Changi Airport Group (CAG) สนับสนุนเงิน 15 ล้านเหรียญสิงคโปร์ ช่วยเหลือกลุ่มการขนส่งสินค้าทางอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2012 15:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Changi Airport Group (CAG) สนับสนุนเงิน 15 ล้านเหรียญสิงคโปร์

ช่วยเหลือกลุ่มการขนส่งสินค้าทางอากาศ

Changi Airport Group (CAG) ให้การสนับสนุนกลุ่มการขนส่งสินค้าทางอากาศ โดยเริ่มต้นตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน 2555 ดังนี้

(1) ให้ส่วนลดค่า landing fee ร้อยละ 20 (เดิมร้อยละ 5) แก่เที่ยวบินขนส่งทั้งหมด

(2) บริษัท Freight forwarders และบริษัทอี่นๆที่ทำธุรกิจ ณ Changi Air-freight Centre ได้รับส่วนลดค่าเช่าสำนักงานร้อยละ 20 (เดิมร้อยละ 15)

(3) สนับสนุนการดำเนินการในการพัฒนาศูนย์ขนส่งสินค้า

จากรายงานของสนามบินชางกี ปรากฎว่า ในขณะที่ จำนวนผู้โดยสารเดินทางมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา แต่กลุ่มการขนส่งทางอากาศชะลอตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจในสหรัฐฯและยุโรปชะลอตัว นอกจากนี้ เครื่องบินขนส่งยังต้องประสบกับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

ในปี 2554 สนามบินชางกี ดำเนินการขนส่งปริมาณ 1.87 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ร้อยละ 2.8 นับเป็นอัตราการเติบโตเท่ากับในปี 2551 ทั้งนี้ The International Air Transport Association กล่าวว่า ในปี 2554 ธุรกิจการขนส่งทางอากาศทั่วโลกมีอัตราลดลงร้อยละ 0.7 และสำหรับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีอัตราลดลงถึงร้อยละ 4.8

ความช่วยเหลือต่างๆของ CAG จะเป็นการช่วยเหลือทั้งสนามบินชางกีและบริษัท ณ สนามบินฯ ให้สามารถดำเนินธุรกิจไปด้วยกันได้อย่างดีในอนาคต และทำให้เกิดการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะยาว

ทั้งนี้ บริษัทรายสำคัญ ณ สนามบินชางกี ได้แก่

(1) บริษัท FedEx Express Singapore กล่าวว่า การช่วยเหลือของ CAG จะทำให้บริษัทจัดการค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินการได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งบริษัทฯดำเนินการ 34 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และภายในครึ่งปีหลังของปี 2555 บริษัทฯจะเปิดศูนย์สำหรับภูมิภาคเพิ่มขึ้น

(2) บริษัท SIA Cargo กล่าวว่า ในขณะนี้ กลุ่มขนส่งสินค้าประสบความลำบากในการดำเนินกิจการ ดังนั้น การได้รับการสนับสนุนจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของบริษัทได้อีกทางหนึ่ง

อนึ่ง ในช่วงที่เหลือของปี 2555 คาดการณ์ว่า กลุ่มการขนส่งสินค้าทางอากาศ ยังคงมีสถานะการเติบโตที่ไม่ดีขึ้น ที่สำคัญ คงต้องดูผลตัวชี้วัดในช่วงไตรมาสที่ 3 ก่อน เพื่อจะทราบทิศทางแนวโน้มการเติบโตต่อไป ทั้งนี้ หากสภาวะการเติบโตถดถอยลงอีกภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า ทุกฝ่ายคาดหวังว่า CAG จะพิจารณาขยายการช่วยเหลือแก่อุตสาหกรรมฯต่อไปอีก

---------------------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ