Singapore Tourism Board (STB) เปิดตัว International Cruise Terminal (ICT)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2012 15:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อเดือนธันวาคม 2554 หน่วยงาน Singapore Tourism Board (STB) เปิดตัว International Cruise Terminal (ICT) ณ Marina South โดยตั้งเป้าหมายจำนวนผู้เดินทางเรือสำราญเข้าใช้บริการที่ ICT จำนวน 1.6 ล้านคน ทำให้ ICT เป็นสปริงบอร์ดสำคัญให้สิงคโปร์เป็นศูนย์แห่งเรือสำราญของเอเชีย และคาดว่า จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ 7 ต่อปี

Mr. Lim Hng Kiang รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (Minister for Trade and Industry) กล่าวว่า อุตสากรรมเรือสำราญของเอเชียอยู่ในระยะที่เติบโตอย่างมาก และในปัจจุบันเป็นโอกาสที่ดีสำหรับภูมิภาคและสิงคโปร์ ดังนั้น ICT จะทำให้สิงคโปร์ได้รับผลสำเร็จในการเป็นศูนย์เรือสำราญของเอเชียและเป็นประตูสู่ภูมิภาค อีกทั้งให้สิงคโปร์เป็นกลไกสำคัญสนับสนุนการสร้างความสามารถเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเรือสำราญในภูมิภาคเอเชียให้เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง สถิติปี 2011 ของ Singapore Cruise Centre แสดงถึงจำนวนเรือสำราญ 1,000 ลำเข้าเทียบท่าสิงคโปร์ ซึ่งมีจำนวนผู้โดยสารมากกว่า 920,000 คน ส่วนใหญ่มาจากอินโดนีเชีย อินเดีย มาเลเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และยุโรป สำหรับผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจสิงคโปร์ คือ การสร้างรายได้และสร้างงานแก่บริษัทสิงคโปร์ จากการที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเยือนสิงคโปร์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งให้ภาครัฐของประเทศในอาเซีนนรวมตัวประสานความร่วมมือและให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมเรือสำราญให้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต โดยประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมประชุมกันใน ASEAN Tourism Ministers’ Meeting (ATM-M) เป็นประจำทุกปี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล จัดการฝึกอบรม และสร้างความแข็งแกร่งในทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเรือสำราญ

-----------------------------------------

ที่มา : Singapore Tourism Board (STB)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

กุมภาพันธ์ 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ