เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่สอง ขยายตัว 5.9 %

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 14, 2012 15:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่สอง ขยายตัว 5.9 %

คณะกรรมการสถิติร่วมแห่งชาติฟิลิปปินส์ (National Statistics Coordination Board) ได้รายงานตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในไตรมาสที่สอง ว่าขยายตัว 5.9% ซึ่งนับว่าสูงจากที่คาดการณ์กันโดยทั่วไปว่าจะขยายตัวประมาณ 5.3% ทั้งนี้เพราะภาคการบริการยังคงเป็นปัจจัยหลักของการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ โดยภาคการบริการ ขยายตัว 4.3 % ภาคอุตสาหกรรมขยายคัว 1.5 % และภาคการเกษตรขยายตัว 0.1 %

ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองนี้ทำให้เศรษฐกิจในครึ่งปีแรกขยายตัว 6.1% ลดลงเล็กน้อยจากอัตราการขยายตัวในไตรมาสแรกซึ่งอยู่ที่ 6.3% การขยายตัวในไตรมาสที่สองนี้เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆในภูมิภาคแล้ว ฟิลิปปินส์มีการขยายตัวมากกว่ามาเลเซีย (ขยายตัว 5.4%) ไทย (ขยายตัว 4.2%) เวียดนาม (ขยายตัว 4.7%) และสิงคโปร์ (ขยายตัว 2%) แต่ขยายตัวต่ำกว่าอินโดนีเซีย (ขยายตัว 6.4%)และจีน (ขยายตัว 7.6%)

จากตัวเลขดังกล่าวนี้ มีการคาดหมายว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งปีของปี 2012 นี้จะอยู่ที่ตัวเลขใกล้เคียงกับ 6.0% ซึ่งเป็นค่าประมาณทางสูงของการประเมินที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 5.0% — 6.0% โดยคาดว่าการเร่งใช้จ่ายเงินของรัฐบาลในโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ มีแนวโน้มศูงขึ้นต่อไป รวมทั้งปัจจัยสนับสนุนจากอัตราเงินเฟ้อต่ำ และการส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้นจากตัวเลขจ้างงานในไตรมาสที่สองที่เพิ่มขึ้น 2.8% และรายได้จากการท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้นตามตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น 7% ในไตรมาสที่สอง ตลอดจนตัวเลขการส่งเงินกลับประเทศอย่างต่อเนื่องของแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศที่มีถึงประมาณ 10 ล้านคน ที่การส่งเงินกลับประเทศมีอัตราการขยายตัว 4.8% ในไตรมาสที่สอง

นอกจากนี้ พายุและฝนตกหนักในฟิลิปปินส์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ที่ทำให้น้ำท่วมกรุงมะนิลาและพื้นที่โดยรอบ ก็ไม่ปรากฏว่าจะส่งผลกระทบรุนแรงต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2012 นี้ แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยความท้าทายจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และการกลับมาของปรากฏการณ์ El Nino ที่จะทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

31 สิงหาคม 2555


แท็ก ฟิลิปปินส์   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ