สภาวะการค้าบริษัทไฟฟ้าพลังงานลมในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 21, 2012 15:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สภาวะการค้าบริษัทไฟฟ้าพลังงานลมในจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ด้วยสาเหตุที่อุปกรณ์เครือข่ายการกระจายไฟฟ้าของจีนยังมีความล้าหลัง ทำให้บริษัทไฟฟ้าของจีนหลายแห่งผันตัวไปบุกตลาดนอกประเทศ เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจ หากกิจการที่ดำเนินในตลาดต่างประเทศประสบความสำเร็จ จะช่วยขยายเครือข่ายการผลิตของบริษัทจีนให้กว้างขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันระหว่างประเทศเป็นไปอย่างรุนแรงยิ่งขึ้น และจะทำให้ราคาแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์ลดลงเนื่องจากผู้ผลิตจีนมีกำลังการผลิตสูงขึ้น

บริษัท Sinovol Wind Group Co.,Ltd ของจีนได้เซ็นสัญญาตกลงการซื้อขายกับบริษัท Agaoglu ของประเทศตุรกีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยบริษัท Agaoglu จะจัดซื้อเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า ๓ รุ่นจากบริษัท Sinovol Wind Group Co.,Ltd เพื่อเอาไปใช้งานในสถานีไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในตุรกี โดยเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่บริษัท Agaoglu สั่งซื้อนั้นมีกำลังผลิตไฟฟ้าถึง 1,500 KW 3,000 KW 3,600 KW ตามลำดับ หลังจากได้เซ็นสัญญากับบริษัท Agaogluแล้ว บริษัท Sinovol Wind Group Co.,Ltd มีการวางแผนจะดำเนินการผลิตในประเทศตุรกี เพื่อประหยัดต้นทุนการผลิตและประหยัดเวลาในการขนส่ง นอกจากนี้แล้ว บริษัท Sinovol Wind Group Co.,Ltd และบริษัท Xinjiang Goldwind Science & Technology Co.,Ltd ซึ่งเป็นบริษัทอันดับ ๑ และอันดับ ๒ ในสาขาธุรกิจผลิตไฟไฟ้จากพลังงานลมของจีน ต่างก็เริ่มพิจารณาจะซื้อกิจการของบริษัท Vestas Wind Systems A/S ของประเทศเดนมาร์ก หนังสือพิมพ์ Jyllands-Posten รายงานว่า บริษัท ๒ แห่งนี้มีการเจรจากับสถาบันการเงินแล้ว ว่ามีการวางแผนจะซื้อกิจการของบริษัท Vestas โดยการซื้อหุ้นอย่างเปิดเผย (TOB)

อย่างไรก็ตาม อนาคตของการซื้อกิจการครั้งนี้ยังไม่แน่นอน เนื่องจากเครื่องผลิตไฟฟ้าของผู้ผลิตจีนยังไม่เป็นที่รู้จักในตลาดโลก ทำให้การรุกเจาะตลาดต่างประเทศของจีนประสบปัญหาอุปสรรค์ค่อนข้างมาก อีกทั้ง หลังจากหนังสือพิม Jyllands-Posten มีการรายงานข่าวว่าบริษัทจีนจะซื้อกิจการของบริษัท Vestas Wind Systems A/S แล้ว ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัท Vestas Wind Systems A/S เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๕ ซึ่งก่อนหน้านี้ ราคาหุ้นของบริษัทตกฮวบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการขาดทุนในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้แล้ว ด้วยที่การซื้อกิจการต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นอย่างน้อยร้อยละ ๙๐ ของผู้ถือหุ้นทั้งหมด ก็เป็นอุปสรรค์อีกประการหนึ่งในการซื้อกิจการครั้งนี้ด้วย

ถึงแม้ว่ากำลังผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานลมของจีนสูงกว่า ๖๐ ล้าน KW ซึ่งทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมได้มากที่สุดในโลก แต่ความไม่สมบูรณ์ของเครือข่ายกระจายไฟฟ้าทำให้เกิดปัญหาพอสมควรในการกระจายกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานไฟฟ้า ส่งผลกระทบให้นักลงทุนต่างชาติที่เห็นดีกับศักพภาพของตลาดจีนลดขนาดกิจการในจีนลง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

๕ มิถุนายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ