“ส่งออก” บุกพม่าหารือความร่วมมือเปิดด่านสิงขรรองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2011 13:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 14-15 ธันวาคม 2554 กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการไทยกว่า 150 บริษัทเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Thailand Trade Exhibition ณ ศูนย์แสดงสินค้า Tatmadaw และคาดว่างานแสดงสินค้าดังกล่าวจะสามารถสร้างมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดพม่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อีกทั้งยังเป็นการขยายมูลค่าการส่งออกของสินค้าไทย พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการดำนเนินธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในเมียนมาร์ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีกับพม่า

“การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการขยายมูลค่าการส่งออกของไทยแล้ว ทางไทยยังได้เข้าพบหารือกับประธานหอการค้าเมียนมาร์ (UMFCCI) เพื่อสร้างความสัมพันธ์และหาแนวทางความร่วมมือในการขยายการค้าการลงทุนในเมียนมาร์ โดยทางเราต้องการให้ UMFCCI ช่วยผลักดันรัฐบาลในการอำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจที่นำเข้าสินค้าไทย เหมือนกับสินค้าจากประเทศอื่นๆ และต้องการผลักดันให้เปิดด่านชายแดนสิงขร จ. ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจุดผ่านแดนถาวร เพื่อรองรับ AEC และถือเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าเส้นทางใหม่ของไทยไปยังเมียนมาร์ ซึ่งสอดรับกับผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้าระหว่างประเทศไทยและเมียนมาร์ครั้งที่ 5 ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการเปิดจุดผ่านแดน เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2553 โดยมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นประธาน มีมติเห็นชอบในหลักการการยกระดับจุดผ่อนปรนด่านสิงขร และให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งประสานการจัดทำการสำรวจเขตแดนร่วมกันในกรณีเส้นเขตแดนที่ไม่ชัดเจน โดยนำเข้าหารือในการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-เมียนมาร์ (Joint Border Committee: JBC)” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ด่านสิงขรถือเป็นจุดที่สำคัญของเส้นทางผ่านสินค้าจากไทยไปสู่เมียนมาร์ตอนใต้ (เส้นทางไปเมืองมะริด) ซึ่งเป็นเมื่องสำคัญทั้งการนำสินค้าทางไทยไปใช้เองและส่งต่อไปยังบังคลาเทศ อินเดีย และการนำเข้าสินค้าประมงจากเมียนมาร์สู่ไทย เท่าที่ผ่านมาระบบการผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยกับเมียนมาร์ หากเป็นฝ่ายเอกชนแล้วทางเมียนมาร์จะไม่ให้ความสนใจเท่าไร เนื่องจากทางการเมียนมาร์ยังคงเข้าใจว่า ฝ่ายเอกชนแต่ละฝ่ายก็มีผลประโยชน์เฉพาะบุคคล เฉพาะกลุ่มอยู่ แนวทางที่น่าจะมีประสิทธิภาพที่สุดคือ ต้องเริ่มจากฝ่ายรัฐของทั้งสองประเทศที่จะเป็นผู้ผลักดันร่วมกับหอการค้าเมียนมาร์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายอย่างยั่งยืน

ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) 54 ไทยมีมูลค่าการส่งออกไปพม่าถึง 2,316.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 36.38 โดยสินค้าส่งสำคัญ 5 อันดับได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องดื่ม เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่อง เหล็ก เหล็กกล้าและเผลิตภัณฑ์ รถยนตร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ