มหานครฉงชิ่งเปิดเส้นทางส่งต่อตู้คอนเทนเนอร์เมืองหลู่โจว มณฑลเสฉวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2011 15:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มหานครฉงชิ่ง เปิดเส้นทางเดินเรือส่งต่อตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างมหานครฉงชิ่งและเมืองหลู่โจว มณฑลเสฉวนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2554 นี้ โดยใช้เรือระวางขนาด 200 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วนสินค้านอกพื้นที่ในท่าเรือมหานครฉงชิ่งถึงร้อยละ 30 โดยเส้นทางการเดินเรือเริ่มต้นจากท่าเรือเขตเมืองท่าปลอดภาษีเหลี่ยงลู่ชุ่นทันะ หลู่โจว มณฑลเสฉวน การเดินเรือจำนวน 8 เที่ยว/ สัปดาห์ หรือประมาณ 300 เที่ยว/ปี ซึ่งจะช่วยส่งผลให้ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์มีมากกว่า 100,000 ตู้/ปี

เส้นทางขนส่งทางน้ำหวู่ติ้งำ ได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ หลังจากการเตรียมตัวและทดลองเส้นทางเป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อตอบสนองนโยบายพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำของหน่วยงาน Chongqing Foreign Trade and Economic Relations Commission โดยใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบด้านประสิทธิภาพการขนส่งของแม่น้ำแยงซี ด้านต้นทุนการขนส่งสินค้าต่ำ ด้านการใช้พลังงานต่ำและข้อได้เปรียบของเขตเมืองท่าปลอดภาษีตอนใน ดึงดูดสินค้าส่งต่อจากนอกพื้นที่ให้มากขึ้น (ซึ่งจะเป็นปัจจัยช่วยเพิ่มปริมาณสินค้าส่งต่อในท่าเรือมหานครฉงชิ่งรวมถึงปริมาณสินค้านำเข้าะส่งออก) เส้นทางขนส่งทางน้ำหวู่ติ้งำ คือเส้นทางเดินเรือที่กำหนดาท่าเรือำเส้นทางเดินเรือำตารางเดินเรือำเวลาเดินเรือำ และเรือขนส่งำที่แน่นอน ซึ่งเส้นทางดังกล่าวใช้บริการขนส่งของบริษัทขนส่งสินค้าในพื้นที่ที่มีศักยภาพ เช่น บริษัทหมินเซิง (Minsheng) บริษัทฉางหัง (Changhang) และบริษัทจงหยวน (Zhongyuan) เป็นต้น

เส้นทางเดินเรือจากมหานครฉงชิ่งะ หลู่โจว มณฑลเสฉวน จะใช้เรือระวางขนาด 200 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งช่วยเพิ่มสัดส่วนสินค้านอกพื้นที่ในท่าเรือมหานครฉงชิ่ง ให้มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 30 ทั้งนี้ หากปริมาณสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวเป็นสินค้าส่งออกระหว่างประเทศร้อยละ 50 ของสินค้าทั้งหมด จะส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างประเทศเพิ่มสูงถึง 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามแผนการพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำของมหานครฉงชิ่ง รัฐบาลฉงชิ่งได้ตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2015 สัดส่วนสินค้านอกพื้นที่คิดเป็นร้อยละ 50 ของสินค้าทั้งหมด ปริมาณตู้คอนเทนเนอร์สินค้าสูงถึง 1,000,000 ตู้ มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิง

ที่มา: เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ China Daily (http://www.chinadaily.com.cn/) วันที่ 1 กันยายน 2554

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ