การสร้างแบรนด์ของสินค้าและบริการไทยให้โดดเด่นในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 20, 2012 13:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การสร้างแบรนด์ของสินค้าและบริการไทยให้โดดเด่นในสหรัฐอเมริกา

การสร้างแบรนด์ประเทศ (Nation Brand) นั้นมีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างภาพลักษณ์ และกำหนดตำแหน่งของสินค้าและบริการที่จะมาจากประเทศนั้น ตลอดจนมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในประชาคมโลก

ปัจจุบันในตลาดสหรัฐอเมริกา แบรนด์สินค้าอาหารและบริการร้านอาหารไทย มีความนิยมอย่างมากจากชาวต่างชาติเมื่อเปรียบเทียบกับอาหารชาติอื่น ทั้งนี้ไม่นับรวมอาหารจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยมายาวนาน จากการสำรวจของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ภายใต้โครงการ Thai Select พบว่ามีร้านอาหารไทย เปิดให้บริการมากขึ้นในทุกๆ ปี และกระจายไปแทบทุกพื้นที่ในเกาะแมนฮัตตัน บ่งบอกถึงความต้องการของผู้บริโภคต่ออาหารไทยนั้นมีเพิ่มมากขึ้น ทั้งในนิวยอร์กและรัฐอื่นๆ ในเขตดูแล

อาหารไทยมีรสชาดที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้บริโภคจะได้ลิ้มรสเปรี้ยว หวาน เผ็ด เค็ม และมีเมนูอาหารที่หลากหลาย หากเปรียบเทียบกับอาหารชาติอื่นๆ อีกทั้งยังมีส่วนผสมเครื่องปรุงที่มีเครื่องเทศทำให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ จะเห็นได้ว่าเมนูอาหารของร้านอาหารไทยส่วนใหญ่นั้น มีมากกว่า ๓๐ เมนู และผู้บริโภคสามารถเลือกใส่เนื้อสัตว์ได้ตามต้องการ และนี่คือสิ่งที่เป็นจุดเด่นของอาหารไทย และความไม่ซ้ำซากจำเจนี้เอง ทำให้ชาวอเมริกันและชาติอื่นๆ ติดใจในรสชาดอาหารไทยมากขึ้น

ในอดีตจะพบว่า อาหารไทยที่ชาวต่างชาติรู้จักมีเพียง ผัดไทย แกงเขียวหวานและมัสหมั่น แต่จากการเติบโตของแบรนด์สินค้าอาหารไทยในสหรัฐฯ ทำให้ชาวต่างชาติรู้จักกับอาหารไทยที่หลากหลาย ซึ่งดูได้จากเมนูอาหารของร้านอาหารไทยที่แปลกใหม่ และคงรสชาดอาหารแบบไทยแท้มากขึ้น เช่น ข้าวซอย ข้าวหมกไก่ ผัดผงกะหรี่ แกงส้มชะอมไข่ทอด ฯลฯ

Zagat เป็นหนังสือที่แนะนำร้านอาหารและแหล่งท่องเที่ยว ได้สำรวจและให้คะแนนร้านอาหารไทยที่เหมาะสมและได้มาตราฐานในนครนิวยอร์ก จำนวน ๑๓๘ ร้าน หากเปรียบเทียบกับร้านอาหารเกาหลี มีเพียง ๔๙ ร้าน อีกทั้งยังมีการสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญของ Michelin Guide ที่ให้คะแนนและแนะนำร้านอาหารไทยอีก จำนวน ๕ ร้าน ซึ่งการที่จะได้รับคะแนนและลงใน Michelin Guide นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และเมื่อเปรียบเทียบกับร้านอาหารเกาหลีมีเพียง ๑ ร้าน และจากการสำรวจของสำนักงานฯ ในการมอบเครื่องหมาย Thai Select พบว่ายังมีร้านอาหารไทยอีกมากมาย ที่ได้มาตรฐานและสมควรได้รับเครื่องหมาย Thai Select จากรายชื่อร้านอาหารไทยใน Zagat และ Michelin Guide

NYC Restaurant Week จัดขึ้น ๒ ครั้งต่อปีในนครนิวยอร์ก มีการให้ร้านอาหารในนิวยอร์กเข้าร่วม และจัดทำเมนู Fixed-Price ในราคาย่อมเยาว์ สำหรับอาหารกลางวันและดินเนอร์ และร้านที่เข้าร่วมส่วนใหญ่จะเป็น Fine Dining ทำให้ผู้บริโภคสนุกกับการได้ชิมอาหารในช่วงงานและราคาย่อมเยาว์ ซึ่งในปี ๒๐๑๒ มีร้านอาหารไทยเข้าร่วม จำนวน ๓ ร้าน เกาหลี ๒ ร้าน และเวียดนามจำนวน ๑ ร้าน จึงทำให้สำนักงานฯ มีแผนโครงการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมอาหารไทยภายใต้ Thai Restaurant Week ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ ๒๑-๒๘ กันยายน ๒๕๕๕ โดยร้านอาหารไทยที่เข้าร่วมโครงการ (เน้นร้านอาหารไทยในโครงการ Thai Select) จะจัด Prefix Menu หรือ มอบส่วนลดพิเศษในช่วงดังกล่าว เพื่อช่วยให้ชาวต่างชาติได้รู้จักอาหารไทยมากขึ้น และเพิ่มศักยภาพของอาหารไทยในต่างแดน ดังนั้นหากอาหารไทยได้รับการต่อยอด ก็จะสามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้กว้างขวางขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ