ท่าเทียบเรือสำราญเมืองเซี่ยเหมิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 2, 2012 14:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในความคิดของชนชั้นกลางหากพูดถึงเรือสำราญที่เซี่ยเหมิน คำถามที่พบบ่อยมักจะเป็นประโยคที่ถามว่า “หากขึ้นเรือสำราญที่เซี่ยเหมินล่องไปที่ไหนได้บ้าง” หลังจากผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ทราบคำตอบว่า ในเดือนมีนาคมปี พ.ศ. 2555 เมืองเซี่ยเหมินจะเปิดเส้นทางล่องเรือสำราญ เซี่ยเหมิน-ญี่ปุ่น เซี่ยเหมิน-เกาหลี เป็นครั้งแรก จะมีเรือสำราญขนาดใหญ่ชื่อดังระดับโลกอีกหลายลำเข้าเทียบท่าที่ท่าเรือเซี่ยเหมินแห่งนี้ เพื่อเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักชาวจีนจากทั่วประเทศได้สัมผัสถึงมิติใหม่แห่งการท่องเที่ยว

รัฐบาลเมืองเซี่ยเหมิน ดำเนินการ จัดสร้าง ท่าเรือตงตู้ ของเมืองเซี่ยเหมินให้เป็นท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึง การมีทรัพยากรทางด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลายของเมือง ท่าเทียบเรือสำราญแห่งนี้ยังสามารถดึงดูด นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ให้กับเมืองเซี่ยเหมินอีกด้วย

ท่าเทียบเรือสำราญตงตู้ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเซี่ยเหมิน สะดวกต่อการเดินทาง อีกทั้งยังตั้งอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ท่าเทียบเรือสำราญแห่งนี้มีจุดเด่นและดึงดูดความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก

ภายใต้แผนการพัฒนาท่าเทียบเรือระยะยาว รัฐบาลเมืองเซี่ยเหมิน และผู้บริหารท่าเทียบเรือตงตู้ หมายให้ท่าเรือดังกล่าวพัฒนาต่อเนื่องเป็นศูนย์กลางท่าเทียบเรือสำราญที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปเอเชีย ดึงดูดให้บริษัทเรือสำราญชั้นนำระดับโลกต่างๆ เข้าเทียบท่าให้บริการธุรกิจเรือสำราญแก่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการต่างๆ แผนพัฒนาดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับจากนักท่องเที่ยวและกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวเรือสำราญเป็นอย่างดีสื่อให้เห็นถึงอนาคตอันรุ่งโรจน์ของธุรกิจเรือสำราญ ณ ท่าเรือตงตู้แห่งนี้

ในปีที่ผ่านมา คณะผู้แทนรัฐบาลกลางเมืองเซี่ยเหมินเดินทางไปยัง เมืองไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อตกลงความร่วมมือระหว่างกันที่จะผลักดันให้ท่าเทียบเรือสำราญเซี่ยเหมินกลายเป็นท่าเรือสำราญที่มีศักยภาพระดับโลก อีกทั้งได้มีการเซ็นสัญญาความร่วมมือให้เรือสำราญจากบริษัทเดินเรือสำราญชื่อดังสัญชาติอเมริกันเข้าใช้ท่าเทียบเรือสำราญเซี่ยเหมินเป็นท่าเทียบเรือหลัก 13 เส้นทางล่องเรือสำราญ และสัญญาความร่วมมืออื่นๆกับบริษัทที่ประกอบการธุรกิจโรงแรมของสหรัฐอเมริการที่สนใจจะมาสร้างโรงแรมที่เมืองเซี่ยเหมิน

รัฐบาลเมืองเซี่ยเหมินร่วมกับบริษัท Xiamen Harbor Engineering Group Co .,Ltd. วางแผนจัดสร้างให้ท่าเทียบเรือสำราญเซี่ยเหมินให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเมืองเซี่ยเหมินที่เจาะตลาดลูกค้าระดับบน ที่มีกำลังบริโภคสินค้าและบริการที่หรูหรา อำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวและพักผ่อนอย่างครบครัน นอกจากเป็นท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ที่มีเรือสำราญชั้นนำมาเทียบท่าแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังรายล้อมไปด้วย ศูนย์การค้าชั้นนำ โรงแรมห้าดาว และคอนโดมิเนียมหรูใจกลางเมือง ประกอบกับ เมืองเซี่ยเหมินที่มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่มากมายหลากหลาย สภาพภูมิอากาศที่เหมาะแก่การเดินทางมาท่องเที่ยว รวมทั้งการสนับสนุนของภาครัฐ ยังเป็นปัจจัยหลักที่ส่งเสริมให้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจล่องเรือสำราญในเซี่ยเหมินมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

โอกาศของผู้ประกอบการไทย

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวธุรกิจเรือสำราญในปัจจุบัน เอเชียกำลังจะกลายเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยวทางเรือ โดยมีสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศอินเดียเป็นจุดหมายปลายทางหลัก รองลงมา คือ ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม

ประเทศไทยได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวเซี่ยเหมินและชาวจีนในเมืองอื่นๆรวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวเรือสำราญเป็นอย่างมาก โดยในปัจจุบันไทยมีผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวเรือสำราญที่มีศักยภาพหลายราย อาทิ บริษัท Sea Tour จำกัด บริษัท Destination Asia จำกัด และ บริษัท Tourismo Asia จำกัด จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม High End ในจีน ซึ่งมีอยู่จำนวนมากและเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีการใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวสูง สามารถสร้างการรับรู้สินค้าและบริการต่างๆ ของประเทศไทยที่หลากหลาย

นอกจากนี้ศูนย์กลางท่าเทียบเรือเซี่ยเหมินยังเป็นทำเลทองที่นักลงทุนไทยสามารถเข้ามาลงทุน ทั้งส่วนสังหาริมทรัยพ์และอสังหาริมทรัยพ์

สคต.เซี่ยเหมิน เห็นว่า ศูนย์กลางท่าเทียบเรือสำราญของเมืองเซี่ยเหมินแห่งนี้ เหมาะกับการลงทุนของธุรกิจสปาไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากเซี่ยเหมินเป็นเมืองชายทะเลที่สวยงาม ตั้งอยู่ตรงข้ามเกาะไต้หวัน ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจีนเดินทางมาท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่หลากหลาย มีอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจค่อนข้างสูงและคงที่ ผู้บริโภคชาวเซี่ยเหมินเองมีศักยภาพในการบริโภคสินค้าและบริการค่อนข้างสูง อีกทั้งสปาไทยยังได้รับความนิยมให้หมู่ผู้บริโภคชาวจีน ธุรกิจสปาในเมืองเซี่ยเหมินหลายแห่งมีการให้บริการสปาแบบไทยแต่รูปแบบการให้บริการและการตกแต่งภายในของตัวอาคารส่วนใหญ่มักไม่ใช่สปาในแบบไทยแท้ ดังนั้นผู้บริโภคจึงไม่เคยสัมผัสถึงสปาในรูปแบบที่เป็นไทยแท้จากผู้ประกอบการไทยโดยตรง

ในปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมา กรมฯ ร่วมกับ สคต.เซี่ยเหมินได้จัดนำคณะนักธุรกิจมาจัดงาน Sino Thai Internationalization on Services Business ที่เมืองเซี่ยเหมินงานดังกล่าวมีผู้ประกอบธุรกิจสปาของไทยและจีนเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง ให้ผู้ประกอบการสปาของจีนได้เห็นศักยภาพของธุรกิจสปาไทยและสัมผัสถึงกลิ่นไอและสไตล์การบริการในแบบไทยอย่างใกล้ชิด ส่งผลให้มีผู้ประกอบการสปาของจีนจำนวนมากสนใจที่จะจับคู่ทางธุรกิจทำการลงทุนทำสปาในแบบไทยขึ้นที่เมืองเซี่ยเหมิน โดยหลายรายเสนอที่จะสนับสนุนในด้านเงินทุน ทำเลที่ตั้ง การก่อสร้างและตกแต่งภายในให้กับผู้ประกอบการไทย ดังนั้นผู้ประกอบการสปาไทยสามารถที่จะลงทุนร่วมกันกับผู้ประกอบการสปาของจีน ที่ศูนย์กลางท่าเทียบเรือสำราญของเมืองเซี่ยเหมินแห่งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะขยายตลาดสินค้าและบริการของไทยเข้าสู่ประเทศจีน

ที่มา: 1.www.xmnn.cn

2.www.ittravelqq.com

เรียบเรียงโดย สคต.เซี่ยเหมิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ