การปรับเปลี่ยน campaign ของปลาทูน่ากระป๋องในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 11:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การปรับเปลี่ยน campaign ของปลาทูน่ากระป๋องในสหรัฐอเมริกา

งบประมาณการตลาดจำนวน 20 ล้านเหรียญสหรัฐของ Tuna the Wonderfish campaign จะถูกปรับลดลงอย่างมาก โดยมีสาเหตุเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบและค่าใช้จ่ายหลักต่างๆของผู้ผลิตปลาทูน่า

ปลาทูน่ากระป๋อง 3 ยี่ห้อชั้นนำของสหรัฐอเมริกา — StarKist, Chicken of the Sea and Bumble Bee ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทของไทย ได้เลือกที่จะตัดการทำ campaign ที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุด คือ การโฆษณาทางโทรทัศน์ และได้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการโฆษณาสำหรับปี 2012 จากที่สภาสินค้าปลาทูน่าของสถาบันประมงแห่งชาติ ได้เปิดตัว campaign ไปแล้วในเดือนมกราคม 2011 โดยมีเป้าหมายในการเร่งการเติบโตของธุระกิจปลาทูน่ากระป๋อง โดยกระตุ้นให้ชาวอเมริกันได้ตระหนักถึงคุณสมบัติต่างๆของปลาทูน่ากระป๋อง

แมรี่ แอน ฮันสัน รองประธานสภาสินค้าปลาทูน่า กล่าวว่า “พวกเราได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการที่จะให้รัฐบาลกลางกำหนดแนวทางด้านโภชนาการให้กับประชาชนผ่านทางการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งเน้นให้สตรีมีครรภ์บริโภคอาหารทะเลให้มากขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์”

โดยเริ่มแรก campaign จะมุ่งเน้นประเด็นไปที่ประโยชน์ในด้านสุขภาพที่จะรับจากการบริโภคปลาทูน่ากระป๋อง ตลอดจนความง่ายและความสะดวกสบายในการนำปลาทูน่ากระป๋องมาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร

ในปี 2012 บริษัท StarKist, Chicken of the Sea และ Bumble Bee จะใช้งบกับ the Wonderfish campaign เป็นจำนวน 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยลดลงจากปีที่ผ่านมา ซึ่งใช้ไป 20 ล้านเหรียญสหรัฐ และช่วงระยะต่อไปของ campaign ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นในเดือนพฤษภาคม จะมีการประชาสัมพันธ์ซึ่งจะอยู่ในรูปของสื่อสิ่งพิมพ์ของสูตินรีแพทย์ แพทย์โรคหัวใจ และแพทย์ทั่วไป รวมไปถึงสื่อของผู้บริโภคที่เน้นเรื่องสุขภาพ ในขณะที่เว็บไซด์ของ Tuna the Wonderfish ก็ยังจะคงใช้งานได้เหมือนเดิม แต่จะมีการจัดทำเว็บไซด์ขึ้นมาใหม่เพื่อการสื่อสารเรื่องข้อแนะนำทางโภชนาการที่เกี่ยวข้องกับอาหารทะเล รวมทั้งการใช้ social media ประเภทต่างๆ ก็จะทำให้สอดคล้องกันด้วย ฮันสัน กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาผู้ผลิตปลาทูน่ากระป๋องรายหลักๆ ต่างผิดหวังจากผลที่ได้รับจาก Tuna The Wonderfish campaign ตามข้อมูลของ A.C. Nielsen ปริมาณการขายปลาทูน่ากระป๋องของสหรัฐอเมริกามีเปอร์เซ็นต์การเติบโตอยู่ที่ 3.5 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2011 และจากปริมาณการเติบโตดังกล่าวนั้น จำนวน 2.1 เปอร์เซ็นต์คือส่วนประกอบโดยตรงของ Tuna the Wonderfish campaign ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 3 เปอร์เซ็นต์ ใน 5 เดือนแรกของปี 2011

ฮันสัน กล่าวว่า “เป็นที่น่าผิดหวัง เนื่องจากเราทำตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ไม่ได้” ในขณะเดียวกัน ปี 2011 เป็นปีแห่งอุปสรรคปัญหาของอุตสาหกรรมปลาทูน่า “เฉพาะต้นทุนการจับปลาทูน่าเพียงอย่างเดียวก็เพิ่มขึ้นสองถึงสามเท่าแล้ว” ฮันสันกล่าว

นอกจากนี้เธอยังกล่าวอีกว่า “พวกเราเคยสนใจที่จะสร้างสื่อทาง social media แต่เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวย จึงยังไม่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการรณรงค์เกี่ยวกับแนวทางด้านโภชนาการในขณะนี้ก็จะให้ผลที่มีประสิทธิภาพเท่าๆกัน ถึงแม้ว่าจะมีวิธีการที่เข้าถึงที่ต่างกันก็ตาม”

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

2 มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ