รายงานการเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า International Home & Houswares 2012 ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2012 11:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการเยี่ยมชมงานแสดงสินค้า International Home & Houswares 2012

ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2555 ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick

ณ นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตลาดสินค้า Housewares ในสหรัฐฯ

สินค้าของใช้ในบ้าน (Housewares) ในสหรัฐฯ มีมูลค่าตลาดประมาณ 71 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2553 ตลาดขยายตัวในอัตราต่ำร้อยละ 0.5 ทั้งนี้เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังไม่หลุดพ้นภาวะถดถอย ผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง ลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น จึงเป็นผลให้การใช้จ่ายด้านสินค้าของใช้ในบ้านจะชะลอลงไป

เมื่อกล่าวถึงตลาดสินค้าของใช้ในบ้านในสหรัฐฯจำเป็นต้องกล่าวถึงงานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show เพราะว่างานแสดงสินค้าดังกล่าวเป็นหัวใจของตลาดสินค้านี้ในสหรัฐฯ เป็นศูนย์กลางการซื้อขายสินค้าและพบปะของผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ผู้นำเข้าสินค้า ผู้ส่งออกสินค้า ตัวแทน และบุคคลที่เกี่ยวข้องในวงการ ของสหรัฐฯ และจากทั่วโลก งานแสดงสินค้าดังกล่าวจัดขึ้นปีละครั้งเท่านั้น โดยสมาคม International Housewares Association (IHA)

การจัดงาน

งานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติเกี่ยวกับของเครื่องใช้ในบ้านของตกแต่ง เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร/เครื่องครัวทุกชนิดที่สำคัญและเป็นหน้าเป็นตาของสหรัฐฯ และเป็นงานแสดงสินค้าที่มีชื่อเสียงงานหนึ่งของโลกงานหนึ่ง

สมาคม International Housewares Association (IHA) จัดงานในปี 2555 ขึ้นเป็นครั้งที่ 115 และได้ขยายเวลาการจัดงานฯ เพิ่มขึ้นอีก 1 วัน เป็น 4 วัน ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2555

ณ ศูนย์แสดงสินค้า McCormick Place นครชิคาโก ใช้พื้นที่ 3 อาคารรวมกันประมาณ 1 ล้านตารางฟุต (92,000ตารางเมตร) งานฯ จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์เพื่อการเจรจาธุรกิจและรับคำสั่งซื้อไม่มีการขายปลีก ไม่อนุญาตให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม ผู้เข้าชมงานที่ลงทะเบียนหน้างานต้องชำระค่าธรรมเนียมรายละ 100 เหรียญสหรัฐฯ

2. ผู้เข้าร่วมงาน (Exhibitor)

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั้งในสหรัฐฯ และต่างประเทศ มาร่วมงานจัดแสดงสินค้า (Exhibit) จำนวน ทั้งสิ้น 2,130 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 จากปี 2554 ซึ่งแยกเป็นผู้เข้าร่วมงานของสหรัฐฯ จำนวน 1,266 ราย และจากต่างประเทศจำนวน 864 ราย (คิดเป็นร้อยละ 40 ของผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด) และเป็นผู้เข้าร่วมงานรายใหม่จำนวน 642 ราย

ในส่วนของต่างประเทศ ผู้เข้าร่วมงานจำนวน 9 ประเทศ ได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี่ บราซิล จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ตุรกี อินเดีย และ ญี่ปุ่น จัดคูหาแบบ Country Pavilion โดยมีประเทศจีนมีผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดจำนวน 441 ราย ซึ่งผู้จัดงานจัดพื้นที่เฉพาะให้เป็นสัดส่วนของจีน

ประเทศญี่ปุ่นกลับเข้ามาร่วมงานเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ในขณะที่ประเทศเยอรมนี และ อิตาลี่ เข้าร่วมงานติดต่อกันเป็นปีที่สอง ประเทศเวียดนามซึ่งเข้าร่วมงานในปี ๒๕๕๔ ถอนตัวไม่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ส่วนประเทศไทยไม่เข้าร่วมงานฯ ติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี

มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศ 34 ประเทศไปเข้าร่วมงานเอง เช่น แคนาดา เม็กซิโก เปรู โปแลนด์ โปรตุเกส สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ สเปน อียิปต์ อิสราเอล ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อินโดเนียเซีย และ มาเลเซีย เป็นต้น และมีผู้ผลิต/ส่งออกไทยไปเข้าร่วมงาน 2 ราย คือ บริษัท Ocean Glass Public Company และบริษัท Thai Stainless Steel Co., Ltd.

3. ผู้เข้าชมงาน (Visitor)

ผู้เข้าร่วมชมงาน (Show Attendees) จากทั่วโลกมีจำนวนทั้งสิ้น 57,518 คน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งรวมจำนวนผู้เข้าชมงานจากต่างประเทศจาก 125 ประเทศทั่วโลกจำนวน 6,842 ราย (ลดลงไปร้อยละ 2.5) ผู้เข้าชมงานฯ ร้อยละ 37 เป็นผู้มีอำนาจในการสั่งซื้อ (Buyer)

กลุ่มผู้ซื้อร้อยละ 48 เป็นผู้ซื้อของร้านค้าปลีกในสหรัฐฯ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านปลีกลูกโซ่ กลุ่มผู้จัดจำหน่ายและขายส่งร้อยละ 19 ผู้ นำเข้า/ส่งออกร้อยละ 6 และกลุ่มขายตรง (Direct Sales) ได้แก่ Catalog House และ E-commerce ร้อยละ 14

4. สินค้าที่จัดแสดง

การจัดแสดงสินค้าแยกออกเป็น 4 โซน คือ

1.โซน Clean + Contain + Sustain : ประกอบด้วยกลุ่มสินค้า bath, cleaning products & supplies, home organization, pet supplies, small furniture, seasonal products and impulse products ตั้งอยู่ในอาคาร North Hall

2. โซน Dine + Design : ประกอบด้วยกลุ่มสินค้า bakeware, cookware, gourmet food, Glassware, home decor products, Kitchen Accessories, tabletop เป็นต้น ตั้งอยู่ในอาคาร South Hall

3. โซน Discovery + Design : สินค้า tableware, flatware, cutlery kitchen & home collections ประเภทเน้นด้านดีไซน์ ตั้งอยู่ในอาคาร South Hall

4. โซน Wire + Well: ประกอบด้วยกลุ่มสินค้า energy conservation products floor + carpet care, home healthcare household, electrics personal care (electric + non electric), home environment (air), kitchen electrics และ major appliances

5. กิจกรรมพิเศษ

ผู้จัดงานฯ จัดกิจกรรมพิเศษเสริมให้เป็นบริการแก่ผู้เข้าชมงาน จำนวน 13 กิจกรรม ได้แก่ Global Design Point, Pantone Color Watch, Global Innovator Award Display, New Products Showcase, Going Green Exhibit, นักประดิษฐ์ (Inventors Corner), Design Defined, Student Design Competition Awards, Housewares Design Theater, Cooking Theater by Celebrity Chefs, Seminar & Education Session และ Chicago Retail Stores Tour

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

1. จากการสำรวจภายในงาน พบว่าเป็นงานแสดงสินค้าที่มีระดับ จัดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายอย่างแท้จริงเป็นงานที่ผู้ผลิต/จัดจำหน่ายจะนำสินค้านวัตกรรมใหม่มาแนะนำให้แก่ผู้ซื้อและรับคำสั่งซื้อ ปัจจุบัน ตลาดสินค้า Housewares ในสหรัฐฯ เน้นดีไซน์และสีสันเป็นจุดขาย ซึ่งพบว่า สินค้า Housewares ที่จัดแสดงมักจะเน้นการออกแบบและดีไซน์แบบทันสมัย มีความเหมาะสมในการใช้ รวมไปถึงการประยุกต์สีสันเข้ากับสินค้าตามเทรนด์ของตลาด

2.งานแสดงสินค้า International Home & Housewares Show เป็นศูนย์รวมที่ ผู้ประกอบการนำสินค้ารูปแบบและสไตล์ใหม่ๆ มาประชาสัมพันธ์และเสนอต่อผู้ซื้อจากทั่วโลกซึ่งได้แก่ ห้างร้านต่างๆ ผู้ที่เข้าร่วมงานจะประโยชน์ คือ

(1) เป็นการนำสินค้าและนวัตกรรมใหม่ไปเผยแพร่ให้ ผู้ซื้อได้ชมและรับคำสั่งซื้อ

(2) เป็นการแสวงหาลูกค้ารายใหม่ๆ และ

(3) เป็นการ Update ตลาดสินค้าและแนวโน้มสินค้า เพื่อนำข้อมูลไปปรับปรุงและยกระดับสินค้าของตน

3. คู่แข่งขันสำคัญของไทยที่ยังคงเข้าร่วมงานฯ ต่อเนื่องได้ให้เหตุผลว่า ต้องการตอกย้ำให้ผู้ซื้อในสหรัฐฯ ทราบและได้จดจำว่า ประเทศของตนเป็นแหล่งผลิตสินค้าของใช้ในบ้านที่มุ่งมั่นต่อตลาดสหรัฐฯ มีความสนใจที่จะทำการค้าขายกับผู้ซื้อสหรัฐฯ และ ผู้ประกอบการยังมีความมั่นคงและดำเนินธุรกิจโดยต่อเนื่อง

4. ผู้ซื้อประมาณร้อยละ 25 ร้านค้าปลีกระดับท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นร้านค้าปลีกขนาดย่อมและขนาดกลาง ร้านค้าเหล่านี้ไม่ต้องการนำเข้าสินค้าหรือไม่มีศักยภาพในการนำเข้าสินค้าได้โดยตรงจากต่างประเทศ สั่งซื้อจำนวนน้อยแต่มีความต้องการซื้อสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศ และมักจะซื้อจากตัวแทนจำหน่ายของผู้ส่งออกต่างประเทศในสหรัฐฯ ดังนั้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ต้องการขยายตลาดสินค้าของใช้ในบ้านและตกแต่งบ้านในสหรัฐฯ ควรจะพิจารณาในด้านการแต่งตั้งตัวแทนการขาย หรือ การสต๊อกสินค้าในสหรัฐฯ เพื่อการส่งมอบให้ลูกค้าได้รวดเร็ว

5. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจไปร่วมงาน International Home & Houseares Show 2013 ในครั้งต่อไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 มีนาคม 2556 สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Website ผู้จัดงาน www.housewares.org/show

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

23 เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ