กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือกรมการค้าชายแดนพม่าสำรวจด่านหลักเพื่อยกระดับการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 16:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงย่างกุ้ง นำอธิบดีกรมการค้าชายแดนพม่าพร้อมคณะ เดินทางสำรวจด่านหลักระหว่างไทย -พม่า ซึ่งจะเป็นเส้นทางการค้าสำคัญระหว่างกัน จำนวน 3 เส้นทาง ได้แก่ ด่านเจดีย์สามองค์ (จ.กาญจนบุรี) ซึ่ง เป็นเส้นทางเชื่อม การค้าไปยังกรุงย่างกุ้ง ด่านบ้านน้ำพุร้อน (จ.กาญจนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมการค้าไปยังเมืองทวาย และด่านสิงขร ( จ.ประจวบคีรีขันธ์ ) ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมการค้าไปยังเมืองมะริด ระหว่างวันที่ 13 - 17 กันยายน 2555 เพื่อกรมการค้าชายแดน พม่า นำผลสำรวจประกอบความเห็นรายงานตรงไปยังประธานาธิบดีพม่าถึงความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการเปิดด่านต่อไป ซึ่งเป็นประเด็นที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญและอยู่ระหว่างผลักดันรัฐบาลพม่า ให้ยกระดับจุดผ่านแดนชั่วคราวทั้ง 3 เป็นจุดผ่านแดนถาวร

โดยเมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะทำงานส่งเสริมการสร้างฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้านและการค้าชายแดน ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เห็น ชอบให้จัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อผลักดันมูลค่าการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับประเทศ เพื่อนบ้าน มาเลเซีย กัมพูชา พม่า และลาว ให้ขยาย ตัวเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวจากปี55 ที่ตั้งเป้าหมาย 1 ล้าน ล้านบาท เพิ่มเป็น 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 58 เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( เออีซี ) หลังจากปีที่ผ่านมาไทยมีการค้าชายแดนได้แล้วกว่า 9 แสนล้านบาท สำหรับสถิติการค้าชายแดนไทย-พม่าใน ช่วง มค.-มิย. 55 สูงถึง 34,886 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.9 สินค้าส่งออกหลักได้แก่ น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน เครื่องดื่ม เหล็ก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารสำเร็จรูป สบู่ ผ้าผืน เครื่องสำอาง และยางยานพาหนะ

โอกาสของไทย ปัจจุบันพม่าเป็นจุดหมายที่นักธุรกิจและนักลงทุนจากทั่วโลกตั้งเป้าเข้าไป ไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่มีความได้เปรียบจากพรมแดนที่ติดต่อกันยาวถึง 1,800 กิโลเมตร ครอบคลุม 10 จังหวัด ควรใช้จุดแข็งดังกล่าวในการรุกตลาดพม่าผ่านช่องทางการค้าชายแดนซึ่งมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากพม่าจะเป็นตลาดขนาดใหญ่ ประชากร 50 ล้านคน มีกำลังซื้อแฝงสูง และนิยมสินค้าไทยแล้ว ยังมีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ แรงงานราคาถูกจำนวนมาก เหมาะเป็นฐานการผลิตเพื่อบริโภคในประเทศและส่งออกต่อไปด้วย

ประเทศพม่า สพต.

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ