ผลการเข้าร่วมกิจกรรมแนะนำผลไม้ไทยในงาน SPAR Palmenhaus Exhibition 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 13:36 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลการเข้าร่วมกิจกรรมแนะนำผลไม้ไทยในงาน SPAR Palmenhaus Exhibition 2012

สคต. เวียนนา ได้รับการขอความอนุเคราะห์จัดกิจกรรมเพื่อแนะนาผลไม้ไทยให้กับผู้บริโภคออสเตรีย ที่เข้าเยี่ยมชมงาน SPAR Palmenhaus Exhibition ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-11 มีนาคม และวันที่ 17-18 มีนาคม 2555 โดยมีพิธีเปิดงานในวันที่ 7 มีนาคม 2555 โดยมีการเชิญแขกผู้มีเกียรติที่เป็นนักธุรกิจ นักการทูต และผู้ค้ารายใหญ่เข้าร่วมงานจานวนกว่า 300 คน นั้น

สคต. เวียนนา ขอสรุปผลการดาเนินงานดังนี้

ความเป็นมา

งาน SPAR Palmenhaus Exhibition จัดขึ้นโดยบริษัท SPAR AG ซึ่งเป็นห้างจำหน่ายปลีกรายใหญ่ อันดับสองของออสเตรีย มีพนักงานทั้งสิ้น 70,000 ราย และยอดจำหน่ายประมาณ 1.5 ห้าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ มีสถาบัน SPAR Akademie เปิดการอบรมหลักสูตรด้านอาหารและสินค้าที่เกี่ยวข้องให้กับพนักงาน ในช่วงทุกๆ 3 ปี สถาบัน SPAR Akademie จะจัดงานขึ้นที่ Palmenhaus ซึ่งเป็นสวนในเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดเปิดมาตั้งแต่ปี 2425 มีความยาว 111 เมตร กว้าง 28 เมตร และสูง 25 เมตร ตั้งอยู่ในเขตของพระราชวังเชินบรุนน์ จัดแสดง พรรณไม้จากเมืองร้อนนานาชนิด รวมถึงถิ่นอื่นๆทั่วโลก กว่า 4,500 สายพันธุ์ โดย Theme ของงานคือ "exotic fruit" อนึ่งสคต. เวียนนาได้รับการขอความอนุเคราะห์ร่วมจัดกิจกรรมมาเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2549

การจัดกิจกรรม

สคต. เวียนนา ร่วมกับสถาบันราชภัฏสวนดุสิต จัดแสดงสาธิตการแกะสลักผักและผลไม้อาทิ แครอท หัวไชเท้า ฟักทอง แตงเมล่อน มะละกอ มะม่วง ซึ่ง SPAR เป็นผู้สนับสนุนวัตถุดิบสาหรับกิจกรรม ทั้งนี้ได้แนะนำรายการอาหารและขนมที่สามารถใช้ผลไม้เป็นส่วนประกอบได้ และให้ผู้เยี่ยมชมได้ชิม ได้แก่ ปอเปี๊ยะผลไม้ ยาผลไม้ ข้าวผัดสับปะรด ผลไม้รวมลอยแก้ว สาคูผลไม้รวม กล้วยบวดชี ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น ซึ่งได้รับความ สนใจเป็นอย่างยิ่งมีผู้เข้าชมแวะเวียนมาถ่ายรูปและสอบถามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ในงานนี้ได้นาเอกสารแจกเกี่ยวกับ ผลไม้ไทย และงานแสดงสินค้าอาหารของไทย (THAIFEX 2012) แนะนาให้กับผู้เข้าชมด้วย

ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน

จากสินค้าที่ SPAR จัดส่งให้สคต.เวียนนา เพื่อเป็นวัตถุดิบในการแกะสลักและปรุงอาหารพบว่าไม่มีผลไม้ไทย เลย อาทิ มะม่วงเป็นของเม็กซิโก มังคุด ส้มโอและมะละกอเป็นของเวียดนามเงาะเป็นของมาเลเซีย อย่างไรก็ตามเนื่อง จากในการหารือกับผู้บริหาร SPAR Akademie ซึ่งเดิมแจ้งว่ามีผลไม้ไทยจาหน่าย ดังนั้นจึงได้สอบถามสาเหตุตลอดจน ปัญหาอุปสรรคการนำเข้าผลไม้ไทยมาจาหน่ายในซุปเปอร์มาเกต SPAR ได้รับคำตอบว่า เนื่องจากระบบการจัดซื้อผลไม้ ต่างประเทศของ SPAR จะสั่งผ่านบริษัท Frutura ของออสเตรีย ซึ่งจะสั่งสินค้าจากบริษัท Nature's Pride ซึ่งเป็นผู้นาเข้าในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยผู้ที่จะพิจารณาคัดเลือกสินค้าได้แก่ บริษัท Frutura โดยจะพิจารณา เรื่องราคาที่ไม่แพงเป็นสำคัญ ดังนั้นผลไม้ไทยมักจะไม่ได้รับการพิจารณาเนื่องจากหากเทียบด้านราคากับประเทศ อื่นๆ แล้ว ยังมีราคาสูงกว่า อย่างไรก็ตามพบว่าห้างอื่นๆได้แก่ Mercur และ Billa ซึ่งอยู่ในเครือของบริษัท REWE ซึ่งเป็นห้างจำหน่ายปลีกรายใหญ่อันดับหนึ่ง มีการนำมะม่วงน้ำดอกไม้ของไทยเข้ามาจำหน่ายแล้วในราคาประมาณ ลูกละ 3 ยูโร หรือประมาณ 125 บาท ซึ่งจะถูกกว่าตลาดนักท่องเที่ยว ซึ่งขายประมาณ 4 ยูโร หรือเท่ากับ 167 บาท

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการเผยแพร่ผลไม้ไทยให้ผู้บริโภคออสเตรียได้รู้จักมากขึ้น สคต.เวียนนา จึงได้ดำเนินการจัดซื้อมะม่วงน้ำดอกไม้ กล้วยไข่ กล้วยน้ำหว้า จากผู้นำเข้าผลไม้ไทย และนำเสนอให้ผู้เข้าชมและ ผู้บริหาร SPAR ได้ชิมถึงรสชาติและความแตกต่าง ซึ่งทุกคนยอมรับว่ารสชาติอร่อยกว่าโดยเฉพาะมะม่วงน้าดอกไม้ พบว่าในงานมีผู้บริโภคขอให้ผู้บริหาร SPAR พิจารณานามะม่วงไทยเข้ามาจาหน่ายบ้าง

โอกาสของผลไม้ไทย

ผู้บริหาร SPAR แจ้งว่าในเดือนมิถุนายน SPAR จะมีการจัดประชุมกับบริษัทผู้จัดซื้อ Frutura ซึ่งในงาน ดังกล่าวได้เชิญ สคต.เวียนนา นำผลไม้ที่เห็นว่ามีศักยภาพเสนอให้ทราบเพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจ ซื้อต่อไป อนึ่งจากการสารวจความนิยมรับประทานผลไม้ต่างประเทศของชาวออสเตรียพบว่าผลไม้อื่นๆที่น่าจะ มีโอกาสดี ได้แก่ ลิ้นจี่ เนื่องจากชาวออสเตรีย มีความชื่นชอบลิ้นจี่มาก ทุกคนจะรู้จักลิ้นจี่เป็นอย่างดีแต่เป็น สายพันธุ์ของจีนที่ลูกเล็กเนื้อน้อยกว่าของไทยมาก ดังนั้นจะเป็นโอกาสที่ดีของลิ้นจี่ไทย โดยเฉพาะพันธุ์จักรพรรดิ ซึ่งลูกโต เนื้อหนา รสหวาน นอกจากนั้น ผลไม้ที่ได้รับความนิยมอีกชนิด ได้แก่ ส้มโอ ซึ่งได้ทดลองปอกส้มโอให้ชิม ส่วนใหญ่จะมาสอบถามว่าเป็นผลไม้ชนิดใด ขณะนี้มีการนำเข้าส้มโอของเวียดนามและจีนในตลาดออสเตรียแล้ว แต่ผู้บริโภคยังไม่ทราบวิธีปอกรับประทาน สาหรับรสชาติของส้มโอเวียดนาม ยังมีรสเปรี้ยวกว่าของไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ