หลิ่วโจว — เมืองอุตสาหกรรมแห่งกว่างซี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 15:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สภาพทั่วไป

หลิ่วโจวตั้งอยู่ตอนกลางของเขตปกครองตนเองกว่างซี มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 (ปี 2010 : 3.7 ล้านคน) รองจากหนานหนิงที่เป็นเมืองเอก (6.9 ล้านคน) แต่มีขนาดเศรษฐกิจติดอันดับ 1 ของเขตฯ กว่างซี โดยมี GDP มูลค่า 130,000 หยวน (+ ร้อยละ 16.0) หลิ่วโจวเป็นเมืองอุตสาหกรรมสำคัญแห่งเขตฯ กว่างซีและภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งมีมูลค่าการผลิตของภาคดังกล่าวเป็น สัดส่วนร้อยละ 25.0 ของมูลค่ารวมภาคอุตสาหกรรม

อุตสาหกรรมสำคัญ

การผลิตรถยนต์เป็นอุตสาหกรรมหลักของหลิ่วโจวที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 41.5 ของมูลค่ารวมภาคอุตสาหกรรมที่เมืองนี้ผลิตได้ โดยมีผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วน 450 ราย (9 และ 441 รายตามลำดับ) มีพนักงาน 70,000 คน รถยนต์ยี่ห้อดังของโลกและจีนหลายยี่ห้อตั้งโรงงานผลิตที่เมืองนี้ เช่น General Motos Group, Nissan Group, Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC), Dongfeng Motor Corporation ฯลฯ นอกจากนี้ หลิ่วโจวยังได้รับคัดเลือกให้เป็นฐานสาธิตการผลิตรถยนต์ 7 ประเภท ได้แก่ Mini Van, Sedan, Multi Function Business Car, Heavy Trucks, Light Trucks, Special Purpose Car และ Modified Car ปี 2010 หลิ่วโจวผลิตรถยนต์ 1.4 ล้านคัน (+ ร้อยละ 14.9 ) และจำหน่ายได้ 1.3 ล้านคัน (+ ร้อยละ 19.0) ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 เมืองของจีน (ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และหลิ่วโจว) ที่ผลิตรถยนต์ได้มากกว่า 1 ล้านคัน ทั้งนี้ เนื่องจากหลิ่วโจวมีความได้เปรียบด้านโลจิสติกส์ รัฐบาลเขตฯ กว่างซีจึงตั้งเป้าหมายจะทำให้เมืองหลิ่วโจวเป็นศูนย์การผลิตและค้าขายรถยนต์ของภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รวมทั้งขยายสู่ประเทศอาเซียน

ปี 2010 หลิ่วโจวมีกำลังการถลุงเหล็ก 10 ล้านตัน มีบริษัท Liuzhou Iron and Steel Group จำกัดเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ ส่วนการทำสินแร่ Indium และ Zinc ของหลิ่วโจวถือเป็นอีกอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียง โดย “แผ่น ITO” (เป็นส่วนประกอบของกระจกรถยนต์ จอทีวี และสินค้าอิเลคทรอนิกส์) ที่ผลิตจาก Indium ก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นวัสดุใหม่ที่รัฐบาลกลางให้การส่งเสริมและพัฒนา

ส่วนอุตสาหกรรมน้ำตาลของหลิ่วโจวได้แสดงบทบาทสำคัญในตลาดจีน โดยมีปริมาณการผลิตคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 25.0 ของการผลิตน้ำตาลของจีน และร้อยละ 33.0 ของเขตฯ กว่างซี ตลอดจนมีสัดส่วนในตลาดจีนถึงร้อยละ 70.0 ในปี 2010 อุตสาหกรรมน้ำตาลของหลิ่วโจวมีมูลค่าสูงถึง 3,887 ล้านหยวน ซึ่งมีบริษัท Liuzhou Fengshan Sugar Group จำกัดเป็นวิสาหกิจรายใหญ่

หลิ่วโจวมีเขตนิคมอุตสาหกรรม 8 แห่ง โดยนิคมอุตสาหกรรมรถยนต์ “Liudong Auto City” เป็น 1 ใน 8 นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างและตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองหลิ่วโจว 7 กม. พื้นที่ 132 ตร.ม. หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นศูนย์รวมการผลิตและค้าขายยานยนต์ เครื่องจักร- วิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดของจีน — อาเซียน ปัจจุบันบริษัท General Motos Group จำกัด, Wu Ling Co.,ltd , Dongfeng Motor Corporation และ Yucai Motor Co.,ltd. ได้ทยอยเข้าตั้งโรงงานแล้ว

โลจิสติกส์

หลิ่วโจวมีความได้เปรียบด้านโลจิสติกส์ กล่าวคือ อยู่ห่างจากนครหนานหนิง 250 กม. ฝางเฉิงก่างและชินโจว (เป็นเมืองท่าเรือ) 400 กม. และกุ้ยหลิน (เป็นเมืองที่เชื่อมต่อกับจีนตอนบน) 150 กม. มีเส้นทางหลวง รถไฟ และอากาศเชื่ยมต่อกับภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ของจีน รวมทั้งยังเป็นเมืองท่าเรือ Inland ชั้นหนึ่งของจีน โดยมีแม่น้ำหลิ่วเจียงตอนบนเชื่อมกับมณฑลกุ้ยโจว ส่วนตอนล่างเชื่อมกับมณฑลกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า ซึ่งสามารถเดินเรือที่มีกำลังการขนถ่าย 500 ตัน

การลงทุน

หลิ่วโจวมีเงื่อนไขที่เอื้อต่อการลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานต่างๆ (คมนาคม สื่อสาร น้ำประปา ไฟฟ้า ฯลฯ) มีแรงงานมากมายหลายระดับ มีขั้นตอนในการขออนุมัติโครงการลงทุนที่สะดวก เป็นต้น

ดังนั้น ภายใต้นโยบายการสนับสนุนที่เข้มแข็งของรัฐบาลเขตฯ กว่างซีและรัฐบาลท้องถิ่น

ร่วมกับการมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่มั่นคง ทำให้หลิ่วโจวมีศักยภาพสูงที่จะพัฒนาต่อไปในอนาคต ผู้ประกอบการไทยจึงสามารถแสวงหาโอกาสทางการค้าและการลงทุน ตลอดจนอาศัยหลิ่วโจวเป็นฐาน

เพื่อบุกเบิกตลาดในภูมิภาคอื่นๆ ของจีน

สคต.หนานหนิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ