ความคืบหน้าระบบการเรียกเก็บภาษีสินค้าและบริการ(ต่อ)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 14:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังจากได้รายงานความคืบหน้าเมื่อเดือนธันวาคม 2554 ว่าอินเดียคงต้องเลื่อนเป็นครั้งที่สาม เนื่องจากอาจจะไม่สามารถนำระบบการเรียกเก็บภาษีสินค้าและบริการ(Goods and Services Tax: GST) มาใช้ได้ทันวันที่ 1 เมษายน 2555 ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นของปีงบประมาณฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์ก็ตามติดเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน โดยล่าสุดรายงานว่า สาเหตุของความล่าช้าในการนำ GST มาใช้ โดยมีการเลื่อนออกไปครั้งแล้วครั้งเล่า เนื่องจากการต่อต้านจากหลายรัฐฯที่ต้องเสียประโยชน์ รวมทั้ง จากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน คือพรรคบาติย จานาตะ(Bharatiya Janata Party)ซึ่งหัวหน้าพรรคคือนาย Yashwant Sinha อดีต รมว.การคลัง เป็นประธานคณะกรรมาธิการของสภาฯที่พิจารณาเรื่องนี้ นั้นเอง

รัฐบาลอินเดียมีความตั้งใจประกาศใช้ GST ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 แต่ก็ต้องเลื่อนออกไป ทั้งนี้ GST จะเป็นกฎหมายที่ผูกพันธ์ทุกรัฐฯให้ปฏิบัติตาม ซึ่งหลายรัฐฯไม่เห็นด้วย เนื่องจากต้องสูญเสียอิสรภาพทางด้านการเงินการคลังให้กับรัฐบาลกลาง และรายได้จากจัดเก็บภาษีจะลดลงหากมาใช้ระบบ GST แทนระบบเดิม ซึ่งก็เข้าทางพรรคการเมืองฝ่ายค้านฯ

GST จะเป็นระบบเดียวที่ใช้ในการเรียกเก็บภาษีฯแทนการเรียกเก็บภาษีแบบเดิมๆที่มีหลายอย่าง เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีบริการ(Service Tax) ภาษีสรรพสามิต(Excise duties) และภาษีการขายฯ(Central sales tax) เป็นต้น ซึ่งรัฐบาลจะใช้ GST กับการบริการและสินค้าฯทุกชนิด แต่ไม่ครอบคลุมถึงสินค้าน้ำมันดิบ น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังไม่รวมถึง ภาษีเงินบุคคลธรรมดา(Income Tax) ภาษีนิติบุคคล(Corporate Tax) และภาษีกำไรจากการขายทรัพย์สิน(Capital Gains Tax)

อนึ่ง GST เป็นระบบเรียกเก็บภาษีเดียวที่ใช้กันอย่างกว้างขวางกว่า 140 ประเทศทั่วโลก โดยอัตราภาษีฯอยู่ระหว่างร้อยละ 5 - 20 เช่น ประเทศแคนาดาและญี่ปุ่น เรียกเก็บที่ร้อยละ 5 ประเทศสิงคโปร์เรียกเก็บที่ร้อยละ 7 ประเทศออสเตรเลีย เรียกเก็บที่ ร้อยละ 10 และประเทศฝรั่งเศส เรียกเก็บที่ร้อยละ 19.6 เป็นต้น

ถึงแม้รัฐบาลอินเดียยังต้องประสบปัญหาและอุปสรรคหลายประการ แต่ก็ต้องเดินหน้าต่อไปด้วยใจมั่นว่าจะสามารถนำพาระบบ GST ออกมาใช้ภายในระยะเวลาที่เหลือของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งขั้นตอนสุดท้ายที่ GST จะออกมาใช้บังคับได้อย่างสง่างามก็คือต้องผ่าน 2 ด่านสำคัญคือ ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐต่างๆไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง และต้องได้รับเสียงสนับสนุน(Voting) จากรัฐสภาฯไม่น้อยกว่าสองในสาม

ดังนั้น ยังคงเป็นที่กังขากันว่า รัฐบาลอินเดียจะสามารถนำระบบ GST มาใช้ภายใน ปีงบประมาณ 2555 หรือ 2556 หรือไม่ หรือต้องรอให้ฝ่ายค้านกลับมาเป็นรัฐบาล.....

สคต.กรุงนิวเดลี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ