เขตสามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียงจะยกระดับอุตสาหกรรม Processing Trade

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 14:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เขตสามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียงจะยกระดับอุตสาหกรรม Processing Trade

อุตสาหกรรมการค้าเพื่อการแปรรูป (Processing Trade) เป็นอุตสาหกรรมดั้งเดิมของเขตสามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียง เนื่องจากการได้เปรียบด้านค่าแรงงาน ระบบการน้าเข้าวัตถุดิบและสินค้ากึ่งส้าเร็จรูปจากต่างประเทศ เพื่อประกอบหรือแปรรูป และส่งออกไปต่างประเทศ เป็นแรงกระตุ้นการค้าและเศรษฐกิจในเขตสามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียงมาตลอด

แต่หลายปีมานี้ ค่าแรงงานของเขตสามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียงสูงขึ้นทุกปี และนโยบายการส่งเสริมเกษตรกรรมของจีน ท้าให้กรรมกรที่มาจากเกษตรกรกลับไปประกอบธุรกิจการเกษตรเป็นจ้านวนมาก ส่งผลกระทบให้อุตสาหกรรม Processing Trade สร้างมูลค่าเพิ่มน้อยลงและเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ขณะเดียวกัน ค่าเงินหยวนปรับตัวสูงขึ้น ท้าให้อุตสาหกรรม Processing Trade ที่ลงทุนจากต่างประเทศค่อยๆ ย้ายออกจากประเทศจีนไปประเทศเอเซี่ยอาคเนย์ เช่น ในปี 2009 บริษัท Mitsubishi ได้ย้ายโรงงานประกอบชิ้นส่วนเครื่องบินไปยังเวียตนาม

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554 กระทรวงพาณิชย์ กรมประกันสังคมบุคลากรและกรมศุลกากรจีน ได้ประกาศแนวทางการสร้างเขตน้าร่องการยกระดับ Processing Trade ของเขตสามเปลี่ยมแม่น้ำจูเจียง ซึ่งเป็นแนวทางปฎิบัติของแผนการพัฒนาและปฎิรูปเขตสามเปลี่ยมแม่น้ำจูเจียง (ปี 2008-2020) และตั้งเป้าจะส่งเสริมการพัฒนา Processing Trade อย่างเป็นระบบ

แนวทางดังกล่าวประกอบด้วย 13 ประการดังนี้

1. ส่งเสริมระบบบริหาร Processing Trade แบบสร้างสรรค์

เร่งรัดการสร้างระบบ E-managing ระหว่างวิสาหกิจ Processing Trade ศุลกากร และหน่วยงานการค้า ท้าให้การตรวจสอบ การขอใบอนุญาต การด้าเนินขั้นตอนศุลกากรสามารถด้าเนินได้ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะเขตใหม่เหินฉินและเมืองตงก่วนจะสร้างระบบ E-managing ที่เชื่อมต่อกันได้ เพื่ออ้านวยความสะดวกให้แก่วิสาหกิจ Processing Trade

2. ปรับปรุงอุตสหกรรม Processing Trade ให้มีประสิทธิผลมากขึ้น

ส่งเสริมอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ยกระดับอุตสากรรม Processing Trade ที่มีอยู่ปัจจุบัน โดยสนับสนุนการใช้ระบบบริหาร โลจิสติกส์และเครื่องอุปกรณ์ที่ทันสมัย สร้างนิคมอุตสาหกรรมที่เน้นการใช้แรงงานในเขตด้อยพัฒนาในมณฑลกวางตุ้งเพื่อค่อยฯ ขยับย้ายขั้นตอนการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำออกจากวิสาหกิจ Processing Trade ดั้งเดิม

3. เร่งรัดการเปลี่ยนแปลงระบบบริหารของ Processing Trade

ส่งเสริมการออกแบบ การสร้างเบรนด์และการสร้างสรรค์ของวิสาหกิจ โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ค้าแนะน้าแก่วิสาหกิจ

4. เร่งรัดการสร้างระบบการบริการส้าหรับการค้าและการผลิตเพื่อการส่งออก สนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการส่งออกที่ได้มาตรฐานสมัครเข้าเขตน้าร่องการยกระดับการค้าของชาติจีน โดยจะได้รับการสนับสนุนจากกองทุนของเขตน้าร่องในการสร้างศูนย์การออกแบบทางอุตสาหกรรม ศูนยการตรวจสอบคุณภาพ ห้องแลปและศูนย์บริการอื่นๆ

5. ขยาย Product Line ของอุตสาหกรรม Processing Trade

ปรับปรุงขั้นตอนการอนุญาตการส่งออกสินค้าแปรรูป ยกเว้นค่ามัดจ้าประกันความเสี่ยงของวิสาหกิจที่มีเครดิตดี

6. สนับสนุนการระดมทุนและการยกระดับของอุตสหกรรม Processing Trade

ธนาคารพาณิชย์และหน่วยงานการเงิน เช่น ธนาคาร China Development Bank,The Export-Import Bank of China,China Export & Credit Insurance Corporation จะให้การสนับสนุนการยกระดับของอุตสาหกรรม Processing Trade

7. สนับสนุนการยกระดับธุรกิจโรงงานแปรรูปที่ไม่เป็นนิติบุคคล

เป็นธุรกิจนิติบุคคลศึกษาค้นคว้าจัดท้านโยบายสนับสนุนในด้านภาษีอากรและขอบเขตการด้าเนินธุรกิจเพื่อให้โรงงานแปรรูปที่ไม่เป็นนิติบุคคลพัฒนาเป็นธุรกิจนิติบุคคล

8. ส่งเสริมธุรกิจ Processing Trade ในการขยายตลาดภายในประเทศ

สร้างช่องทางพิเศษให้สินค้าที่ผลิตในธุรกิจ Processing Trade เข้าสู่ตลาดภายในประเทศ

9. ให้ค้าชี้แนะและบริการในด้านการจ้างแรงงาน

10. สร้างระบบการอบรมและระบบการศึกษาอาชีวะให้สมบูรณ์มากขึ้น

11. ส่งเสริมการสร้างระบบโลจิสติกส์แบบสินค้าทัณฑ์บน

เพิ่มฟังก์ชั่นของเขตสินค้าทัณฑ์บนให้สร้างมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เร่งรัดการสร้างเขตสินค้า ทัณฑ์บนในพื้นที่ที่มีความเหมาสม

12. ส่งเสริมธุรกิจการรักษาสิ่งแวดล้อม

13. สนับสนุนและให้การอบรมธุรกิจที่มีศักยภาพ

ให้การอบรมด้านการบริหารและให้การสนับสนุนวิสาหกิจที่มีศักยภาพเพื่อพัฒนาเป็นวิสาหกิจตัวอย่างในโครงการการยกระดับธุรกิจ Processing Trade

แนวทางข้างต้นจะน้าไปสู่การปฎิบัติการสร้างเขตน้าร่องการยกระดับ Processing Trade ของเขตสามเปลี่ยมแม่น้าจูเจียง และตั้งเป้าจะเพิ่มมูลค่าเพิ่มของสินค้าให้มากขึ้น ขยาย Product line และขยายตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศภายใน 3 ปี

เขตสามเหลี่ยมแม่น้าจูเจียง เป็นใจกลางของ World Factory โดยเฉพาะ Processing Trade แต่วิสาหกิจ Processing Trade ส่วนใหญ่เป็นโรงงาน OEM ที่เน้นการใช้แรงงาน ซึ่งต้นทุนการผลิตสูง การขาดแคลนแรงงาน และค่าเงินหยวนปรับตัวสูงขึ้น วิสาหกิจต้องการปรับตัวเพื่อการอยู่รอดการขยายตลาดภายในประเทศ และส่งออกสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เป็นทางออกส้าหรับวิสาหกิจที่เดือดร้อนในสถานการณ์ดังกล่าว

ประเทศไทยมีนโยบายดึงดูดนักลงทุนต่างชาติลงทุนในธุรกิจ Processing Trade เช่น การคืน ภาษีน้าเข้าวัตถุดิบและชิ้นส่วน การสร้างเขตสินค้าทัณฑ์บนและ EPZ(Export Processing Zone) ฯลฯ และค่าเงินบาทของไทยมีเสถียรภาพมากกว่าค่าเงินหยวน หากไทยมีความพร้อมในด้านแรงงานและโลจิสติกส์ การที่จีนจะย้ายวิสาหกิจ Processing Trade ที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำออกจากเขตสามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียง อาจจะท้าให้ผู้ประกอบการจีนและต่างชาติที่เกี่ยวข้องพิจารณาย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศไทยมากขึ้น

........................................

ส้านักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ