อุตสาหกรรมเสื้อผ้าฮ่องกงกับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 4, 2011 14:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลฮ่องกงให้ความช่วยเหลือธุรกิจเสื้อผ้า

ตั้งแต่ปี 1970 หน่วยงาน Commerce & Economic Development ได้บุกเบิกและส่งเสริมอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าไปยังพื้นที่มณพลกวางตุ้งบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล(Pear River Delta)

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ฮ่องกงมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนจากฐานการผลิตสู่ศูนย์กลางการจัดหาสินค้าสิ่งทอและผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าในภูมิภาค บริษัทฮ่องกงมีการแสวงหาความรู้และเสาะหาสินค้าเพื่อสามารถกระจายฐานลูกค้า และได้ศึกษาทำความเข้าใจกฏระเบียบระหว่างประเทศเป็นอย่างดี เช่น กฏแหล่งกำเนิดสินค้า อัตราภาษีศุลกากร และเอกสารทางการค้า และส่งมอบสินค้าได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ

บริษัทฮ่องกงพยายามหาลูกค้าประเภท International Trading House และธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ที่ต้องการสินค้าจากฮ่องกง(ห้างสรรพสินค้า ร้านสาขา และธุรกิจครัวเรือนที่สั่งซื้อสินค้าทางไปรษณีย์) ในอเมริกาและยุโรป รวมทั้ง มีสำนักงานจัดซื้อและ Sourcing ของนักออกแบบยี่ห้อดังมาจัดตั้งสำนักงานในฮ่องกงมากมายทำให้เพิ่มโอกาสสำหรับสินค้าจากฮ่องกงสู่ตลาดโลก

ปัจจัยด้านประชากรของจีนก็เป็นปัจจัยเสริมที่สำคัญ จีนจะมีจำนวนประชากร 1.4 พันล้านคนในปี ค.ศ. 2015 และจีนจะมีคนชั้นกลางที่ร่ำรวยเพิ่มขึ้น และตลาดผู้บริโภคระดับสูงจะมีศักยภาพซื้อสินค้า ฮ่องกงเห็นโอกาสที่ดีในการทำการค้าร่วมกับแผ่นดินใหญ่ และทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้กับบริษัทท้องถิ่นและต่างประเทศมู่งเข้าสู่ตลาดจีน

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าของฮ่องกงมีการขยายตัวจากธุรกิจลูกโซ่ไปสู่ภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยลงทุนให้บริการแก่ผู้ผลิต ได้แก่ การจัดหาสินค้า การวิจัย และการออกแบบสินค้า การตลาดและการจัดการ การสร้างแบรนด์สู่ตลาดต่างประเทศ ทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้ามีโอกาสอันดี

การสร้างแบรนด์เนม

รัฐบาลฮ่องกงมุ่งมั่นที่จะช่วยบริษัทในฮ่องกงพัฒนาแบรนด์ตนเองเพื่อการเข้าไปสู่ตลาดจีนและตลาดต่างประเทศ โดยมีการทำงานร่วมกับสมาคมการค้า สมาคม องค์กรที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคต่างๆ ไปสู่แบรนด์ และการสร้างภาพลักษณ์ที่มีคุณภาพระหว่างประเทศของแบรนด์ฮ่องกง

นักออกแบบฮ่องกงเป็นที่ยอมรับและมีชื่อในความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ และมีความตอบสนองต่อแนวโน้มในธุรกิจปัจจุบัน และมีความสามารถผสมผสานวิธีการค้าให้เข้ากับนวัตกรรมเป็นอย่างดี

งานแสดงสินค้าแฟชั่นในฮ่องกงหลายงานจะเป็นกลยุทธ์ให้นักออกแบบเดินไปสู่ตลาดโลก และตลาดต่างประเทศ และทำให้ฮ่องกงยืนอยู่ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและแฟชั่นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนด้านเทคโนโลยี่

ผู้ผลิตหลายรายของฮ่องกงได้มองเห็นความสำคัญของธุรกิจค้าปลีกทั้งในฮ่องกงและต่างประเทศ หลายรายมีการเข้าสู่ตลาดค้าปลีกมีเครือข่ายกับแบรนด์ในเมืองใหญ่ทั่วโลก

ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเสื้อผ้าของฮ่องกงยังคงสามารถแข่งขันได้ดีในตลาดโลก โดยมีจุดแข็งด้านเงินลงทุน และเครื่องมือที่มีเทคโนโลยี่ชั้นสูง การผลิตและออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย

ฮ่องกงเป็นผู้บุกเบิกการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับ 3D ให้เหมาะสมกับเสื้อผ้า และต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยการใช้ R & D ในการพัฒนาการผลิตแบบลูกโซ่ เช่น การควบคุมระบบบำบัดน้ำเสีย กระบวนการย้อมสี และระบบประหยัดพลังงานในกระบวนการตัดเย็บเสื้อผ้า

การสนับสนุนจากภาครัฐ

รัฐบาลฮ่องกงได้จัดหากองทุนเพื่อให้การสนับสนุนผู้ผลิต ได้แก่ โครงการ SME Development Fund, SME Export Marketing Fund, SME Loan Guarantee Scheme, Innovation & Technology Fund, Design Smart Initiative and Research & Development Cash Rebate Scheme

โครงการเหล่านี้จะช่วยผู้ประกอบการสิ่งทอและเสื้อผ้า ปรับโครงสร้างและการยกระดับการสร้าง แบรนด์สินค้า และพัฒนาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปีนี้ (ค.ศ. 2011) จะส่งเสริมให้องค์กรต่างๆ เข้าร่วมโครงการ SME Development Fund กับหน่วยงาน Trade & Industry Department ฮ่องกง เพื่อดำเนินการโครงการซึ่งจะช่วย SMEs พัฒนาและส่งเสริมแบรนด์เข้าสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่

อีกทั้งองค์กรที่สนับสนุน ได้แก่ Hong Kong Trade Development Council และ Hong Kong Productivity Council จะช่วยด้านการค้าและการบริการเทคโนโลยี่ การพัฒนาด้านการจัดการ สร้างแบรนด์ และการพัฒนาตลาด รวมถึงข้อมูลด้านการตลาดเป็นการใช้บริการแบบบรูณาการ

โครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ

รัฐบาลพัฒนาปรับปรุงให้โครงสร้างพื้นฐานมีประสิทธิภาพเป็นการอำนวยความสะดวกการพัฒนาธุรกิจ ดังเช่นหลายปีที่ผ่านมา ฮ่องกงได้รับการยอมรับท่าเรือที่มีการขนส่งสินค้ามากที่สุดในโลก และการขนส่งสินค้าผ่านทางอากาศมากเป็นอันดับหนึ่ง เหล่านี้ต่างเป็นปัจจัยเสริมช่วยอำนวยความสะดวกแก่อุตสาหกรรมในภาพรวม

โครงการ Hong Kong — Zhuhai - Macau Bridge และ Guangzhou-Shenzhen-Hong Kong Express Rail Ling จะช่วยให้ผู้ประกอบการฮ่องกงได้รับผลประโยชน์ในการทำธุรกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่ การมีพื้นที่ติดต่อทำให้รถไฟและการคมนาคมทางบกระหว่างฮ่องกงและจีน จะทำให้ผู้ประกอบการฮ่องกงได้รับผลประโยชน์อย่างยิ่ง รวมถึงการได้รับผลประโยชน์ทางการค้าในจีนแผ่นดินใหญ่

ฮ่องกงได้รับโอกาสจากข้อตกลง CEPA

ผลประโยชน์จากข้อตกลงหุ้นส่วนความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด (Mainland and Hong Kong Closer Economic Partnership Arrangement(CEPA)) ระหว่าง จีน-ฮ่องกง สินค้าที่มีแหล่งกำเนิดฮ่องกงภายใต้ CEPA ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่มีภาษี 0 เป็นโอกาสให้สินค้าฮ่องกงสามารถแข่งขันได้มากขึ้นในตลาดจีน โดยจากสถิติที่ผ่านมา สิ่งทอและผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่ได้รับประโยชน์ภายใต้ข้อตกลง CEPA ในจำนวน 65,000 เรื่องที่ยื่นขอใช้สิทธิ CEPA ที่ได้รับอนุมัติ เป็นสินค้าสิ่งทอและผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าประมาณ 1 ใน 4 ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการส่งออกมากกว่า 438 ล้านเหรียญสหรัฐ

สิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้า

เนื่องจากการยกเลิกโควต้าสิ่งทอภายใต้ข้อตกลง World Trade Organisation Agreement on Textile and Clothing เริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2005 ฮ่องกงจึงต้องมีปรับเปลี่ยนมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สิ่งทอ เพื่อจะอำนวยความสะดวกทางการค้า และสร้างความมั่นใจให้แก่สิ่งทอและผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าของฮ่องกง

ในขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดในการพัฒนาสภาพแวดล้อมของการค้าสิ่งทอของตลาดฮ่องกงและ ทั่วโลก ฮ่องกงได้เตรียมออกกฏหมายที่จะผ่อนคลายการควบคุมโดยยกเว้นใบอนุญาตสำหรับการนำเข้าและส่งออกสิ่งทอที่ส่งไปยังตลาด Non Sensitive Markets และรวมถึงการเปลี่ยนถ่ายลำเรือของสินค้าสิ่งทอด้วยก็ไม่ต้องมีการขอใบอนุญาต

ตลาด Non Sensitive Markets ซึ่งปัจจุบันมีการนำเข้าสินค้าสิ่งทอจากที่อื่นที่นอกเหนือจากจีน และส่งออกไปยังจีนแผ่นดินใหญ่และสหรัฐอเมริกา เรื่องนี้จะผ่านกระบวนการนิติบัญญัต และมาตรการการผ่อนคลายนี้มีผลบังคับใช้กลางเดือนพฤษภาคม 2011

อุตสาหกรรมสิ่งทอและเสื้อผ้าในฮ่องกงมีการพัฒนาปรับปรุงมาเป็นเวลาพอสมควร ซึ่งเป็นผลการตัดสินใจอันฉลาดทางธุรกิจโดยเฉพาะจากนักธุรกิจ รวมทั้งภาครัฐของฮ่องกงทำหน้าที่อำนวยความสะดวกจัดหาสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดซึ่งทำให้ธุรกิจเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

สคร. ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ