาหารทะเลที่มีขนาดใหญ่ในอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีสำนักงานตัวแทนการขาย ๓ แห่งในสหรัฐอเมริกา ๒ แห่งในแคนาดา และอีก ๑ แห่งในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังมีบริษัทตัวแทนจัดซื้อ/QC/R&D อีกหลายๆแห่งในประเทศจีน สหรัฐฯ อินเดีย เวียดนาม และไทย บริษัทตัวแทนเหล่านี้จะทำหน้าที่บริหารจัดการด้านบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาสินค้า และควบคุมมาตรฐานคุณภาพสินค้าอย่างใกล้ชิดร่วมกับบริษัทผู้ผลิต โดยในประเทศไทยบริษัทฯ ได้ตั้งบริษัทตัวแทนฯ ดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัท Union Frozen Food มหาชนจำกัด

บริษัทฯ ขายส่งและจัดจำหน่ายให้กับห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ภายใต้ Private Labels ของห้างประมาณร้อยละ ๓๔ และชื่อทางการค้าของบริษัท "Aqua Star" ร้อยละ ๕๘ ที่เหลืออีกร้อยละ ๘ เป็นการขายให้กับ Food Service ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีชื่อทางการค้า ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าที่สำคัญของบริษัทฯ ประกอบด้วย

ห้างค้าปลีกในสหรัฐฯ ร้อยละ ๔๗

ห้างค้าปลีกในแคนาดา ร้อยละ ๒๒

US Foodservice ร้อยละ ๒๗

Canada Foodservice ร้อยละ ๔

สินค้าของบริษัทฯ ได้รับความเชื่อถือค่อนข้างสูงในตลาดแคนาดา เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาด และมีการเอาใจใส่ในทุกขั้นตอนของการผลิตทำให้สินค้ามีความสม่ำเสมอด้านคุณภาพ

๒.๒ แหล่งที่มาของสินค้าและนำเข้าจากประเทศ (Source of Supplies and import from)

สินค้าส่วนใหญ่ของบริษัทนำเข้าจากประเทศไทย (ร้อยละ ๔๒) จีน (ร้อยละ ๑๕) ฮอนดูรัส (ร้อยละ ๑๔) อินโดนีเซีย (ร้อยละ ๑๒) เวียดนาม (ร้อยละ ๗/กุ้งกุลาดำ) บังคลาเทศ (ร้อยละ ๕) อินเดีย (ร้อยละ ๓) และมาเลเชีย (ร้อยละ ๒)

สินค้านำเข้าหลักของบริษัทฯ ประกอบด้วย กุ้งแช่แข็ง ปู ปลา ปลาหมึก และอาหารทะเลสำเร็จรูป เป็นต้น

๒.๓ สินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยในปัจจุบันที่สนใจนำเข้าจากประเทศไทย

(Products imported from Thailand/interested to import from Thailand)

สินค้าหลักที่บริษัทฯ นำเข้าจากไทยในปัจจุบัน ประกอบด้วย

๑) กุ้งแช่แข็ง ประมาณร้อยละ ๔๐ หรือประมาณ ๔๐,๐๐๐ ตัน/ปี (ร้อยละ ๑๑ ของผลผลิตกุ้งแช่แข็งส่งออกของไทยทั้งหมด) โดยประมาณร้อยละ ๗๗ เป็นกุ้งกุขาว/ชี้แฮ้ ที่มีขนาด ๔๐ ตัว/กิโลกรัม และเป็นที่นิยมของตลาดผู้บริโภคผิวขาวในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ส่วนอีกประมาณร้อยละ ๒๓ เป็นกุ้งกุลาดำ (Black Tiger) ที่ขนาดใหญ่ (๒๐ ตัว/ก.ก.) เป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคเป็นชาวเอเชียเป็นหลัก

๒) อาหารทะเลสำเร็จรูป ได้แก่ อาหารที่มีส่วนผสมของกุ้ง เช่น ผัดไทยสำเร็จรูป ถุงทอง และแกงเขียวหวานกุ้ง เป็นต้น สินค้าในกลุ่มนี้บางรายการอยู่ระหว่างการพัฒนาปรับปรุงรสชาดและรูปแบบให้เข้ากับความต้องการของห้าง Retail Chain และความต้องการของลูกค้าชาวแคนาดาเป็นหลัก บางรายการผ่านขั้นตอนการพัฒนาปรับปรุงแล้วและระหว่างนำเสนอห้าง Retail Chain พิจารณาสั่งซื้อนำเข้าต่อไป

๓) ปลาหมึกแช่แข็ง

๓.สรุปผลการเข้าพบ (Summary)

จากการเข้าพบผู้บริหารของบริษัทฯ ทราบว่าบริษัทมีความพึงพอใจกับคุณภาพและมาตรฐานสินค้าไทยเป็นอย่างมาก บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาสินค้า Value Added ที่ใช้วัตถุดิบกุ้งเป็นส่วนประกอบหลัก โดยร่วมมือกับผู้ส่งออกของไทยบริษัท Union Frozen Food มหาชนจำกัดในการปรับปรุงรสชาดสินค้าและบรรจุภัณฑ์เพื่อการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งจะเน้นรสชาดดั้งเดิมของอาหารไทยให้มากที่สุด เช่น สีสรร ความเผ็ด และองค์ประกอบวัตถุดิบในการผลิต เป็นต้น ซึ่งบริษัทฯ เห็นว่ามีเพียงประเทศไทยเท่านั้นที่จะสามารถผลิตสินค้าที่มีความเป็นไทยเช่นนั้นได้ และบริษัทฯ ก็มีความพอใจและยินดีนำเข้าสินค้าจากไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป

บริษัทฯ เห็นว่าผู้ผลิตผู้ส่งออกสินค้าอาหารของไทยมีศักยภาพในการแข่งขันค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆในภูมิภาค เนื่องจากสินค้าอาหารของไทยในตลาดสหรัฐฯและตลาดแคนาดา ได้รับการยอมรับเรื่องมาตรฐานคุณภาพมากกว่าสินค้าจากประเทศคู่แข่ง และคู่แข่งขันเช่น ประเทศจีนยังถูกห้าง Retail Chain ใหญ่ๆ หลายแห่งเริ่มใช้นโยบาย Non China สำหรับสินค้าอาหารจากจีน โดยจะเริ่มไม่วางจำหน่ายสินค้าอาหารจากจีนด้วยเหตุผลทางด้าน Food/ Consumer Safety เป็นหลัก

บริษัทฯ ยินดีนำคณะผู้แทน Retail Chain ที่เป็นลูกค้าของบริษัทฯ เช่น ห้าง Costco, Loblaws, Safeway และ M&M เป็นต้น เดินทางเยือนงานแสดงสินค้าอาหารในประเทศไทยในปี ๒๐๑๒ และเห็นด้วยกับกิจกรรมนำคณะสื่อมวลชนด้านอาหารของแคนาดาเดินทางเยี่ยมชมโรงงานผลิตเพื่อเขียนบทความแนะนำสินค้าอาหารไทย และเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าอาหารไทยในประเทศแคนาดาตามที่สำนักงานฯ ได้หารือและให้ข้อเสนอแนะ โดยบริษัทฯ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ประสานงานในรายละเอียดกับสำนักงานฯ ต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในระหว่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

thaitradetoronto@on.aibn.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   E 20   WHO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ