ตลาดยางพาราไทยในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 14:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดยางพาราไทยในจีน

ราคายางพาราในตลาดเอเชียวันนี้ ยังคงปรับตัวขึ้นลงไม่แน่นอนตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ถึงอย่างไรก็ตามธุรกิจยางพาราในเอเชียยังคงได้รับแรงสนับสนุนที่ดีท่ามกลาม ภาวะการซื้อขายที่เบาบาง ในปีนี้ปริมาณยางพาราในประเทศไทยซึ่งเป็นแหล่งผลิตยางพาราที่สำคัญของโลกมีจำนวนลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ รวมทั้งนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการรักษาเสถียรภาพราคายางในประเทศให้อยู่ที่ กก.ละ 120 บาท ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติงบประมาณ 15,000 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อน นโยบายนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณผลผลิตและราคาของยาพาราในตลาดโลก

จากข้อมูลของกระทรวงพานิยช์จีนระบุว่า หลังเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาประเทศจีนมีการนำเข้ายางพาราจากประเทศเวียดนามเพิ่มมากขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญของเวียดนามกล่าวว่า หากในอนาคตจีนนำเข้ายางพาราจากประเทศเวียดนามมากขึ้น จะส่งผลให้ราคายางพาราของเวียดนามสูงขึ้นตามไปด้วย ปัจจุบันเวียดนามสามารถผลิตยางพาราได้ประมาณ 300,000 ตันต่อปี ตลาดส่งออกที่สำคัญของเวียดนามคือ จีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการค้าผ่านชายแดนที่เสียภาษีนำเข้าน้อย ในส่วนนี้จึงเป็นจุดที่ทำให้ยางพาราเวียดนามได้เปรียบไทย แต่จุดที่ยางพาราไทยได้เปรียบเวียดนามคือเวียดนามผลิตยังผลิตยางได้ไม่มากเท่าที่ควร ซึ่งส่วนหนึ่งได้ถูกนำมาใช้ในประเทศ

โอกาสของยางพาราไทย

ยางพาราเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของประเทศ แต่ละปีสร้างรายได้ประมาณ 500,000 ล้านบาท จุดอ่อนยางพาราไทยคือ ยังจำหน่ายในรูปสินค้าขั้นต้นในรูปน้ำยางดิบ ยางแท่ง ยางแผ่น มากกว่าสินค้าสำเร็จรูป ดังนั้นการรักษาตลาดส่งออกเดิมให้เข้มแข็ง โดยเฉพาประเทศจีนที่ซื้อยางไทยมากถึง 30% ของผลผลิต มิเช่นนั้นอาจทำให้ประเทศ.คู่แข่งได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น รวมทั้งขยายตลาดไปยังประเทศที่ยังมีโอกาส จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจยางพาราไทย

ในปีที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ของจีนลดลงจากเดิม ส่งผลให้ความต้องการยางพาราจากต่างประเทศลดลงตามไปด้วย ในขณะที่ผู้คนต่างกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ทรุดตัวลง และถึงแม้ว่าจีนเองคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัว 8.5% ในปี 2012 ซึ่งน้อยที่สุดในรอบ 11 ปี และ คาดว่า การซื้อขาย รถยนต์ในตลาดจีนจะมีมูลค่าลดลงมากที่สุดในรอบ 13 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากยางพาราไทยมีคุณภาพดีมากราคาถูกจึงทำให้ยางพาราไทยเป็นที่ต้องการในตลาดจีนค่อนข้างมาก จีนจึงยังคงต้องการนำเข้ายางพาราจำนวนมากจากไทย

ในเดือน ตุลาคม ของปีที่ผ่านมา คณะผู้บริหารของ Meishan Free Trade Port Zone Administration Committee & Cooperation Bureau นำคณะเดินทางไปสำรวจตลาดยางพาราที่ประเทศไทยและได้ เข้าพบกับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการส่งออกในภูมิภาค จังหวัด สุราษฎร์ธานี รวมไปถึงสมาคมไม้ยางพาราไทย เพื่อหารือเรื่องการนำเข้าไม้ยางพาราจากไทยมาจำหน่ายใน เมืองหนิงโป มณฑล เจ้อเจียง ประเทศจีน อีกทั้งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัท Xiamen C&D Agricultural Products Co., Ltd ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงของประเทศจีน ได้เข้าพบ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมือง เซี่ยเหมิน เพื่อหารือ การนำเข้าสินค้า ยางพารา จากไทย โดย คณะผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวแจ้งว่า ต้องการนำเข้าไม้ยางพาราจำนวนมากเท่าที่ไทยจะสามารถผลิตได้ในปีหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงความต้องการสินค้ายางพาราของไทยในจีนซึ่งยังมีอยู่มาก ทั้งนี้ในเดือนพฤศจิกายนของทุกปีที่เมืองเซี่ยเหมินจะมีการจัด งานแสดงสินค้ายางพารา ที่จัดขึ้นโดยสมาคมพลาสติกและยางพารา มณฑลฝูเจี้ยนและหอการค้าเมืองเซี่ยเหมิน ภายในงานมีการจัดแสดงสินค้าจากพลาสติกและยางพาราต่างๆจากบริษัทผู้ผลิตสินค้าจากยางพาราชั้นนำของทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 500 บริษัท และมีผู้เข้าชมงานกว่า 15,000 คน ถือเป็นอีกช่องทางที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยที่สนใจส่งออกสินค้ายางพารามายังประเทศจีนได้เข้ามาศึกษาตลาดและแสวงหาโอกาสการทำธุรกิจยางพาราในประเทศจีนต่อไป

ที่มา : 1. www.gffcc.com

2. www.cria.org.cn

3. www.thaifta.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ