บทบาทของฮ่องกงในมุมมองของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 14:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แม้การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของจีน จะเป็นสิ่งที่คุกคามฮ่องกงมาเป็นลำดับ แต่ก็เป็นสิ่งท้าทายและโอกาสของฮ่องกงในขณะเดียวกัน ดังนั้นทุกการเคลื่อนไหวของจีนโดยเฉพาะด้านนโยบายเศรษฐกิจจะเป็นสิ่งที่รัฐบาลฮ่องกงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมา(2554) นโยบายที่สำคัญของจีนที่มีผลต่อฮ่องกงได้แก่

1. ใช้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางในการผลักดันการพัฒนาเงินหยวนเป็นเงินสกุลสากล

1.1 กว่าร้อยละ 80 ของการชำระเงินจากการค้าระหว่างประเทศด้วยเงินหยวนจะผ่านฮ่องกง แม้ว่าการชำระหนี้ด้วยเงินหยวนยังมีสัดส่วนที่น้อย (ร้อยละ 9) ของการค้าทั้งหมดแต่ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปี 2553 ซึ่งมีเพียงร้อยละ 0.7

1.2 ฮ่องกงมีเงินฝากในรูปเงินหยวนถึง 6.22 แสนล้านหยวน

1.3 การประกาศขยายวงเงินแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศกับเงินหยวนเป็น 4 แสนล้านหยวน จะทำให้มีเงินหยวนหมุนเวียนในระบบมากขึ้น

2. ใช้ฮ่องกงเป็นตัวเชื่อมในการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศของจีน จากการเปิดเผยของ HKTDC ร้อยละ 65 ของการลงทุนในต่างประเทศของจีนกระทำผ่านฮ่องกง

ในปี 2553 จีนลงทุนในต่างประเทศเป็นมูลค่า 6.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 21.7 และจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ของจีน ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการขยายตัวของวิสาหกิจจีนในต่างประเทศในรูปแบบการลงทุนและควบรวมกิจการ ดังนั้นบทบาทฮ่องกงน่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในสหรัฐฯ

3. ใช้ฮ่องกงเป็นเมืองต้นแบบในการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ให้กับกวางโจวและเซิ้นเจิ้น แม้ว่าจะมีการกำหนดที่จะผลักดันเซิ้นเจิ้นเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของโลกใน 5 ปี แต่ในทางปฏิบัติอาจต้องใช้เวลามากกว่าที่ระบุ นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับกฏระเบียบต่างๆที่ฮ่องกงมีข้อได้เปรียบและยืดหยุ่นคล่องตัวกว่าโดยเฉพาะฮ่องกงเป็นเมืองปลอดภาษี ในเบื้องต้นจึงมีความร่วมมือกับฮ่องกงในการจัดตั้งศูนย์กลางขนส่งสินค้าร่วมนานาชาติแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตั้งศูนย์บริหารจัดการ Supply-chain management ภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก เป็นต้น

สคร. ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ