รายงานข้าว - การรับรองข้าวซันซิง ในไต้หวัน เริ่มขึ้นแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2012 11:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานข้าว - การรับรองข้าวซันซิง ในไต้หวัน เริ่มขึ้นแล้ว

การปลูกข้าวที่ตำบลซันซิงมีพื้นที่ประมาณ 1,400 เฮกตาร์ ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ส่วนใหญ่ขายให้แก่คลังข้าวรัฐบาล หรือขายในราคาต่ำให้แก่พ่อค้าข้าว นำไปบรรจุถุงใช้แบรนด์เนมของพ่อค้า แต่ชาวนาได้รับผลตอบแทนจำกัด เทศบาลตำบลซันซิงจึงได้เลียนแบบ การรับรองข้าวของตำบลฉือส้าง อำเภอไถตง จัดตั้งระบบรับรองมาตรฐานข้าวสาร ผู้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจะได้รับมอบเครื่องหมายซันซิง เพื่อใช้บนบรรจุภัณฑ์ เป็นการยกระดับเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้น

หลังจากที่เทศบาลตำบลซันซิงได้ทำการจดทะเบียนเครื่องหมายรับรองคุณภาพแล้ว ได้ทำการปรับปรุงอาคารเก่าหลังหนึ่ง เพื่อใช้เป็นศูนย์ตรวจสอบคุณภาพ ลงทุนซื้อเครื่องมือตรวจสอบมูลค่า 2 ล้านเหรียญไต้หวัน ส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรม ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ 3 คนเข้าประจำการ ทำหน้าที่ในการตรวจสอบสารตกค้างยาฆ่าแมลง

คาดว่าสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบล็อตแรกจะวางจำหน่ายในตลาดเดือนกรกฎาคม เจียงฉุนหมิง หัวหน้าฝ่ายการเกษตรตำบลซันซิงกล่าวว่า เครื่องหมายรับรองคุณภาพจะมอบให้แก่ผู้ผลิตในตำบลซันซิงเท่านั้น โดยใช้หลักความสมัครใจ เจ้าหน้าที่ตรวจจะไปเก็บตัวอย่างที่นาข้าว 20 วันก่อนการเก็บเกี่ยว คือในช่วงเดือน พฤษภาคม - มิถุนายน หากผ่านการตรวจสอบ จะมอบตรารับรองคุณภาพให้ ปัจจุบันมีชาวนา 20 รายได้ลงทะเบียนขอตรวจสอบแล้ว คาดว่าข้าวที่ผ่านการตรวจสอบล็อตแรกจะวางจำหน่ายในท้องตลาดเดือนกรกฎาคม

นอกจากการรับรองถิ่นผลิตแล้ว ในปีนี้เทศบาลตำบลซันซิงจะจัดประกวดข้าว โดยให้คะแนนขนาด ความสดใหม่ รสชาติ ซึ่งจะมีตัวเลขอ้างอิงเพื่อสร้างมั่นใจให้แก่ประชาชน หวังว่าจะได้รับการ

สนับสนุนจากผู้ประกอบการ และกระตุ้นให้เกิดการสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้แก่ชาวนา ช่วยยกระดับการผลิตสินค้าเกษตร

ที่มา . Liberty Times, Taiwan วันที่ 20 มีนาคม 2012

----------------------------

รายงานโดย : สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)

โทร. 886-2-2723 1800 โทรสาร. 886-2-2723 1821

E-mail: thaicom.taipei@msa.hinet.net

27 มีนาคม 2555


แท็ก ไต้หวัน   ตำบล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ