รายงานเดินทางไปสำรวจตลาดเมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 15:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานเดินทางไปสำรวจตลาดเมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน

ในวันอังคารที่ 15 เดือนพฤษภาคม 2555 นางสาวถิรวรรณ ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน เดินทางไปพบปะคณะกรรมการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ณ เมืองจางโจว (CCPIT ZHANGZHOU) มณฑลฝูเจี้ยน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับเมืองจางโจว

อุตสาหกรรมหลักของเมืองจางโจวได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตร เคมีภัณฑ์ เหล็กกล้าและอุตสาหกรรมสินค้าอาหาร เมืองจางโจวจะเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมหลักเหล่านี้ เพื่อให้มูลค่าการผลิตบรรลุเป้าหมาย 100,000 ล้านหยวนในปี 2558 นอกจากนี้ ยังต้องเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ให้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอย่างน้อยปีละ 30 ขึ้นไป เมืองจางโจวเป็นเมืองเกษตรกรรมสำคัญของมณฑลฝูเจี้ยน โดยมีการจัดงานแสดงสินค้าเกษตรและพรรณไม้อย่างยิ่งใหญ่ทุกวันที่ 18 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นโอกาสดีของประเทศไทยที่เป็นประเทศเกษตรกรรม มีสินค้าเกษตรหลากหลาย ซึ่งสามารถเข้าร่วมงานนี้เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรไทยให้ผู้บริดภคจีนได้รู้จักสินค้าเกษตรไทยมากยิ่งขึ้น กล้วยไม้เป็นสินค้าที่ไทยส่งออกมากอีกหนึ่งสินค้า จะเป็นโอกาสดีหากผู้ประกอบการไทยสามารถนำกล้วยไม้ไทยสามารถมาจัดแสดงภายในงานดอกไม้เมืองจางโจว เพื่อประชาสัมพันธ์และเตรียมบุกตลาดกล้วยไม้ในประเทศจีนที่ยังไม่มีพันธุ์กล้วยไม้ที่หลายหลายนัก อุตสาหกรรมกล้วยไม้ของเมืองจางโจวมีชื่อเสียงดังนั้นเมืองจางโจวจึงเป็นแหล่งกระจายกล้วยไม้ไปในจีน

ในปี 2554 มูลค่าการส่งออกสินค้าจากเมืองจางโจวไปประเทศไทยคิดเป็นมูลค่า 114 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.36 และการนำเข้าจากไทยคิดเป็น 12.14 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับปีที่แล้วลดลงร้อยละ 46.05 ในไตรมาสแรกของปีนี้ การส่งออกจากจางโจวไปไทยคิดเป็น 57.17 ล้านเหรียญสหรัญฯ เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 134.82 และการนำเข้าคิดเป็น 2.37 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับปีที่แล้วลดลงร้อยละ 14.22

สินค้าสำคัญที่เมืองจางโจวส่งออกยังไทย คือ สินค้าอาหารทะเลแช่แข็ง เช่น ปลา ปลาหมึก ปู เป็นขึ้น การส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งในปี 2554 คิดเป็นมูลค่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังมีไม้อัด ผลิตภัณฑ์เหล็กกล้า ยา เป็นต้น สินค้าสำคัญที่เมืองจางโจวนำเข้าจากไทยมีพลาสติกส์ ยางพารา เครื่องจักร อุปกรณ์แสดงเสียงและภาพ เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ บริษัทไทยที่ลงทุนในเมืองจางโจวมีทั้งหมด 3 บริษัท ได้แก่ Dongshan Futai Fishing Tackle Products Co., Ltd.(ตั้งอยู่ตำบลตงซานเมืองจางโจว ทุนต่างชาติลงทะเบียน 6 แสนเหรียญสหรัฐฯ เป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์ประมง) Zhangzhou Kangyuan Food Co., Ltd. (ตั้งอยู่ตำบลผิงเหอเมืองจางโจว ทุนต่างชาติลงทะเบียน 625,000 เหรียญสหรัฐฯ เป็นบริษัทผลิตสินค้าอาหาร) และZhangzhou Minhangfa Special Steel Co., Ltd.(ตั้งอยู่ตำบลหนานจิ้งเมืองจางโจว ทุนต่างชาติลงทะเบียน 1.2516 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นบริษัทผลิตเหล็กกล้าไร้สนิม ) การลงทุนต่างชาติของบริษัทไทยรวมเป็น 2.4766 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เมืองจางโจวมีบริษัทจีนที่นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยสองบริษัทดังนี้

1. Zhangzhou Foreign Trade Corporation ,Fujian . บริษัทฯนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพื่อมาแปรรูปและจำหน่ายไปทั่วประเทศจีน บริษัทประสงค์จะนำเข้า ผลไม้ ต่างๆที่ไทยมีศักยภาพ รวมทั้งไม้เพื่อนำมาแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์

2. Damin International Group บริษัททำธุรกิจรับคิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ให้กับบริษัทเครื่องดื่มชื่อดังต่างๆมากมาย บริษัทมีการนำเข้า ชาดำ ชาแดง จากประเทศไทยเพื่อนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่มชาสำเร็จรูป

เรียบเรียงโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน

เดือน มิถุนายน 2555


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ