รัฐบาลยูเออี เข้มห้ามจำหนายเครื่องดื่มชูกำลังให้เด็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 16:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลยูเออี เข้มห้ามจำหนายเครื่องดื่มชูกำลังให้เด็ก

เริ่มตั้งแตวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555 รัฐบาลยูเออี โดยหน่วยงาน Emirates Standardisation and Metrology Authority ( Esma) เตรียมออกระเบียบการนำเข้าและควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มผสมคาเฟอิน หรือเครื่องดื่มชูกำลัง (energy drinks) โดยประกาศห้ามจำหน่ายแกเด็กที่อายุต่ำกวา 16 และสตรีมีครรภ์ รวมทั้งกำหนดส่วนประกอบเครื่องดื่มให้อยู่ในพิกัดที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

จากการตรวจสอบสินค้าชนิดนี้พบว่าเครื่องดื่มชูกำลัง 100 มิลิกรัมต่อหน่วย บรรจุประกอบดวยคาเฟอีน 32 มิลิกรัม ซึ่งมีจำนวนสูงกว่าคาเฟอินของกาแฟ 1 ถ้วย และยังได้พบว่า กาแฟเอ็กซเปรสโซ 1 ถ้วยเล็ก (small shot) ประกอบด้วยคาเฟอีน 77 มิลิกรัม ในขณะที่เครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull 1 กระป๋องประกอบด้วยคาเฟอีน 32 มิลิกรัม (ซึ่งเป็นคำสมมุติเบื้องตนของระดับคาเฟอีน (thre shold level) ในเครื่องดื่มที่ได้รับอนุญาตจำหน่ายโดยไม่ถูกควบคุม)

คาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้เกิดการตื่นตัว รู้สึกสดชื่น หายง่วงนอนแต่ก็เพียงระยะเวลาสั้น ๆ รางกายที่ถูกกระตุ้นในช่วงแรกนั้นก็จะหมดพลัง มีอาการเหนื่อยเพลีย ง่วงนอน อีกทั้งการดื่มมากเกินไปจะไปกระตุ้นระบบหัวใจและหลอดเลือด เร่งให้กล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวทำงานหนักขึ้น และสามารถเร่งการหลั่งกรดและน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้กรดและน้ำย่อยถูกหลั่งออกมามากกว่าปกติ อาจทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับเด็ก สตรีมีครรภ์ และคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง

ระเบียบใหม่

หน่วยงาน Emirates Standardisation and Metrology Authority (Esma) ของรัฐบาลประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส มีหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เพื่อออกเป็นระเบียบในการควบคุมสินค้าทุกชนิดให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยและคุ้มครองผู้บริโภค ได้ออกระเบียบใหม่ในการนำเข้าเครื่องดื่มชูกำลังผสมคาเฟอิน โดยกำหนดสวนผสม การวางจำหน่ายและข้อจำกัดอื่นๆ โดยจะมีผลเริ่มบังคับใช้ตั้งแตวันที่ 1 สิงหาคม 2555 ว่า

  • บนฉลากต้องแสดงคำเตือนอันตรายของคาเฟอินและจำนวนของการดื่มได้ต่อวันด้วยขนาดและสีตัวอักษรที่เห็นชัดเจน
  • การวางจำหน่ายในร้านค้าจะต้องแยกวางเครื่องดื่มฯออกจากเครื่องดื่มทั่วไป
  • ร้านค้าที่จำหนายเครื่องดื่มชูกำลังจะต้องมีป้ายแสดงคำเตือนอันตรายจากการดื่มเครื่องดื่มฯ
  • ที่หน้าตูเย็นบรรจุสินค้าจำกัดอายุผู้ซื้อไม่ต่ำกว่า 16 ปีบริบูรณ สตรีมีครรภ์ นักกีฬา และผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคกระเพาะและโรคความดันโลหิตสูง
ส่วนผสม

เนื่องจากสารกาเฟอีนมีฤทธิ์ต่อระบบหัวใจและการไหลเวียนของโลหิตอันอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหากได้รับในปริมาณมากและติดต่อกันเป็นประจำ สำนักงาน ESMA ได้กำหนดมาตรการในการควบคุมเครื่องดื่มผสมคาเฟอีน ดังนี้

เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนที่จำหน่ายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตสหนวยบรรจุ 100 มิลลิกรัม

  • มีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมได้ในปริมาณไม่เกิน 32 มิลลิกรัมต่อหนวยบรรจุ
  • มีสารอินโนซิทอล (Inositol)ปริมาณไม่เกิน 20 มิลลิกรัมต่อหนวยบรรจุ
  • มีสารทอรีน (taurine)ปริมาณไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อหนวยบรรจุ
  • มีกลูโคโรโนแลกโทน (glucuronolactone) ปริมาณไม่เกิน 240 มิลลิกรัมต่อหนวยบรรจุ แม้ว่าสารจำพวกอินโนซิทอล ทอรีน และกลูโคโรนแลกโทน จะมีสรรพคุณที่ เป็นประโยชนต่อร่างกาย แต่ร่างกายก็ไม่มีความจำเป็นตองได้รับสารดังกล่าวเป็นประจำ และสารเหล่านี้มีอยู่ในอาหารทั่วไป ที่บริโภคกันเป็นประจำอยู่แล้ว และร่างกายสามารถสังเคราะห์สารทอรีนและอินโนซิทอลขึ้นเองได้
การนำเข้า

สินค้าที่นำเข้าจะต้องมีส่วนผสมในอัตราที่ระเบียบใหม่วางไว้ ก่อนนำเข้าบริษัทผู้นำเข้าจะต้องส่งตัวอย่างให้หน่วยงาน ESMA ตรวจสอบเพื่อออกใบอนุญาตประกอบการนำเข้าต่อไป หากร้านค้าใดฝ่าฝืนจำหน่ายไม่ถูกต้องตามระเบียบใหม่จะมีโทษทั้งถูกปรับ Dh10,000 ถึง Dh35,000 (2,730 3,000 เหรียญสหรัฐ) และหรือจำคุก เพื่อให้การบังคับใช้ระเบียบใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยงาน ESMA จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสินค้า เพื่อใหร้านค้าวางจำหน่ายสินค้าถูกต้องตามระเบียบต่อไป

สำนักงานสงเสริมการคาในตางประเทศ ณ เมืองดูไบ

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ