การสำรวจแนวโน้มสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อมในอิตาลี ณ งาน Macef 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2012 14:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อิตาลีมีตลาดสินค้าเครื่องใช้ในบ้าน และของตกแต่งบ้านขนาดใหญ่ ซึ่งในแต่ละปีจะมีการจัดงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ในบ้านที่รู้จักกันในชื่อ Macef international home shows เพื่อเปิดตัวสินค้าใหม่ และนวัตกรรมล่าสุดเป็นประจำในเดือนมกราคม และเดือนกันยายน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ส่งออก-ผู้นำเข้าจากทั่วโลก

ในการเยือนงานแสดงสินค้า Macef 2012 เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมานี้ สคต. มิลานได้มีโอกาสสำรวจสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม รวมทั้งแนวโน้มสินค้าใหม่ๆ ที่ผลิตเพื่อเข้าสู่ตลาดสินค้าเครื่องใช้ในบ้านในแถบยุโรป พบว่าสินค้าที่กำลังเป็นที่นิยม และชาวยุโรปกำลังให้ความสนใจนั้น เป็นสินค้าประเภทที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในงาน Macef ครั้งนี้ จึงมีการจัดสัมมนาพิเศษ ที่มุ่งเน้นให้ความรู้ และเสนอแนวทางใหม่ๆ ในการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด Sostenibilitเ ambientale e sociale (Environmental and social sustainability) รวมทั้งมีการจัดแสดงผลงานการออกแบบตัวอย่างที่นำวิธีการประหยัดพลังงาน/รักษาสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์ใช้ในขั้นตอนการผลิต ซึ่งสามารถแบ่งแนวคิดหลักๆ ออกได้เป็น 9 วิธีการคือ

1.การลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีอายุการใช้งานยาวขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้สามารถลดการผลิตผลิตภัณฑ์ รวมทั้งลดปริมาณขยะในการนำไปรีไซเคิลหรือทำลาย

2.การประยุกต์ใช้วัสดุที่มีอยู่แล้วมาสร้างผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่

โดยการนำจุดแข็งของแต่ละวัสดุที่เหลือใช้ หรือวัสดุที่ใช้แล้วแต่ยังอยู่ในสภาพที่ดี มาดัดแปลงและผลิตเป็นสินค้ารูปแบบใหม่ขึ้นมา

3.การนำเศษวัสดุเหลือใช้จากการผลิตสินค้า มาแปรรูปเพื่อผลิตเป็นสินค้าอื่นๆ

เพื่อลดปริมาณขยะ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือใช้จากขั้นตอนการผลิต

4.การเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา

โดยการเปลี่ยนการใช้วัสดุแบบเดิม มาเลือกใช้วัสดุดิบที่มีน้ำหนัก หรือมวลที่เบาขึ้น เพื่อช่วยลดน้ำหนักของสินค้า และส่งผลถึงการลดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในการขนส่งสินค้านั้นๆ ได้

5.การเลือกใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้

เลือกวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพื่อลดปริมาณขยะที่เป็นพิษทั้งในกระบวนการผลิต และขยะที่เกิดหลังการใช้

6.การเลือกใช้กระดาษ

ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในการจัดแสดงสินค้า หรืองานออกแบบของอิตาลี โดยการเลือกใช้กระดาษลูกฟูกขนาดใหญ่ ซึ่งมีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี รวมทั้งง่ายต่อการผลิตโครงสร้าง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทันที

7.การคิดค้นวัสดุใหม่ๆ ที่ผลิตจากธรรมชาติ เพื่อทดแทนการใช้พลาสติก

โดยการผลิตวัสดุจากพืชธรรมชาติ ที่สามารถย่อยสลายได้อย่างรวดเร็ว และไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม

8.การนำวัสดุใช้แล้วมาใช้ใหม่ โดยไม่ผ่านกระบวนการรีไซเคิล

โดยการนำวัสดุเหลือใช้ หรือใช้แล้วมาปรับเปลี่ยนรูปร่างให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยไม่ผ่านกระบวนการรีไซเคิล เพื่อช่วยลดการใช้พลังงาน

9.การลดขนาด/ปรับเปลี่ยนวัสดุของบรรจุภัณฑ์

โดยการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติแทนโฟม และการออกแบบเพื่อตอบสนองกับการใช้งานในการบรรจุสินค้าที่ต้องการความปลอดภัยในการขนส่งเคลื่อนย้าย โดยในปัจจุบันนิยมการลดขนาดของบรรจุภัณฑ์ให้เล็กลง เพื่อประหยัดพื้นที่ และช่วยลดน้ำหนักในการขนส่ง นอกจากนี้ยังนิยมเปลี่ยนจากการใช้โฟมเพื่อเป็นตัวกันกระแทก มาใช้กระดาษลูกฟูกขนาดบาง ซึ่งสามารถออกแบบให้รองรับกับขนาดของสินค้าได้อย่างพอดี และมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน

แนวโน้มการผลิตสินค้าและบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนี้ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในประเทศอิตาลี และประเทศในยุโรป จึงเป็นการดีหากผู้ประกอบการไทยจะนำแนวคิดนี้ไปใช้ประยุกต์เข้ากับสินค้าของตน เพื่อให้สามารถผ่านมาตรการการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตและขนส่ง (Co2 Emission) ซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่ประเทศในกลุ่มยุโรปให้ความสนใจ เพื่อให้สามารถนำสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดยุโรปได้มากขึ้น และรักษาสภาพแวดล้อมโลกได้พร้อมๆ กัน

สำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ