รายงานการเข้าเยี่ยมพบนักธุรกิจบริษัท Da Ai Techonology Co.,Ltd. ประจำเดือนธันวาคม 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 14, 2011 11:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท

1.1 Name : Da Ai Techonology Co.,Ltd.

1.2 Address : 2F, No.69, Zhou Tzu St., Neihu Dist., Taipei, Taiwan

Tel: 886-2-26575245

Fax: 886-2-26575265

E-mail : Victoria_huang@daait.com

Web-site: http://www.daait.com

1.3 ขนาดของกิจการ

  • ปีที่ก่อตั้ง : 2008
  • ทุนจดทะเบียน : NT$ 200,000,000

1.4 บุคคลและตำแหน่งที่เข้าพบ

Ms. Victoria Huang, Sales Manager

1.5 Main Business :

  • Textile Products (Made from recycled-plastic yarn and fabric)
  • Fashion Accessories (Made from recycled-plastic yarn and fabric)
2. สรุปผลการเข้าพบ (Summary)

บริษัทฯก่อตั้งขึ้นด้วยการผลักดันของอาสาสมัครจากมูลนิธิฉือจี้ (Tzu-Chi Foundation)ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงกำไรของไต้หวันที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1966 โดยพระอาจารย์ Cheng Yen ปัจจุบันมูลนิธิแห่งนี้มีสาขาในกว่า 40 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยด้วย โดยการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของมูลนิธิแห่งนี้ จากแนวคิดของพระอาจารย์ Cheng Yen ประธานมูลนิธิที่ว่า "เปลี่ยนขยะให้เป็นสมบัติ เปลี่ยนสมบัติเป็นความรัก เปลี่ยนความรักเป็นสายธารอันบริสุทธิ์ที่ไหลผ่านไปทั่วโลก" โดยปัจจุบันผู้ถือหุ้นทุกคนได้บริจาคหุ้นของบริษัททั้งหมดให้แก่มูลนิธิฉือจี้แล้ว

สำหรับขั้นตอนการผลิตเส้นใยจากพลาสติกรีไซเคิลมีดังนี้

  • ขวดพลาสติกที่ถูกทิ้งจะถูกรวบรวมส่งมายังจุดรวบรวมของมูลนิธิฯ ซึ่งจะมีอยู่หลายแห่งทั่วไต้หวัน (รัฐบาลไต้หวันได้ดำเนินนโยบายให้ประชาชนคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยจะไม่เก็บค่าบริการในการเก็บขยะสำหรับการทิ้งขยะที่สามารถนำไป Recycle ได้ ประชาชนส่วนใหญ่จึงให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการแยกขยะ) จากนั้นที่จะมีอาสาสมัครของมูลนิธิฯมาคัดแยกขวดตามสีและประเภทพลาสติก (ซึ่งในไต้หวันจะมีสามสีคือใส ขาวขุ่น และเขียว) ถอดฝา ตัดขั้วฝา และทำความสะอาดขั้นต้น ทั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้สอนให้อาสาสมัครรู้จักชนิดของพลาสติก เช่น PE PT เป็นต้น จนสามารถแยกพลาสติกต่างๆ ตามประเภทได้ และทำให้นำไปทำเม็ดพลาสติกรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น
  • จากนั้นขวดเหล่านี้จะส่งต่อไปยังโรงงาน Recycle เพื่อคัดแยกตามประเภทวัตถุดิบในขั้นสุดท้ายและอัดเป็นก้อน เพื่อนำไปผ่านกระบวนการบดเป็นชิ้นเล็ก และนำไปลอยน้ำใน Tank ขนาดใหญ่ ซึ่งในขั้นตอนนี้ ส่วนที่เป็นชิ้นส่วนของขวดพลาสติกที่ต้องการจะนำไปใช้ต่อจะจมอยู่ในน้ำ ในขณะที่ชิ้นส่วนของเศษฉลากที่ไม่ต้องการจะลอยอยู่ด้านบน ทำให้สามารถแยกคัดส่วนที่ไม่ต้องการออกได้โดยง่าย จากนั้น จะทำการปล่อยน้ำออก ทำให้แห้ง และบดละเอียด
  • ชิ้นส่วนที่ถูกบดละเอียดนี้จะถูกส่งต่อไปยังโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกเพื่อจะผลิตเป็นเม็ด PET ออกมา
  • จากนั้น เม็ด PET เหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังโรงงานผลิตเส้นใยเพื่อปั่นเป็นเส้นด้ายก่อนจะส่งต่อไปยังโรงทอเพื่อทอให้เป็นผ้าผืน หรือผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปต่อไป โดยเส้นใยที่ผลิตจากขวด PET นี้ สามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าสิ่งทอได้หลายอย่าง เช่น ผ้าผืน เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว หมวก กระเป๋า เป็นต้น

โดยสินค้าของบริษัทได้รับตราเครื่องหมายมาตรฐานด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานรัฐบาลไต้หวันและหน่วยงานสากลหลายแห่งด้วย เช่น Intertek, ISO 9001:2000, Control Union GRS และ TUV Rheinland เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการประกอบธุรกิจของบริษัทจะเน้นการจำหน่ายเพื่อการกุศลเป็นหลักจึงตั้งศูนย์จำหน่ายสินค้าเฉพาะตามศูนย์บริการและร้านหนังสือของมูลนิธิฉือจี้ที่มีอยู่ 43 แห่งในไต้หวัน นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้มีการส่งสินค้าไปจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลกด้วยเช่นกันทั้งใน สหรัฐฯ จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย แต่ก็จะเป็นในรูปแบบเดียวกับในไต้หวันคือ ตั้งอยู่ในที่ทำการศูนย์บริการของมูลนิธิฯในประเทศนั้นๆ

3. ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

บริษัทฯ เห็นว่าที่ผ่านมาผู้บริโภคส่วนใหญ่ขาดความเข้าใจในความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริษัทฯและมูลนิธิฯ ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์แนวคิดนี้มาโดยตลอด และที่เวปไซด์ของบริษัทฯ ก็จะมีการขึ้นตัวเลขจำนวนขวดพลาสติกที่ถูกนำมารีไซเคิลผ่านทางบริษัท ทั้งตัวเลขรวมและตัวเลขรายเดือน ซึ่งปัจจุบันตัวเลขรวมนั้นมีจำนวนมากกว่า 172 ล้านขวดแล้ว อย่างไรก็ดี เนื่องจากต้นทุนของการทำเส้นใยจากขวดพลาสติกรีไซเคิลยังสูงกว่าเส้นใยที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกที่มาจากปิโตรเลียมอยู่ทำให้ราคาสินค้าของบริษัทฯ สูงกว่าสินค้าในตลาดประมาณร้อยละ 30-50 ซึ่งผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าจะต้องเป็นกลุ่มที่มีความรู้ความเข้าใจในแนวคิดการบริโภคแบบรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยว่า จะต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา

สำหรับในประเทศไทยนั้น แม้แนวคิดการผลิตสินค้าเชิงรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่งจะเป็นที่สนใจในช่วงหลายปีหลังนี้ หากแต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ก็ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถือเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าได้ในทางอ้อมอีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ดี เนื่องจากตัวอย่างของบริษัท Da Ai Technology นี้มีจุดเริ่มจากกิจกรรมเพื่อการกุศลจึงไม่ค่อยเน้นในส่วนของการสร้างกำไรจากผลประกอบการ ประกอบกับโรงงานหลายแห่งใน Chain

การผลิตนั้น เจ้าของกิจการจะเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิฉือจี้อยู่ด้วย จึงอาจทำให้ต้นทุนการผลิตของบริษัทต่ำกว่าความเป็นจริง แม้จะได้ต้นทุนที่ต่ำกว่าราคาตลาดแล้ว แต่การที่ต้นทุนโดยรวมก็ยังสูงกว่าราคาสินค้าปกติอื่นอยู่สะท้อนให้เห็นว่า หากต้องการผลิตสินค้าในเชิงพาณิชย์อย่างจริงจังอาจต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมต้นทุนเป็นอย่างมาก จึงถือเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการต้องขบคิดต่อไป นอกจากนี้ ในส่วนการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ภาครัฐและธุรกิจก็ต้องมีการส่งเสริมความเข้าใจในพื้นฐานสร้างทัศนคติที่รับผิดชอบต่อสังคมด้านการทิ้งขยะและให้ความร่วมมือในการคัดแยกขยะให้มากกว่านี้ เนื่องจากพฤติกรรมการทิ้งขยะที่ดีของทุกๆคน นอกจากจะมีส่วนช่วยในการรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังจะมีส่วนช่วยในการลดต้นทุนในการผลิตได้ไม่น้อยเช่นเดียวกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก นักธุรกิจ   AIT   ICT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ