รายงานการเดินทางเพื่อหารือเรื่องการออกใบรับรองวัสดุสัมผัสอาหารเพื่อการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2011 14:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเดินทางเพื่อหารือเรื่องการออกใบรับรองวัสดุสัมผัสอาหารเพื่อการส่งออกระหว่างคณะผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผู้แทนของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ กับผู้แทนของสาธารณรัฐตุรกี

ณ นครอิสตัลบูล และนครอังการา ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2554

ในวันที่ 19 กันยายน 2554 คณะผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยรองอธิบดี (นางสุมาลี ทั่งพิทยกุล) และคณะนักวิทยาศาสตร์ และนายณฐพงศ์ฯ ผู้แทนของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครอิสตันบูล ได้ไปดูกระบวนการนำเข้าวัสดุสัมผัสอาหารที่หน่วยงาน Department of Food Control Service, Ministry of Agriculture and Rural Affair ณ นครอิสตันบูล และได้เจรจาเกี่ยวกับความต้องการของตุรกีในการส่งวัสดุสัมผัสอาหารอีก 14 ประเภทที่ยังไม่ได้ ตกลงกันในการประชุมเมื่อเดือน ตุลาคม 2553 ที่ประเทศไทย เนื่องจากวัสดุสัมผัสอาหารตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรปมี 17 ประเภทและสามารถปรับให้เป็นมาตรฐานเดียวกันได้ 3 ประเภท ได้แก่ เซรามิก พลาสติก และ Regenerated Cellulose สำหรับวัสดุอื่น เช่น กระดาษ โลหะ ยังไม่ได้ควบคุมในระดับ EU มีเพียงข้อแนะนำเท่านั้น และรายละเอียดที่ลูกค้าต้องการให้ปรากฏในใบ Certificate of Analysis เช่น น้ำหนัก Carton จำนวนชิ้น ฯลฯ

มติ

เจ้าหน้าที่ของ Department of Food Control Service ประจำนครอิสตันบูลเห็นควรให้กรมวิทยาศาสตร์บริการทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารอีก 14 ประเภทตาม Guideline ของสหภาพยุโรปและสำหรับรายละเอียดอื่นๆที่ลูกค้าต้องการให้ระบุตาม Commercial Performa Invoice ทั้งนี้ต้องรายงานให้ Mr.Mehmet COBANOGLU Section Manager ณ กรุงอังการา เป็นผู้ตัดสินใจต่อไป (23 กันยายน 2554) และเจ้าหน้าที่อิสตันบูลต้องการ Certificate of Analysis ฉบับจริงเท่านั้น

ในวันที่ 20 กันยายน 2554 คณะรองอธิบดี (นางสุมาลี ทั่งพิทยกุล) นักวิทยาศาสตร์ จากกรมวิทยาศาสตร์บริการ และผู้แทนของสคต นครอิสตันบูล ได้ไปพบกับผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัสดุสัมผัสอาหารที่สถาบัน TUBITAK MARMARA Research Center ที่เมือง Gebze ประเทศตุรกี โดยมี Dr.Sena Saklar AYYILDIZ Dr.Canan Ekinci DOGAN และ คุณ Resit CATAL

สถาบันดังกล่าวเป็นสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงของสาธารณรัฐตุรกีทำงานวิจัยในด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน ไบโอเทค พันธุกรรม อาหาร เคมี วัสดุ วิทยาศาสตร์ทางทะเล โดยได้พบกับหน่วยงานที่ทำงานวิจัยด้านอาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร โดยแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ Dr.Canan Ekinci DOGAN เกี่ยวกับTurkish Food Codex ซึ่งมีข้อกำหนดเกี่ยวกับ กระดาษ กระดาษที่พิมพ์ โลหะเคลือบ อะลูมิเนียม แก้ว และงานวิจัยเกี่ยวกับวัสดุสัมผัสอาหาร ซึ่งสถาบันดังกล่าวกำลังดำเนินการพัฒนาวิเคราะห์โพลีอะโรมาติกเอมีนในตะหลิวที่ทำจากเทฟล่อนโดยมีนักวิจัย (Ms. Rukiye Sanci) ไปฝึกอบรมที่ European Union Reference Laboratory และกำลังตรวจสอบความใช้ได้ของวิธีทดสอบดังกล่าว ซึ่ง Dr. Canan กล่าวว่าตุรกียังไม่มีเกณฑ์กำหนดของไม้ในการทำภาชนะบรรจุอาหาร

มติ

ได้รับทราบกฎระเบียบเกี่ยวกับกระดาษ ไม้ โลหะ แก้ว ในการทำภาชนะบรรจุอาหารและวิธีทดสอบ Overall Migration ของภาชนะบรรจุอาหาร

วันที่ 21 กันยายน 2554 คณะฯ ได้เดินทางไปพบ Mr.Abidin KUYUMCU และ Mr.Omer KARAKOC ที่ Turkish Standard Institute ณ กรุงอังการา โดย Mr.Omer ได้นำเสนอวิธีการร่างมาตรฐานของตุรกีซึ่งมีประมาณ 30,000 มาตรฐาน โดย 98% เป็นมาตรฐานที่ adopt มาจากมาตรฐานยุโรป แต่ยังไม่มีมาตรฐานเกี่ยวกับ Food Contact Material โดยตรง ซึ่งคณะผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์บริการเห็นควรนำมาตรฐานของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวกับไม้มาใช้

มติ

Mr.Omer KARAKOC เห็นควรให้ผู้แทนของสำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ นำเรื่องการใช้มาตรฐานของสหภาพยุโรปดังกล่าวเสนอ Mr. Mehmet COBANOGLU (เจ้าหน้าที่ Department of Food Control Service, Ministry of Agriculture and Rural Affair) ถ้าไม่เป็นผลเห็นควรนำเสนอให้มีการประสานงานในการใช้มาตรฐานดังกล่าวของตุรกีโดยมีการเจรจาในระดับกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้แก่กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเศรษฐกิจ (Ministry of Economic) กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท

วันที่ 22 กันยายน 2554 คณะฯ ได้ไปพบ Mr. Harun Uslu และคณะที่ Department of Custom ณ กรุงอังการา เพื่อศึกษาพิธีการศุลกากรในการนำเข้าวัสดุสัมผัสอาหาร ซึ่งผู้แทนของเจ้าหน้าที่ศุลกากรกล่าวว่ากรมศุลกากรเป็นผู้พิจารณาพิกัดภาษีศุลกากรเท่านั้นส่วนอำนาจในการนำเข้า Food Contact Materials ของตุรกีขึ้นกับ Mr. Mehmet COBANOGLU เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเป็นผู้ตัดสินใจในรายละเอียดของ Certificate of Analysis

มติ

ต้องนำไปหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของ Certificate of Analysis ขึ้นกับ Mr. Mehmet COBANOGLU ต่อไป

วันที่ 23 กันยายน 2554 คณะฯ ได้ไปพบ Mr. Mehmet COBANOGLU ที่ Department of Food Control Service, Ministry of Agriculture and Rural Affair ณ กรุงอังการา เพื่อไปเจรจาในรายละเอียดของ Certificate of Analysis ใน 2 ประเด็นหลัก

1. วัสดุสัมผัสอาหารนอกเหนือจากที่ตกลงกันในที่ประชุมเมื่อเดือนตุลาคม 2553 ที่ประเทศไทย

2. รายละเอียดที่จะใส่ใน Certificate เช่น PI จำนวนชิ้น น้ำหนัก จำนวน Carton

คณะผู้แทนจากกรมวิทยาศาสตร์บริการได้นำเสนอเกี่ยวกับ Turkish Food Codex ที่ได้ข้อมูลจาก Dr.Canan (TUBITAK MARMARA Research Center) และ Turkish Food Standard ซึ่งทาง Mr.Mehmet มีข้อสรุปตรงกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทที่กรุงอิสตันบูลโดยถ้าเป็นวัสดุอื่นนอกเหนือจากที่ตกลงกันแล้ว 3 ประเภทให้ใช้คำว่า

“suitable for food Contact Materials according to ... ex. Technical Document Guidances (council of Europe)” ส่วนรายละเอียดอื่นๆให้ตรงกับ Performa Invoice

มติ

ได้ตกลงกันในรายละเอียดของ Certificate of Analysis 2 ประเภท ประเภทที่ 1 สำหรับพลาสติก เซรามิค และ Regenerated Celluloses ประเภทที่ 2 สำหรับวัสดุอื่นๆอีก 14 ประเภทตามเอกสารแนบ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครอิสตันบูลและกรมวิทยาศาสตร์บริการ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ