เครื่องสีข้าวไทยโดนใจชาวโรตี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 8, 2011 12:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เครื่องสีข้าวไทยสร้างชื่อในอินเดีย ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสีข้าวชั้นนำของอินเดีย ยอมรับคุณภาพเครื่องสีข้าวไทยว่ายอดเยี่ยม หันมาเป็นผู้นำเข้าจากไทยแทนเพื่อเปิดตลาดทั่วประเทศอินเดีย

ดร. ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ทูตพาณิชย์ฯ ประจำเมืองเจนไนของอินเดีย เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนประสบความสำเร็จในการเปิดตลาดเครื่องสีข้าวในอินเดีย โดยบริษัทอันนาปูร์นาอินดัสทรีโมเดอร์นไรซ์มิลส์ (อันนาปูร์นาหมายถึงพระแม่โพสพ) ได้ตัดสินใจซื้อเครื่องสีข้าวล๊อตใหญ่จากบริษัทดีเลอร์เอนจิเนียริ่งของไทย เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศอินเดีย โดยในเบื้องต้นจะนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องสีข้าวขนาดกำลังการผลิต 5 ตัน/ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงจากโรงสีทั่วประเทศอินเดียอย่างแน่นอน เนื่องจากคนอินเดียมีกำลังซื้อสูงขึ้น ต้องการบริโภคข้าวคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น แต่เครื่องฯ ที่ผลิตในประเทศกลับมีคุณภาพด้อยกว่าเครื่องฯจากไทยมาก จึงคาดว่าการเปิดตลาดครั้งนี้จะไร้คู่แข่งอย่างแน่นอน

“ตลาดเครื่องสีข้าวของอินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่ผลิตข้าวได้มากเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน โดยในปี 2010 อินเดียผลิตข้าวได้ถึง 100 ล้านตัน แต่ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อการบริโภคในประเทศเป็นหลัก จึงไม่ใช่คู่แข่งของไทยในตลาดโลก ซึ่งในระยะหลังการผลิตข้าวมีแนวโน้มไม่พอกับการบริโภคและมักต้องห้ามส่งออก ทั้งนี้ นอกจากเครื่องสีข้าวแล้ว เครื่องจักรกลการเกษตรอื่นๆ ของไทยก็มีศักยภาพสูงในตลาดอินเดียเช่นเดียวกัน” นายไพศาล กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ