รายงานผลการเข้าร่วมงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2012 14:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการเข้าร่วมงาน

Florence International Handicrafts Fair ระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๙ เมษายน ๒๕๕๕

ตามที่กรม ฯ อนุมัติโครงการแลกเปลี่ยนคูหา ณ งานแสดงสินค้า ART FAIR (Florence International Handicrafts Fair) 2012 ระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๙ เมษายน ๒๕๕๕ ซึ่งสคต. โรม ได้เจรจาต่อรอง เพื่อขอแลกเปลี่ยนคูหาระหว่างกันในลักษณะไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งหมด (ไม่มีค่าเช่าพื้นที่ และค่าก่อสร้างคูหา) โดยผู้จัดงานเสนอพื้นที่สำหรับขายสินค้า และพื้นที่สำหรับการแสดงและสาธิต ไม่คิดค่าใช้จ่าย(ในคูหามีอุปกรณ์พื้นฐานให้) โดยที่ผู้จัดงานจะนำผู้ประกอบการจากอิตาลีมาจัดแสดงสินค้าในงาน BIG & BIH ในอนาคต

งานดังกล่าวเป็นงานขายปลีกที่สำคัญงานหนี่งของฟลอเรนซ์ที่จะจัดขึ้นทุกปี ซึ่งปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ ๗๖ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน ๘๐๐ ราย เป็นต่างชาติ ๒๐๐ ราย จาก ๕๐ ประเทศ ใช้พื้นที่จัดงาน ๕๕,๐๐๐ ตร.ม. เป็นต่างชาติ ๑๑,๐๐๐ ตร.ม. และมีผู้เข้าชมงาน ๑๒๕,๐๐๐ คน สินค้าในงานเน้นสินค้าด้านงานศิลปะและหัตถกรรมเป็นหลัก ผู้เยี่ยมชมงานส่วนใหญ่มิใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก ตามกิจกรรมกรม เพราะเป็นผู้ซื้อรายย่อย

งานดังกล่าวจัดขึ้นที่ Fortezza da Basso ฟลอเรนซ์ โดยสินค้าที่จำหน่ายในงานได้แก่ งานศิลปะ และหัตถกรรม ของขวัญอัญมณี และเครื่องประดับแฟชั่น เสื้อผ้า และของตกแต่งบ้าน

งานดังกล่าวเน้นสินค้า Handicrafts of Quality ทั้งจากของอิตาลีและต่างชาติ เนื่องจากงานศิลปะและหัตถกรรมเป็นตัวบ่งชี้ประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศ

ในงานดังกล่าวนอกจากงานศิลปะ หัตถกรรมแล้ว ยังมีสินค้าอาหาร งานศิลปกรรมเด่นๆ ไปจนถึงการจัดเวิร์คช็อปและคอร์สอบรมการออกแบบ และศิลปะหัตถกรรมดิจิตัล นอกเหนือจากคอนเสิร์ตเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่มาชมงานด้วย

ภาพของงานคือ ศิลปินหนุ่มที่ใส่ชุดช็อปแต่มีไอแพดอยู่นกระเป๋าแสดงให้เห็นถึงการสืบทอดหัตถกรรมดั้งเดิมที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น แต่ต้องไม่ลืมความจาเป็นในการพัฒนาปรับปรุง และนำรสนิยมและความทันสมัยเข้ามาประยุกต์

งานในปีนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติ ให้เป็น Guest Country โดยมีพื้นที่ ๕๕๐ ตร.ม. อยู่ตรงบริเวณทางเข้าหลักของในส่วนของคูหานานาชาติ โดยแบ่งพื้นที่เป็น ๒๐๐ ตร.ม. เป็นส่วนของเวทีและการสาธิต และพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้า มี ๓๐๐ ตร.ม.

ในส่วนของผู้เข้าร่วมงานได้แก่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์กรมหาชน) และกลุ่มผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าหัตถกรรมภาคเหนือ ( NOHMEX) นอกเหนือจากกลุ่ม Good Shepherd หน่วยงานด้านการกุศล และผู้นำเข้าสินค้าไทยจากทั่วอิตาลี

เนื่องจากพื้นที่ที่ได้รับมีขนาดใหญ่และต้องมีการจัดกิจกรรมเสริมอีกเป็นจานวนมาก สคต. โรม จึงได้นำเรื่องการเข้าร่วมงานดังกล่าวเป็นโครงการบูรณาการของทีมไทยแลนด์ประเทศอิตาลี ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกหน่วยงาน เช่น สำนักที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจากรุงโรม ที่ได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์สินค้าไหมไทย ประกอบด้วยนิทรรศการเกี่ยวกับการผลิตไหมไทย และตราสัญลักษณ์นกยูงพระราชทาน การสาธิตการสาวไหมและทอผ้าไหม การเดินแฟชั่นโชว์ชุดไหมไทย การแจกเอกสารประชาสัมพันธ์ไหมไทย แลพะการนำผู้ประกอบการสินค้าไหมไทย มาจัดจำหน่ายในงาน

นอกจากนี้ทีมไทยแลนด์ ยังให้การสนับสนุนการแสดงอื่นๆที่ส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าไทย เช่นการแสดงมวยไทย นวดแผนไทย แกะสลัก เพ้นท์ผ้า เป็นต้น นอกเหนือจาการแสดงราไทย และเดินแฟชั่นโชว์ชุดไหมไทยแล้ว

ด้วยการจัดกิจกรรมดังกล่าวทาให้ประเทศไทยได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานตลอดการเข้าร่วมงานจานวน ๙ วัน และสามารถเผยแพร่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมไทย ควบคู่ไปกับการนาเสนองานศิลปะ และหัตถกรรมไทย รวมไปถึงกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามคือ มวยไทย ราไทย การเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทยปละการสาธิตการสาวไหมและทอผ้าไหม

การเข้าร่วมงานของไทย ได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อมวลชนทุกแขนง ที่ลงบทความทั้งในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร โทรทัศน์ วิทยุ เว็บไซด์ และข่าวของเอเยนซี่ ตามรายละเอียดดังนี้

๑. ข่าวที่ลงใน นสพ. ๖๒ ข่าว

๒. บทความทางนิตยสาร ๑๐ บทความ

๓. ข่างผ่านเอเยนซี่ ๓ ครั้ง

๔. โทรทัศน์ ๙ ครั้ง

๕. วิทยุ ๖ ครั้ง

๖. เว็บไซด์ ๑๑๙ เว็บ

พื้นที่ส่วนจัดแสดงของประเทศไทย

ชั้นล่าง ในส่วนอาคารแสดงนานาชาติ จำนวน ๕๐๐ ตร.ม.

ผลการเข้าร่วมงาน

ผู้เข้าร่วมงานทั้งหมดพอใจกับผลการจำหน่ายและการเรียนรู้จากตลาดของประเทศอิตาลี นอกจากนี้ยังพอใจกับการจัดงานและประสานงานของ สคต. โรม สินค้าที่ขายได้ดีคือ หัตถกรรมและของขวัญชิ้นไม่ใหญ่นัก นอกจากการจำหน่ายปลีก ซึ่งมีผู้ค้าส่งหลายรายมาเจรจาการค้าด้วย ทางผู้จัดงานยังได้นัดหมายให้พบกับสภาอุตสาหกรมของฟลอเรนซ์ ( Confindustria ) เพื่อจัดทานัดหมายแบบ B2B ซึ่ง Mr. Angelo Arcuri ให้ความสนใจสินค้าและลักษณะการดาเนินการของกลุ่มผู้ผลิตและผู้ส่งออก สินค้าหัตถกรรมภาคเนือ ( NOHMEX ) จะเหมาะสมกับลักษณะตลาดของอิตาลีและมีความสามารถในการผลิตเชิงอุตสาหกรรมได้มากกว่า ARTEX ( Center for Artistic and Traditional Handicrafts of Tuscany Region ) ลักษณะคล้าย ศศบ. โดยมีสมาชิกผู้ผลิตงานหัตถกรรม ๒๔,๐๐๐ ราย ซึ่ง ผอ. ศศบ. ได้เข้าพบ Mrs. Elisa Guidi (รอง ผอ. ของ ARTEX) เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความร่วมมือที่จะดำเนินการด้วยกันในอนาคต ARTEX ยินดีให้การสนับสนุนและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายไทย รวมถึงได้นำชมส่วนนิทรรศการด้านการออกแบบของสมาชิกอีกด้วย

POLIMODA สถาบันด้านแฟชั่นของฟลอเรนซ์ Mr. Giacomo Giorgi (ผู้จัดการด้านโครงการพิเศษ) ได้เยี่ยมชมคูหาประเทศไทย และชมการแสดงแฟชั่นโชว์ของไทย เขาให้ความสนใจในสินค้าผ้าไหมไทย ซึ่งมีคุณภาพดีมาก และพอใจกับชุดผ้าไหมไทยซึ่งเหมาะแก่ตลาดบนเป็นอย่างมาก (สำหรับงานกลางคืนหรืองานพิธีสำคัญต่างๆ)

แม้ว่างานที่ฟลอเรนซ์ จะไม่ตรงกับกลุ่มผู้บริโภคสินค้าไทยเต็มที่นัก หากแต่การเข้าร่วมงานดังกล่าวก็ได้เกิดประโยชน์ในแง่ของการโปรโมทสินค้าหัตถกรรม และของขวัญของไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง รวมไปถึงการเผยแพร่กิจกรรมด้านวัฒนธรรมรวมไปถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยอีกด้วย

สำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโรม

๖ มิถุนายน ๒๕๕๕


แท็ก 2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ