อินเดียจะจำกัดการนำเข้าเครื่องจักรมือสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2012 16:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียจะจำกัดการนำเข้าเครื่องจักรมือสอง

ทางการอินเดียจะออกประกาศจำกัดการนำเข้าเครื่องจักรต่างๆที่ใช้แล้ว(มือสอง)จากต่างประเทศโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องจักรฯภายในประเทศ และป้องกันมิให้เครื่องจักรมือสองมาบิดเบือนตลาดฯ และบั่นทอนความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าทุน(CAPITAL GOODS) ดังกล่าว โดยในช่วงเดือนเมษายน 2011 ถึง 2012 ที่ผ่านมาการนำเข้าเครื่องจักรมือสองฯซึ่งทำให้ผลผลิตสินค้าทุนโดยรวมลดลงร้อยละ 4.1 ทั้งนี้ MR. A K SETH เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งแถลงไขให้กับสื่อมวลชนทราบว่า จะจำกัดการนำเข้าเครื่องจักรมือสองฯเฉพาะที่มีอายุการใช้งานฯเกิน 5 ปี นอกจากนี้ ทางการอินเดียกำลังพิจารณาเพิ่มภาษีนำเข้าเครื่องจักรมือสองโดยการนำมูลค่าราคาเดิม(ORIGINAL) ของเครื่องจักรมาร้อยละ 75 แล้วคิดคำนวนเป็นภาษีนำเข้าฯ ซึ่งจะทำให้ภาษีนำเข้าสูงขึ้น และผู้นำเข้า(IMPORTERS) ก็จะลดการนำเข้าไปเองเพราะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นมาก

นอกจากจะจำกัดการนำเข้าเครื่องจักรฯที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปีแล้ว ทางการอินเดียจะจำกัดอายุเครื่องจักรกลที่จะนำมาใช้งานในแต่ละสาขาอุตสาหกรรมด้วย ทั้งนี้ ในแต่ละสาขาอุตสาหกรรมฯมีการใช้เครื่องจักรมือสองมากน้อยแตกต่างกันไป บางสาขาอุตสาหกรรม เช่น สาขาสิ่งทอฯ มีการใช้เครื่องทอผ้ามือสองประมาณร้อยละ 80 ของการใช้เครื่องจักรทั้งหมด

สมาพันธ์อุตสาหกรรมแห่งอินเดีย (CII) ก็สนับสนุนรัฐบาลอินเดียให้จำกัดการนำเข้าเครื่องจักรมือสองเนื่องจากเป็นสาเหตุให้ลดการจ้างฯคนว่างงาน ขาดการพัฒนาเทคโนโลยีมีความเสี่ยงสูงด้านความปลอดภัย และใช้พลังงานมากกว่าเครื่องจักรใหม่ๆ

อนึ่ง ในปี 2010-2011 อินเดียนำเข้าเครื่องจักรทุกชนิดทั้งเก่าและใหม่ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 27,007.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือคิดเป็นร้อยละ 7.8 ของมูลค่าการนำเข้าสินค้าทั้งหมดซึ่งมีมูลค่าทั้งสิ้น 369,769.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ในปี 2011 ประเทศไทยส่งออกสินค้าเครื่องจักรกลและส่วนประกอบฯไปตลาดอินเดีย รวมมูลค่าทั้งสิ้น 258,415.13 เหรียญสหรัฐฯหรือประมาณร้อยละ 0.005 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าไปตลาดอินเดียทั้งหมดซึ่งมีมูลค่าทั้งสิ้น 5,181.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับประเทศไทย ถึงแม้ว่าการส่งออกเครื่องจักรกลไปตลาดอินเดียยังมีปริมาณและมูลค่าน้อยมาก แต่ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการไทยทั้งที่ส่งเครื่องจักรใหม่ๆและเครื่องจักรมือสองฯควรเตรียมความพร้อมรับมืออยู่เสมอกับสถานการณ์ซึ่งประเทศคู่ค้า เช่น อินเดียหรือประเทศผู้นำเข้าอื่นๆอาจจะออกกฎระเบียบกำหนดมาตรการในรูปแบบต่างๆที่เป็นลักษณะการกีดกัน หรือการจำกัดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศตนเอง ซึ่งมาตรการต่างๆที่ออกมาย่อมสามารถส่งผลกระทบกับการส่งออกของไทยได้เสมอ เราจึงควรต้องระแวดระวังและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

สคต.กรุงนิวเดลี

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ