จีนเริ่มเก็บเงินเข้ากองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 15:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จีนเริ่มเก็บเงินเข้ากองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์

ด้วยความหลากหลายของเทคโนโลยีที่มีพัฒนาการอย่างก้าวหน้าและการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของภาคอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ส่งผลให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายชนิดล้าสมัยไปอย่างรวดเร็วทำให้เกิด ขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่หมดอายุการใช้งานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและเริ่มส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการแบ่งแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์กับขยะธรรมดาจึงนับเป็นสิ่งจำเป็น

รัฐบาลจีนจึงประกาศนโยบายสร้างกองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งกองทุนฯ นี้จะเรียกเก็บจากบริษัทที่ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และบริษัทที่เป็นตัวแทนนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ นโยบายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2555 เป็นต้นไป

การเรียกเก็บค่ากองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์

กองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์นี้ จะเรียกเก็บจากบริษัทที่ผลิตหรือเป็นตัวแทนนำเข้า โดยนำร่องจากสินค้า 5 ชนิดก่อน ดังนี้โทรทัศน์ 13 หยวน/เครื่อง ตู้เย็น 12 หยวน/เครื่อง เครื่องซักผ้า 77 หยวน/เครื่อง เครื่องฟอกอากาศในบ้าน 10 หยวน/เครื่อง และคอมพิเตอร์ 10 หยวน/เครื่อง ตามลำดับ

เพิ่มต้นทุนให้กับบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

ถึงแม้ว่าค่ากองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่รัฐบาลเรียกเก็บเป็นจำนวนเงินเพียงแค่ 7 ถึง 13 หยวน แต่สำหรับบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่มีกำไรไม่มากนั้น ถือว่าเป็นต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้นพอสมควร อีกทั้งบริษัทไม่สามารถโอนต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนี้ให้กับผู้บริโภคด้วยการปรับราคาสูงขึ้น จึงต้องควบคุมต้นทุนแรงงาน ปรับประสิทธิภาพการทำงานเพื่อประหยัดต้นทุน

การสนับสนุนบริษัทจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์

กองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์นี้รัฐบาลจะใช้เป็นกองทุนสนับสนุนบริษัทที่ได้รับการมอบหมายในการจัดการถอดชิ้นส่วนสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก โดยจะสนับสนุนเงินทุนให้กับบริษัทดังกล่าวตามปริมาณในการถอดแยกชิ้นส่วนออกของขยะอิเล็กทรอนิกส์จากเครื่องอิเล็กทรอนิกส์สำเร็จรูปจำนวน 5 ชนิดข้างต้น และไม่รวมถึงสินค้าที่เป็นชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ดังนี้ โทรทัศน์ 85 หยวน/เครื่อง, ตู้เย็น 80 หยวน/เครื่อง, เครื่องซักผ้า 35 หยวน/เครื่อง, เครื่องฟอกอากาศในบ้าน 35 หยวน/เครื่อง และคอมพิเตอร์ 85 หยวน/เครื่อง

สนับสนุนบริษัทจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์

การสนับสนุนของกองทุนจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐบาล จะเป็นแรงส่งเสริมที่ดีให้กับบริษัทจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือว่าเป็นการประกันเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทดังกล่าวด้วย นอกจากนั้นแล้วบริษัทผู้ผลิตเองสามารถจัดตั้งหน่วยงานจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาภายในบริษัทเองและขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนให้กับบริษัทได้ด้วย

ที่มา http://www.gov.cn/gzdt/2012-05/30/content_2149195.htm

http://3c.cqnews.net/html/2012-06/25/content_16839558.htm

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ