กวางตุ้งเปลี่ยนวิธีเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2012 12:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กวางตุ้งเปลี่ยนวิธีเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์

กรมการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์มณฑลกวางตุ้งเปิดเผยว่า เพื่อเพิ่มต้นทุนการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ในการที่จะควบคุมการค้าอสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไร มณฑลกวางตุ้งกำลังพิจารณาเปลี่ยนวิธีการเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์จากผู้ค้ามาเป็นผู้ถือสิทธิ์ครอง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ลดลง

เนื่องจากเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ของปี 2555 พบว่ายอดขายและราคาของอสังหาริมทรัพย์ลดต่ำลงทั่วทั้งมณฑล โดยมีราคาเฉลี่ย 7,262 หยวน/ตารางเมตร ซึ่งราคาลดลง 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ตั้งแต่เดือนมีนาคม เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของราคาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการกระตุ้นยอดขายโดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ทำให้ผลประกอบการมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักอีกครั้ง นอกจากนี้ กรมการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์มณฑลกวางตุ้งยังได้พิจารณาเพิ่มการจัดสร้างห้องสำนักงานขนาดเล็กและขนาดกลางมากขึ้น โดยพิจารณาจากโครงสร้างและความเอื้ออำนวยในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนทางรัฐยังได้มีนโยบายต่างๆ เพื่อช่วยสนับสนุนประชาชนในการซื้อที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรก ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการได้ให้ความเห็นว่า จากเศรษฐกิจของจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดี แต่ราคาค่าห้องสำนักงานก็ถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักที่ค่อนข้างสูง ทั้งนี้ ธุรกิจประเภทร้านค้าและการท่องเที่ยวให้ความเห็นว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นจากความเป็นจริงเนื่องจากผู้ค้าเก็งกำไร จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการลงทุนเปิดกิจการ หากมาตรการดังกล่าว สามารถช่วยให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ลดลงได้ จะช่วยให้ประชาชนมีสิทธิ์ในการถือครองง่ายยิ่งขึ้น

ด้านแนวโน้มสถานการณ์ตลาดอาคารสำนักงานในเมืองกวางโจว ซึ่งเป็นเมืองหลักของมณฑลกวางตุ้ง ตั้งแต่ต้นปี 2012 มีอัตราพื้นที่ว่างเหลือเช่าอยู่มาก สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอัตราการเติบโตของบริษัทต่างชาติชะลอตัวลง

อาคารสำนักงานใหญ่ๆ ในเมืองกวางโจว มีอัตราพื้นที่ว่างเหลือเช่าในอาคารเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 20.4 ในไตรมาสแรกมีพื้นที่ว่างเหลือเช่าทั้งหมดประมาณ 850,000 ตารางเมตร แต่เมื่อเร็วๆ นี้ได้เพิ่มขึ้นอีก 184,000 ตารางเมตร อย่างไรก็ตามอัตราค่าเช่าพบว่าเพิ่มสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพื้นที่สำนักงานในใจกลางเมืองปรับสูงขึ้นร้อยละ 1.9 ในทุกไตรมาส อัตราค่าเช่าใน ไตรมาสแรก คือ 161 หยวน ($25.5) / ตารางเมตร / เดือน ขณะที่ราคาซื้อขายปรับสูงขึ้นร้อยละ 2.6 คือเท่ากับ 31,280 หยวน / ตารางเมตร สาเหตุที่อัตราพื้นที่ว่างเหลือเช่าเพิ่มสูงขึ้นนั้น เนื่องมาจากมีการสร้างอาคารสำนักงานเป็นจำนวนมากในเขตเมืองใหม่จูเจียง ซึ่งเขตนี้ถือเป็น เขตศูนย์กลางธุรกิจที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองกวางโจวอีกสาเหตุหนึ่ง คือการขยายตัวลดลงของบริษัทต่างชาติอันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ถึงแม้ว่าอัตราพื้นที่ว่างเหลือเช่ายังมีอยู่จำนวนมาก แต่นักธุรกิจที่คลุกคลีอยู่ในวงการพื้นที่สำนักงานยังคงมีความมั่นใจว่าในอนาคตจะมีความต้องการพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้นจากนักธุรกิจภายในประเทศอย่างแน่นอน

อาคารสำนักงานส่วนใหญ่จะให้เช่าและขายให้กับนักธุรกิจจีนที่ดำเนินกิจการภายในประเทศ เช่น องค์กรการเงิน กิจการการผลิตและการค้าต่างๆ แม้จะมีบริษัทร่วมทุนต่างชาติที่เพิ่งเข้ามาตั้งบริษัทอยู่ในเมืองกวางโจวกว่า 227 บริษัทในไตรมาสแรก แต่ถ้าเทียบกับเมืองใหญ่ทั้งหมดของจีน จะพบว่าเมืองกวางโจวมีอัตราพื้นที่ว่างเหลือเช่าสูงที่สุดในบรรดาเมืองใหญ่ทั้งหมดในประเทศ

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ในฮ่องกงมีอัตราพื้นที่ว่างเหลือเช่าของอาคารสำนักงานคิดเป็นร้อยละ 5.8 ,ในปักกิ่งคิดเป็นร้อยละ 3.5 และในเซี่ยงไฮ้คิดเป็นร้อยละ 12.6 และคาดว่าอัตราพื้นที่ว่างเหลือเช่านี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงเวลาที่เหลือของปี เพราะว่าหลังจากนี้การวางแผนและก่อสร้างออฟฟิศระดับไฮเอนด์ในเมืองใหม่จูเจียงกำลังจะเปิดให้บริการ นอกจากนี้ในเขตอื่นๆของเมืองกวางโจว เช่น เขตไฮ่จู เขตเยว่ซิ่ว พบว่ามีการก่อสร้างอาคารเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด จะมีการแข่งขันทางด้านราคาสูงขึ้น ผู้เช่า/ผู้ซื้อ จะมีทางเลือกที่ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผู้พัฒนาตึกสำนักงานจะต้องแข่งขันด้านการบริการมากขึ้น มีระบบพัฒนาการจัดการในการอำนวยความสะดวกเพื่อดึงดูดผู้เช่า/ผู้ซื้อจากภายในและภายนอกประเทศ

ในสภาวะเช่นนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่สนใจลงทุนในสาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถลดต้นทุนการบริหารจัดการ(ค่าเช่า) เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ

ทั้งนี้หากผู้ประกอบการสนใจข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในมณฑลกวางตุ้ง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สคต.กวางโจว อีเมล์ thaitcguangzhou@depthai.go.th หรือโทรศัพท์ 86-20-83849453

_____________________________

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ