สถานการณ์แรงงานในมณฑลเจ้อเจียง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 13:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานการณ์แรงงานในมณฑลเจ้อเจียง

ชาวจีนยึดเอาเทศกาลตรุษจีนเป็นวันขึ้นปีใหม่ และถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นสิ่งใหม่ในประเทศจีน แต่กลับเป็นเวลาที่น่าหนักใจที่สุดสำหรับเหล่าบรรดาเจ้าของกิจการ เนื่องจากช่วงหลังเทศกาลวันตรุษจีนบรรดากรรมกรต่างถิ่นที่เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาบางส่วนไม่กลับมาทำงานอีกแล้ว ทำให้บริษัทต้องรับจ้างกรรมกรใหม่เข้ามาทำแทน และจำนวนกรรมกรในตลาดแรงงานปัจจุบันนี้ มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้งในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งขณะที่บางบริษัท เจ้าของกิจการกลับมาทำงานตามปรกติแล้วนั้น แต่ยังกลับไม่มีแรงงานคนไหนกลับมาทำงาน สิ่งเหล่านี้ส่งผลเป็นอย่างมากต่อการผลิตสินค้าของโรงงานต่างๆ

สาเหตุของการขาดแคลนแรงงานในปัจจุบันของจีน

เศรษฐกิจของเมืองภายในเจริญเติบโต

กรรมกรของมณฑลเจ้อเจียง นอกจากกรรมกรของท้องถิ่นแล้ว ยังมีอีกจำนวนมากที่มาจากมณฑลเจียงซี มณฑลอันฮุย หูเป่ย เหอหนาน ซึ่งเป็นเมืองที่เศรษฐกิจไม่ค่อยเติบโตในหลายปีที่แล้ว แต่ด้วยการสนับสนุนของรัฐบาล เศรษฐกิจของมณฑลดังกล่าวได้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีอัตราการจ้างงานเพิ่มเติมเพื่อขยายธุรกิจ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้แรงงานในท้องถิ่นเลือกทำงานในบริษัทท้องถิ่นตัวเอง ถึงแม้ว่าค่าตอบแทนจะน้อยกว่า แต่การที่แรงงานต่างถิ่นได้กลับมาอยู่ใกล้บ้านจึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้แรงงานต่างถิ่นเลือกที่จะไม่กลับไปทำงานต่างถิ่นอีก

2.คุณสมบัติของกรรมกรรุ่นใหม่

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน ความต้องการแรงงานในตลาดจีนยังคงสูง แต่ยังมีแรงงานจำนวนมากที่ยังคงว่างงาน แรงงานของประเทศจีน ส่วนใหญ่มาจากเกษตรกร ในขณะที่กรรมกรรุ่นเก่ามีคุณสมบัติขยันอดทน แต่แรงงานในปัจจุบันนี้ เป็นกรรมกรรุ่นใหม่ที่เกิดในปี ค.ศ.1980 และ1990 ซึ่งบรรดานายจ้างต่างลงความเห็นว่าไม่สู้งาน ต่างจากกรรมกรรุ่นเก่า อีกทั้ง กรรมกรรุ่นใหม่เหล่านี้ยังให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อมในการทำงาน วันหยุด หอพัก วัฒนธรรมของบริษัทอีกด้วย คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ไม่ต้องการทำงานประเภทใช้แรงงาน รักสบาย จึงทำให้แรงงานรุ่นใหม่เปลี่ยนงานบ่อย และมีปัญหาในการหางานใหม่

ขณะเดียวกันบริษัทต่างต้องการแรงงานที่มีประสบการณ์ในการทำงาน สามารถเรียนรู้งานได้เร็ว ขยันอดทน เชื่อฟัง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ค่อนข้างหายากในตัวแรงงานรุ่นใหม่ เพราะแรงงานรุ่นใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงานมากนัก และไม่มีความอดทนที่จะเรียนรู้เทคนิคการทำงานจากขั้นพื้นฐาน สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดความขัดแย้งกันระหว่าง บริษัทรับสมัครพนักงาน และกรรมกรที่แสวงหางาน สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุหลักของปัญหาแรงงานในมณฑลเจ้อเจียง

ส่งผลให้หลายบริษัทมีนโยบายส่งเสริมให้ลูกจ้างเก่าแนะนำเพื่อนพ้องหรือญาติพี่น้องมาทำงานที่บริษัท โดยมีค่าแนะนำให้หลายร้อยหยวนต่อคนด้วย

เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้หลายบริษัทมีการหาแนวทางแก้ไขไว้ล่วงหน้า โดยพยายามจูงใจลูกจ้างเก่าให้กลับมาทำงานต่อ ด้วยวิธีการต่างๆ

1. สร้างสถานบันเทิง เพื่อให้ลูกจ้างสามารถทำกิจกรรมนันทนาการ ในเวลาพักได้อย่างเต็มที่ อาทิ อ่านหนังสือ เล่นกีฬา เป็นต้น

2. ช่วยติดต่อโรงเรียน ให้เหล่าลูกจ้างที่มี บุตรหลาน สามารถเข้าเรียนหนังสือเหมือนเด็กในท้องถิ่น

3. ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมการทำงานให้ดีขึ้น

4. อำนวยความสะดวกด้านต่างๆให้แก่ลูกจ้าง อาทิ ช่วยจองตั๋วกลับบ้านในช่วงวันหยุดเทศกาลโดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีน อนุญาติให้เบิกเงินเดือนล่วงหน้าให้กับลูกจ้างที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วน เป็นต้น

โดยบรรดานายจ้างเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ นอกจากสามารถซื้อใจลูกจ้างเก่าให้อยู่ทำงานกับบริษัทด้วยความเต็มใจแล้วยังเป็นสิ่งจูงใจให้แรงงานอื่นสนใจที่จะเข้ามาทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ฝ่ายบุคลากรยังแนะนำว่า สำหรับแรงงานรุ่นใหม่ที่ไม่ได้จบการศึกษาขั้นสูง และไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน ควรที่จะไปเรียนรู้หรือเข้าอบรมเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องที่จัดโดยรัฐบาลหรือบริษัทต่างๆ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของตัวเอง ด้านบริษัท ควรที่จะปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้ดีขึ้น และเพิ่มสวัสดิการตามสมควรเพื่อให้แรงงาน เข้ามาทำงานด้วยความสมัครใจ อีกทั้ง บริษัทควรมีโครงการฝึกหัดอบรมลูกจ้างซึ่งสามารถเพิ่มความชำนาญและศักยภาพของลุกจ้างให้มากยิ่งขึ้น

ที่มา http://www.zj.xinhuanet.com/finance/2012-02/02/content_24630308.htm

http://www.zj.xinhuanet.com/finance/2012-02/06/content_24649503.htm

http://www.zj.xinhuanet.com/newscenter/2012-02/06/content_24648436.htm

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ