รายงานสถานการณ์ข้าวประเทศบังกลาเทศ ระหว่างวันที่ ๒๗ มกราคม — ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 11:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานสถานการณ์

ข้าวประเทศบังกลาเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๗ มกราคม — ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕

--------------------------

จากรายงานสถานการณ์ข้าวและข้าวสาลี ระหว่างวันที่ ๒๗ มกราคม- ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ของกระทรวงอาหารและการจัดการสาธารณภัย รายงานดังนี้

๑. ปริมาณการนำเข้า ระหว่างวันที่ ๒๗ มกราคม- ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ รัฐบาลบังกลาเทศมีการนำเข้าข้าวปริมาณรวม ๖,๙๐๐ ตัน และภาคเอกชนนำเข้ารวม ๒๐๐ ตัน โดยในปีงบประมาณ ๒๕๕๔-๕๕จนถึง ณ วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ บังกลาเทศนำเข้าข้าวแล้วรวมทั้งสิ้น ๕๐๒,๐๐๐ ตัน เป็นการนำเข้าโดยรัฐบาลร้อยละ ๘๙ หรือ ๔๕๔,๒๐๐ ตันน้อยกว่าปีงบประมาณก่อนซึ่งมีปริมาณนำเข้า ๖๖๖,๕๐๐ ตัน ร้อยละ๒๔.๖๘ เป็นการนำเข้าโดยรัฐบาลร้อยละ ๖๔ หรือ จำนวน ๔๒๗,๖๐๐ ตัน

๒. ปริมาณการรับซื้อข้าวในประเทศของรัฐบาล รัฐบาลบังกลาเทศ ประกาศเริ่มรับซื้อข้าวฤดูที่๒ (Aman) แล้ว ตั้งแต่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ — ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ โดยมีเป้ารับซื้อ ๒๐๐,๐๐๐ ตันในราคากก.ละ ๒๘ ตากาหรือประมาณ ๑๒.๗๒ บาท เพื่อพยุงราคาข้าวในตลาดซึ่งลดลงเป็นลำดับ เป็นการจูงใจให้ชาวนาปลูกข้าว ไม่หันไปปลูกพืชอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ณ วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ รัฐบาลรับซื้อแล้วรวม๑๖๐,๒๐๐ ตัน คิดเป็นร้อยละ ๘๐.๑ ของเป้าหมายที่กำหนด

๓. การจำหนยข้าวของรัฐบาล ปีงบประมาณ ๒๐๑๑-๒๐๑๒ รัฐบาลบังกลาเทศมีแผนการจำหน่ายข้าวจำนวน ๒.๙๑ ล้านตันเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อน ซึ่งจำหน่ายรวม ๒.๗๗ ล้านตัน ณ วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๕๕ รัฐบาลบังกลาเทศจำหน่ายข้าวราคาถูกไปแล้วรวมปริมาณ ๑,๐๔๙,๓๗๐ ตัน ประมาณร้อยละ๓๖.๑ ของเป็หมายที่กำหนด โดยจำหน่ายผ่านจุดจำหน่ายต่างๆ ในราคากก.ละ ๒๔ ตากาหรือ ๑๐.๙ บาท

๔. สต็อกข้าวรัฐบาล ณ วันที่ ๙ กุมภาพันธ ๕๕ ๕๕ สต็อกข้าวรัฐบาลบังกลาเทศมีปริมาณ ๑.๒๐๘.๔๓ ล้านตัน เนื่องจากมีการนำเข้าสูงในปีก่อน และผลผลิตข้าวในประเทศฤดูที่ผ่านมาได้ผลดีเกินกว่าเป้าหมาย

๕. ราคาจำหนยส่งและปลีกข้าวคุณภาพต่ำในตลาดกรุงธากา ช่วงระหว่าง วันที่ ๒๗ มกราคม-๙ กุมภาพันธ์ ๕๕ ราคาจำหน่ายส่งข้าวคุณภาพต่ำ กก.ละ๒๖.๗๕ ตากาหรือ ๑๑.๑๕ บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงสองสัปดาห์ก่อนซึ่งมีราคากก.ละ ๒๖.๔๐ ตากาหรือ ๑๑ บาท ร้อยละ๑.๓๓ สำหรับราคาจำหน่ายปลีก ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน (กก.ละ ๒๙ ๐๐ ตากาหรือ ๑๒.๐๘ บาท) และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนราคาต่ำกว่าปีก่อนร้อยละ ๑๙.๑ และ ๑๗.๙ ตามลำดับ เนื่องจากสิ้นสุดฤดูเก็บเกี่ยวและใกล้สิ้นสุดการรับซื้อข้าวของรัฐบาลซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เมื่อต้นธันวาคมปีก่อน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงธากา บังกลาเทศ

๒ มีนาคม ๕๕


แท็ก การนำเข้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ