บริษัท ดีไซน์บูม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2011 15:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Designboom

ดีไซน์บูม เป็นบริษัทผู้พัฒนาเวบไซท์ www.designboom.com ซึ่งนับเป็นเวบไซท์นิตยสารออนไลน์ที่รวบรวมข้อมูลด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม และดีไซน์ เวบไซท์แรกของโลก โดยเปิดทำการเป็นครั้งแรกในปี 2542 จนถึงปัจจุบัน มีผู้สมัครสมาชิกจำนวน 301,494 ราย (ข้อมูลเดือนกรกฎาคม 2554) มีผู้อ่านประมาณ 140,000 คนต่อวันหรือมากกว่า 4 ล้านคนต่อเดือน โดยนับเป็นผู้อ่านขาจรประมาณ 2.7 ล้านคน จาก 190 ประเทศทั่วโลก ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น อเมริกาเหนือ 23% ยุโรป 42% เอเชีย 21% อเมริกาใต้ 9% ออสเตรเลีย 3% และแอฟริกา 2% โดยส่วนใหญ่เป็นนักออกแบบมืออาชีพ นักเรียน ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย สื่อมวลชน และผู้สนใจทั่วไป

ผู้ก่อตั้ง และทีม

บริษัท ดีไซน์บูม ก่อตั้งโดย Ms. Birgit Lohmann (Associate editor-in -chief) และ Mr. Massimo Mini (Associate) นักออกแบบและผู้บริหารการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แก่บริษัทอิตาเลี่ยนชื่อดังหลายแห่ง ทั้งคู่ยังเคยได้ร่วมงานกับปรมมาจารย์ด้านดีไซน์อิตาเลี่ยนเช่น Achille Castiglioni, Andrea Branzi, Bruno Munari และ Renzo Piano โดย Ms. Bergit Lohmann เคยได้รับตำแหน่งผู้ช่วยส่วนตัวในออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับ Vico Magistretti มากว่า 10 ปี

ปัจจุบันบริษัทดีไซน์บูมมีที่ตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Via Olgiati 25 เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และมีทีมบรรณาธิการเป็นนักออกแบบ และสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญในวงการจากทั่วโลก เช่นจากอังกฤษ อเมริกา แคนาดา เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินเดีย นิวซีแลนด์ โปแลนด์ ชิลี สวีเดน ฯลฯ

เนื้อหาของเวบไซท์

เวบไซท์ดีไซน์บูมมีการจัดทำบทความเกี่ยวกับงานศิลปะ การออกแบบ สถาปัตยกรรม และนิทรรศการที่เกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าวที่น่าสนใจจากทั่วโลก รวมทั้งการสัมภาษณ์นักออกแบบชื่อดัง โดยดีไซน์บูมจะคัดเลือกนักออกแบบที่น่าสนใจในแต่ละเดือน เพื่อทำการสัมภาษณ์และเผยแพร่ลงบนเวบไซท์ ซึ่งแตกต่างจากเวบไซท์ทั่วๆ ไปที่มักจะสัมภาษณ์เฉพาะผลงานของนักออกแบบนั้นๆ ส่วนดีไซน์บูมจะสัมภาษณ์ในหัวข้อที่แตกต่าง เพื่อให้เห็นถึงบรรยากาศการทำงาน การอยู่อาศัย และเข้าใจที่มาของแรงบันดาลใจในการออกแบบของดีไซน์เนอร์แต่ละคน

โดยจะมีบทความภาษาอังกฤษใหม่ๆ เผยแพร่ในเวบไซท์ 15 บทความต่อวัน ซึ่งมีบทความที่เผยแพร่ในเวบไซท์รวมแล้วมากกว่า 20,000 บทความ และมีการจัดทำเวบไซท์ในภาษาต่างประเทศ 4 ภาษา คือ ภาษาญี่ปุ่น เกาหลี จีน และเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีช่องทางการติดต่อกับผู้อ่านอื่นๆ อีก 2 ช่องทางคือทาง Facebook (ผู้ติดตาม 52,000 ราย) และทาง Twitter (ผู้ติดตาม 23,000 ราย)

กิจกรรม
การจัดการประกวดการออกแบบ

การประกวดผลงานออกแบบ ภายใต้ชื่อ Competition โดยบริษัทดีไซน์บูมจะร่วมมือกับบริษัทชั้นนำต่างๆ คิดหัวข้อ และจัดการประกวดออกแบบสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งผู้สนใจสามารถส่งผลงานเข้าร่วมได้ไม่จำกัด คณะกรรมการจะเป็นดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ตัวแทนบริษัท หรือผู้ทรงคุณวุฒิด้านดีไซน์มาให้ความคิดเห็นและคัดเลือกผลงานเพื่อให้รางวัล ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการประกวด ทางเวบไซท์จะเผยแพร่ผลงานที่เข้ารอบ และผลงานที่ได้รับคัดเลือกบนเวบไซท์ รวมทั้งจัดทำเป็นหนังสือรวบรวมผลงานของการประกวดนั้นๆ เพื่อจำหน่ายแก่ผู้สนใจต่อไป

การขายสินค้าออนไลน์ และการจัดงานขายสินค้านอกสถานที่

ร้านขายสินค้าดีไซน์ออนไลน์ ทางเวบไซท์มีความตั้งใจที่จะให้โอกาสดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ในการใช้สื่อเวบไซท์ในการเผยแพร่ผลงานฟรี โดยบริษัทจะร่วมมือกับทางดีไซน์เนอร์เพื่อเผยแพร่ภาพสินค้า และผู้สนใจสามารถสั่งซื้อออนไลน์ผ่านทางเวบไซท์ดีไซน์บูมโดยตรง นอกจากนี้ดีไซน์บูมยังจัดทำโครงการ Designboom Mart ซึ่งก่อตั้งครั้งแรกในปี 2005 เป็นโครงการจัดงานขายสินค้าดีไซน์ของดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่นอกสถานที่ โดยจะตระเวนไปยังประเทศต่างๆ เพื่อจัดงานเป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ รวบรวมดีไซน์เนอร์ที่สนใจนำผลงานของตนเองออกมานำเสนอและขายแก่ลูกค้าโดยตรง โดยงานนี้จัดขึ้นปีละ 2-5 ครั้ง โดยได้จัดขึ้นแล้วตามเมืองที่ขึ้นชื่อด้านดีไซน์ต่างๆ ทั่วโลก เช่น โตเกียว นิวยอร์ค วาเลนเซีย ซิดนีย์ สต็อคโฮล์ม โซล เมลเบิร์น โคเปนฮาเกน เป็นต้น โดยในปี 2011 จะจัดขึ้นที่เมืองสต็อคโฮล์ม ในวันที่ 29 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายนนี้

หลักสูตรการออกแบบเบื้องต้น

นอกจากบทความเกี่ยวกับศิลปะ สถาปัตยกรรม และดีไซน์แล้ว บริษัทดีไซน์บูมยังจัดทำกิจกรรมด้านดีไซน์ต่างๆ เช่น หลักสูตรสอนการออกแบบเบื้องต้นออนไลน์ ภายใต้ชื่อ Design-Aerobics ซึ่งเมื่อผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกและชำระเงินค่าบทเรียนแล้ว ทางเวบไซท์จะทำการเผยแพร่บทเรียนบนหน้าเฉพาะของเวบไซท์และส่งรหัสผ่านให้ผู้ที่สมัครเรียนสามารถเข้าไปอ่านได้ โดยแต่ละบทเรียนจัดทำการสอนโดย Ms. Bergit Lohmann และมีระยะเวลา 2 เดือน (30 ครั้ง) โดยผู้สมัครจะต้องเรียนรู้และทำการบ้านส่งเพื่อประเมินผลด้วย

ความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออก และบริษัทดีไซน์บูม

ที่ผ่านมาสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน ได้ประสานความร่วมมือกับบริษัทดีไซน์บูมในการประชาสัมพันธ์สินค้าจากดีไซน์เนอร์ไทยผ่านเวบไซท์ดีไซน์บูม และได้สนับสนุนเชิญ Ms.Bergit Lohmann (Associate editor-in -chief) และ Ms. Anita Hackethal (Editor/ Event coordinator) ในการเยือนงาน TIFF ครั้งล่าสุด ในวันที่ 14-18 มีนาคม 2554 ที่ประเทศไทย ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีโดยทางดีไซน์บูมได้ลงบทความประชาสัมพันธ์งาน TIFF 3 บทความบนเวบไซท์ รวมทั้งเผยแพร่บทความในจดหมายข่าวส่งให้แก่ผู้อ่านทั่วโลกกว่า 40,000 คน และหลังจากการเยือนงาน ได้มีการจัดทำบทความเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากนักออกแบบไทยรวม 15 บทความบนเวบไซท์ 18 บทความบน Facebook และ Twitter รวมทั้งยังลงโฆษณาชื่นชม และประชาสัมพันธ์งาน TIFF บน SIDEBANNER ของเวบไซท์อีกด้วย

นอกจากนี้ในงาน Salone del mobile 2011 และ Fuori Salone 2011 ที่ผ่านมา ทางเวบไซท์ให้ความร่วมมือลงบทความประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนผู้อ่านเข้าร่วมชมงานแสดงผลิตภัณฑ์จากนักออกแบบไทย พร้อมทั้งลงบทความชื่นชม และสนับสนุนงานออกแบบของไทยหลังเสร็จสิ้นงานแสดงสินค้าดังกล่าว

ที่ผ่านมา บริษัทดีไซน์บูมได้รับความไว้วางใจจากกรมส่งเสริมการส่งออกไทยในการลงโฆษณางานแสดงสินค้า TIFF เป็นประจำอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ