ร้านอาหาร THAI SELECT “PLOI THAI” ในรัฐนิวเจอร์ซี่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2012 15:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ร้านอาหาร THAI SELECT “PLOI THAI” ในรัฐนิวเจอร์ซี่

ในวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้เดินทางไปสำรวจร้านอาหารไทยในเมืองนิวเจอร์ซี่ เพื่อเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ THAI SELECT ตลอดจนเดินทางเยือนงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX ที่ประเทศไทยในช่วงเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ นี้

ร้านอาหารพลอยไทยเปิดดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปีค.ศ. ๒๐๐๗ (พ.ศ. ๒๕๕๐) โดยมีคุณเรืองบุญ โอชเจริญ(อ้อม) หรือคุณแลนดี้ โอชเจริญ เป็นเจ้าของกิจการ ร้านอาหารมีลักษณะร้านเป็นแบบเปิด สามารถบรรจุลูกค้าได้ประมาณ ๗๐-๘๐ ราย/รอบ เน้นอาหารไทยแบบดั้งเดิม โดยรายการอาหารที่ขึ้นชื่อของร้าน คือ กะเพราไก่ ก๋วยเตี๋ยวประเภทต่างๆ ผัดขี้เมา ผัดไท เป็นต้น จนกระทั่งรายการโทรทัศน์ช่องดัง คือ ABC๗ ต้องตามไปเกาะติดกระแสดังกล่าว ทำให้ร้านพลอยไทยที่เป็นที่รู้จักในย่านเมือง RUTHERFORD, NJ ยิ่งโด่งดังมากยิ่งขึ้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นทนายความ หมอ พนักงานบริษัทและลูกค้าที่มาพักที่โรงแรม เพราะ ทางร้านอาหารมีบริการจัดส่ง

ย้อนไปเมื่อปีค.ศ. ๑๙๗๕ (พ.ศ. ๒๕๑๘) เจ้าของร้านหรือคุณอ้อมเป็นเพียงนักเรียนที่มาศึกษาต่อและหวังว่าเมื่อจบการศึกษาจะเดินทางกลับไปดำรงชีวิตที่ประเทศไทย แต่โชคชะตากลับพลิกผันเมื่อคุณอ้อมได้ถูกคัดเลือกเข้ามาฝึกงานกับบริษัทอัญมณีรายสำคัญ ที่มีสำนักงานใหญ่บนนถนนอัญมณีของมหานครนิวยอร์ก จนกระทั่งกลายมาเป็นหัวหน้าฝ่ายจัดซื้อ คุณอ้อมและครอบครัวเริ่มทำธุรกิจร้านอาหารควบคู่กับงานประจำ คือ เช้าทำงานสำนักงานและเย็นทำงานร้านอาหาร โดยร้านอาหารแรกของคุณอ้อมและครอบครัว คือ ร้านอาหารทับทิม จำหน่ายอาหารไทยแท้ โดยสูตรที่นำมาใช้จะมาจากคุณยายที่เป็นชาววังเก่า เป็นที่โด่งดังมากในนิวเจอร์ซี่ตอนบน โดยหนังสือพิมพ์ NY TIME นำมาเขียนลงในคอลัมภ์ DINE OUT ซึ่งทำให้กระแสร้านทับทิมเป็นที่นิยมมากในสมัยอดีต มีลูกค้าคืนหนึ่งๆ เฉลี่ยประมาณ ๑๕๐ ราย/วัน/ช่วงเย็น

การทำธุรกิจร้านอาหารควบคู่กับงานประจำค่อนข้างหนัก ดังนั้นคุณอ้อมและครอบครัว จึงตัดสินใจขายกิจการ แต่ไม่นานเมื่อครอบครัวขาดสถานที่จัดเลี้ยงสังสรรค์ คุณอ้อมจึงเห็นว่าการเปิดร้านอาหารจะช่วยทำให้ครอบครัวสามารถมารวมตัวกันได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ร้านพลอยไทยจึงได้ถือกำเนิดขึ้นและคุณอ้อมก็ได้ลาออกจากงานประจำมาดูแลและควบคุมด้านอาหารโดยตรง และในปี ๒๐๑๔ นิวเจอร์ซี่จะได้เป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันซุปเปอร์โบว์ กีฬาอเมริกันฟุตบอลยอดฮิตของชาวอเมริกัน ดังนั้น ร้านพลอยไทยหวังว่าทางร้านจะมียอดจำหน่ายสูงขึ้นอีกประมาณ ๓-๔ เท่าของปัจจุบัน

ในการนี้ สคต. นิวยอร์ก จึงได้ทาบทามให้ทางร้านเข้าร่วมโครงการ THAI SELECT นอกจากจะช่วยส่งเสริมและโฆษณาอาหารไทยให้กับทางร้านในมุมกว้างแล้ว ยังมีหลักสูตรอบรมให้ความรู้ผู้ประกอบการในการพัฒนาและตกแต่งอาหารไทยให้มีคุณค่าและราคาเพิ่มขึ้น ตลอดจนเชิญชวนให้เจ้าของร้านได้เดินทางเยือนงาน THAIFEX เพื่อสรรหาวัตถุดิบใหม่ๆ มานำเสนอลูกค้า ต่อไป

PLOI THAI CUISINE

245 Paterson Ave # A

East Rutherford, NJ 07073

Tel: (201) 939-6799

www.ploithaicuisine.com

E-mail: info@ploithaicuisine.com

Owner: Randi Ochareon (Aom)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

เมษายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ