อินเดียผลิตข้าวทะลุ 100 ล้านตันและขยายตลาดไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2012 14:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียผลิตข้าวทะลุ 100 ล้านตันและขยายตลาดไปจีน

อินเดียมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลและเป็นพื้นที่ราบลุ่มซะส่วนใหญ่ซึ่งเหมาะสมกับงานเกษตรกรรมการปลูกผักพืชสวนไร่นาข้าวต่างๆ โดยเฉพาะการเพาะปลูกข้าวที่ได้ผลผลิตมากมายมหาศาลทุกปี หากปีไหนประสบปัญหานาล่มเพราะน้ำท่วม หรือนาแล้งเพราะฝนขาดช่วง ก็อาจได้ผลผลิตน้อยลงแต่ก็ยังเพียงพอต่อการบริโภคของประชากรภายในประเทศกว่าหนึ่งพันล้านคน ทั้งนี้ การพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิตอย่างต่อเนื่อง กอร์ปกับการที่ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ทำให้อินเดียได้ผลิตผลทางการเกษตร โดยเฉพาะ “ข้าว” เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา...สถิติจากกระทรวงเกษตรอินเดียระบุว่าในปี 2010-2011 ผลิตข้าวได้จำนวน 95.98 ล้านตัน และล่าสุดปี 2011-2012(ถึงเดือนมิถุนาฯ) คาดว่าจะได้ผลผลิตข้าวมากถึง 103.41 ล้านตัน ซึ่ง ถือว่าเป็นสถิติยอดเยี่ยมอีกครั้งหนึ่งนับตั้งแต่มีการเพาะปลูกข้าวในประเทศอินเดีย

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานข่าวว่าอินเดียกำลังขยายตลาดส่งออกข้าว “บาสมาติ” ไปยังประเทศจีน โดยสถานทูตอินเดียในจีนกำลังผลักดัน ส่งเสริมสนับสนุนให้มีการส่งออกข้าวบาสมาติเข้าไปโลดแล่นติดตลาดในจีนให้จงได้ ซึ่งวิธีการก็คือในระยะแรก จะมุ่งส่งออกไปยังกลุ่มเป้าหมายสำคัญก็คือบรรดาโรงแรมและภัตตราคารร้านค้าต่างๆที่บริการอาหารอินเดีย ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่นิยมและเปิดกิจการกันมากมายในประเทศจีน โดยอินเดียมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะใช้ประโยชน์ในการขยายตลาดสินค้าข้าวดังกล่าวเนื่องจากปัจจุบันมีชาวอินเดียจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศจีนและเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวลำดับต้นๆของโลก ก็คงต้องจับ ตามองความเคลื่อนไหวของประเทศใหญ่ๆเช่นอินเดียว่ากำลังมุ่งไปทางไหนและดำเนินกลยุทธ์ทางการค้าและการขยายตลาดอย่างไร ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงเนื่องจากตลาดข้าวบาสมาติของอินเดียและตลาดข้าวหอมมะลิของไทยนั้นแตกต่างกัน และลูกค้าผู้บริโภคฯก็คนละกลุ่ม แต่การบุกตลาดส่งออกข้าวเข้าไปในประเทศจีนของ อินเดียนั้น คงต้องจับตามองเป็นพิเศษ

สคต.กรุงนิวเดลี

เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ