รายงานผลโครงการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง Globus SB-Warenhaus ปี งปม.2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 14:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ผลการจัดงาน :

สคต.เบอร์ลินร่วมกับห้าง Globus SB-Warenhaus และผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทยรายใหญ่โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอาหารสำเร็จรูปและเครื่องปรุงรส Kreyenhop & Kluge GmbH & Co.KG จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยในไฮเปอร์มาร์เก็ต Globus ซึ่งเป็นห้างจัดจำหน่ายสินค้าอาหารและมิใช่อาหารที่มีจำนวนสาขารวม 42 แห่งกระจายตัวอยู่ในรัฐบาเยิร์น และซาร์ลันด์ ประเทศเยอรมนี ลักษณะการจัดกิจกรรมพิเศษได้มีการจัดสาธิตปรุงอาหารไทย เมนูแกงเขียวหวาน และผัดไทยให้ลูกค้าของห้างทดลองรับประทานภายในห้าง Globus รวม 6 สาขา ดังนี้

  • กิจกรรมในวันที่ 12-13 มีนาคม 2555 จัด ณ ห้าง Globus สาขาเมือง Forchheim และเมือง Schwandorf
  • กิจกรรมในวันที่ 14-15 มีนาคม 2555 จัด ณ ห้าง Globus สาขาเมือง Plattling และเมือง Freilassing
  • กิจกรรมในวันที่ 16-17 มีนาคม 2555 จัด ณ เมือง Neutraubling และเมือง Muehldorf
  • กลุ่ม Globus เป็นกลุ่มบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในลักษณะธุรกิจของครอบครัว ประกอบไปด้วย Hypermarket (Globus SB-Warenhaus) 42 สาขา และร้านค้าเครื่องมือก่อสร้างและเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ รวม 88 สาขา ในประเทศเยอรมนี รวมทั้งมีสาขาในต่างประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ค รัสเซีย และลักเซมเบิร์กรวมกว่า 20 สาขา และตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท Globus ได้ขยายกิจการค้าปลีกสินค้าอาหารทางออนไลน์ โดยเริ่มจากสาขาของห้างในรัฐซาร์ลันด์ของประเทศเยอรมนี
  • ห้าง Globus SB-Warenhaus ได้เริ่มนำสินค้าอาหารเอเชียนมาวางจำหน่ายเมื่อประมาณ 5-6 ปีที่ผ่านมา ในระยะแรกๆเป็นสินค้าอาหารจีน อินเดีย ญี่ปุ่นและมีอาหารไทยด้วย ซึ่งในขณะนั้น ยังมิใช่อาหารไทยที่เป็นแบรนด์ไทยแท้ ซึ่งต่อมาห้างฯได้เริ่มนำสินค้าอาหารไทยจากบริษัทผู้นำเข้า Kreyenhop & Kluge GmbH & Co.KG ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยแท้มาวางจำหน่ายด้วยแล้ว
  • ในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับ สคต.เบอร์ลินในครั้งนี้ ห้าง Globus ได้จัดมุมสินค้าอาหารไทยให้เป็นพิเศษ สำหรับจัดแสดงและจำหน่าย ซึ่งสินค้าอาหารไทยดังกล่าวนำเข้ามาโดยบริษัท Kreyenhop & Kluge GmbH & Co.KG ซึ่งเป็น Supplier รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของสินค้าอาหารจากประเทศไทย ทั้งนี้ในห้าง Globus ทั้ง 6 สาขาได้ตั้งซุ้มสินค้าไทยและโต๊ะสาธิตการปรุงอาหารไทยไว้ในมุมที่ลูกค้าสามารถมองเห็น และเดินผ่านเข้ามาชมการสาธิต ชิมรสชาติอาหาร และชมตัวอย่างผักสดและผลไม้สดที่แกะสลักแบบไทยไว้อย่างสวยงามเพื่อวางแสดงไว้ให้เป็นจุดสนใจและเรียกลูกค้าให้เดินเข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย
  • จำนวนลูกค้าเฉลี่ยที่เข้ามาร่วมกิจกรรมในแต่ละห้างประมาณ 250-300 คนต่อวัน และในห้างบางสาขาแม่ครัวผู้สาธิตต้องทำการสาธิตต่อเนื่องมิได้หยุด เนื่องจากมีลูกค้าเดินเข้ามาชมกิจกรรมและซักถามเป็นจำนวนมาก
  • เมนูอาหารไทยที่นำมาสาธิต ได้แก่ แกงเขียวหวาน และผัดไทย ซึ่งอาหารทั้งสองรายการได้รับความนิยมจากลูกค้าที่ได้ทดลองรับประทาน ลูกค้าส่วนมาก(ร้อยละ 90)ที่เข้ามาร่วมกิจกรรมและทดลองรับประทานเมนูอาหารไทยที่สาธิต ได้ตัดสินใจซื้อเครื่องปรุงสำเร็จรูป/กึ่งสำเร็จรูป และเครื่องปรุงรสนำกลับไปปรุงรับประทานที่บ้านทันที หลายรายได้สอบถามแม่ครัวถึงวิธี/ขั้นตอนในการปรุงอาหารไทย พร้อมนำแผ่นพับเมนูอาหารที่ สคต.เบอร์ลินจัดพิมพ์เผยแพร่ติดมือกลับบ้านไปด้วย
  • ผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ขายดีมาก หรือได้รับความนิยมมากจากกลุ่มผู้บริโภคลูกค้าห้าง Globus ทั้ง 6 สาขา ได้แก่ ผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปพร้อมผงปรุงรสภายในซอง น้ำกะทิ น้ำปลา รวมทั้งแกงเผ็ดสำเร็จรูปบรรจุกระป๋อง และโดยเฉาพสินค้าน้ำปลา ผู้บริโภคหลายรายให้ความเห็นว่าชื่นชอบในรสชาติและความหอมของน้ำปลาไทย แต่อย่างไรก็ตามผู้บริโภคชาวเยอรมันส่วนมากยังคงนิยมซื้อน้ำพริกแกงเขียวหวาน/แกงเผ็ดเพื่อไปปรุงรับประทานเองที่บ้านมากกว่าที่จะซื้อแกงเผ็ดแบบสำเร็จรูปบรรจุกระป๋อง ด้วยเหตุผลที่ว่าการซื้อเป็นน้ำพริกแกงเผ็ดกลับไปปรุงเองนั้น จะได้รับสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าเพราะสามารถใส่วัตถุดิบสดและมีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มได้ตามที่ต้องการ ปราศจากวัตถุปรุงแต่งและถนอมอาหาร
  • สินค้าอาหารไทยประเภทอื่นๆที่ขายดีของห้าง นอกเหนือจากส่วนที่นำมาสาธิตการปรุงอาหารและให้ลูกค้าทดลองชิม ได้แก่ น้ำจิ้มไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รวมถึงน้ำกะทิที่คนเยอรมันหันมานิยมบริโภคกันมากในปัจจุบัน ด้วยเหตุผลของคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพนั่นเอง ซึ่งคนเยอรมันนิยมนำน้ำกะทิไปปรุงเป็นอาหารจานผัดแบบอาหารเอเชียทั่วไปโดยผัดร่วมกับซอสปรุงรสสไตล์เอเชีย หรือที่ตลาดเยอรมันเรียกว่าเป็นการผัดในกระทะ Wok ปัจจุบันผู้นำเข้าอาหารเอเชียหลายรายได้สั่งผลิตน้ำมัน และน้ำซอสปรุงรสสำเร็จรูปสำหรับอาหารจานผัดแบบกระทะ Wok นี้และเป็นที่นิยมแพร่หลายในตลาดด้วยแล้ว
  • ห้าง Globus ในบางสาขาที่ร่วมจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพิ่งเริ่มมีการสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยมาวางจำหน่ายเป็นครั้งแรก อาทิ ห้าง Globus สาขาเมือง Neutraubling ซึ่งเพิ่งสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยจากบริษัท Kreyenhop & Kluge GmbH & Co.KG มาได้เพียง 4 เดือนก่อนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับ สคต.เบอร์ลิน ปรากฏว่าก่อนการจัดกิจกรรมสินค้าไทยหลายรายการขายดีมาก จนห้างได้สั่งซื้อเพิ่มมาโดยตลอด และในช่วงจัดกิจกรรมให้ลูกค้าทดลองชิมอาหารไทยนั้น ได้ส่งผลให้ห้างสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยมาขายเพิ่มขึ้นมาก (โดยปตกิสั่งสัปดาห์ละครั้ง เมื่อมีการจัดกิจกรรมแล้วห้างมีการสั่งซื้อเพิ่มเป็น 3 ครั้งภายใน 2 สัปดาห์)
  • ผลสะท้อนกลับ (Feedback) จากทางห้าง Globus ทางห้างเห็นว่าสินค้าอาหารไทยได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาอาหารจากชาติเอเชียด้วยกันในขณะนี้ โดยคาดว่ากระแสความนิยมนี้จะยังคงอยู่ต่อเนื่องไปตลอด จึงมีความคิดที่จะขยายพื้นที่ชั้นวางจำหน่ายสินค้าอาหารเอเชีย และจัดแบ่งเป็นรายประเทศด้วยในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามทางห้างได้ให้ข้อสังเกตว่ากระแสความนิยมอาหารต่างชาติในตลาดเยอรมนีนั้น เริ่มมีมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 70-80 แต่ปัจจุบันผู้บริโภคในตลาดรัฐบาเยิร์นของเยอรมนี (พื้นที่เขตของห้าง Globus ที่ร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับ สคต.เบอร์ลินในครั้งนี้) เริ่มตระหนักถึงมาตรฐานสุขอนามัยของอาหารและที่มาของอาหาร/แหล่งผลิต ผู้บริโภคปัจจุบันจึงหันมาบริโภคสินค้าอาหารที่ผลิตได้ภายในท้องถิ่นมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรของรัฐบาเยิร์นเองที่มีความหลากหลาย และผู้บริโภคสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้าอาหารเหล่านั้นได้ จึงไว้วางใจในคุณภาพการผลิต ความสะอาดถูกหลักสุขลักษณะ แต่ความนิยมในสินค้าอาหารไทยและอาหารเอเชียอื่นๆที่ยังคงมีอยู่ในตลาดนั้น ก็สืบเนื่องมาจากชาวเยอรมันนิยมเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชีย และเมื่อเดินทางกลับมามักนิยมหาซื้อสินค้าอาหารไทยและอาหารเอเชียอยู่ต่อเนื่อง
  • ผู้จัดการห้าง Globus ในหลายสาขาประสงค์จะให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยรูปแบบนี้อีกในห้างของตน โดยได้ประสานทั้งผู้นำเข้า สคต.เบอร์ลิน และแม่ครัวผู้สาธิตไว้สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งต่อๆไปเนื่องจากเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวอย่างชัดเจน ซึ่งห้างมองเห็นว่าการมีแม่ครัวผู้สาธิตเป็นคนไทย มีความเชี่ยวชาญในการทำอาหารไทยและสามารถสื่อสารแนะนำลูกค้าของห้างเป็นภาษาเยอรมันได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยให้สินค้าอาหารไทยของห้างขายได้มากยิ่งขึ้น
  • การประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง Globus ในครั้งนี้ ห้างได้มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นชื่อ Neutraubling ลงพิมพ์ในฉบับวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2555 ลงเนื้อหาและภาพเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าอาหารไทยของ สคต.เบอร์ลิน (หนังสือพิมพ์และภาพข่าวดังแนบ) นอกจากนี้ห้าง Globus ยังได้จัดพิมพ์โฆษณาสินค้าอาหารไทยที่จัดส่งเสริมการขายในราคาพิเศษในช่วงสัปดาห์การจัดกิจกรรมด้วย (ตามเอกสารประชาสัมพันธ์ที่แนบ)
2. ประเภทสินค้าที่ได้รับการสั่งซื้อที่สำคัญ ได้แก่

ข้าวหอมมะลิ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เส้นผัดไทยพร้อมเครื่องปรุงรสกึ่งสำเร็จรูป น้ำกะทิ น้ำพริกแกงเผ็ด น้ำพริกแกงเขียวหวาน แกงเผ็ด/แกงเขียวหวานปรุงสำเร็จบรรจุกระป๋อง ซอสปรุงรสประเภทต่างๆ เครื่องดื่มน้ำผลไม้ น้ำจิ้มไก่ และถั่วอบกรอบรสชาติต่างๆ

3. ความเห็นเพิ่มเติมของ สคต.เบอร์ลิน :
  • การจัดกิจกรรมในรูปแบบสาธิตวิธีการปรุงอาหารให้ผู้บริโภคชิมรสชาติตามโครงการนี้ ยังคงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญที่สุด ในการส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยในตลาดเยอรมนีในปัจจุบัน เนื่องจากเหตุผลที่ว่า ผู้บริโภคชาวเยอรมัน มักจะไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าอาหารที่มีรสชาติแปลกไปจากที่ตนเองเคยรับประทาน ดังนั้น ในการจัดกิจกรรมในรูปแบบนี้ของ สคต.เบอร์ลิน ได้จัดหาผู้มีประสบการณ์ในด้านการทำอาหารไทย มีทักษะในการอธิบายและเชิญชวนลูกค้าให้ทดลองรับประทาน โดยสามารถสื่อสารกับลูกค้าของห้างเป็นภาษาเยอรมัน ถึงคุณประโยชน์ วิธีการเตรียมอาหาร เมื่อลูกค้ารับรู้ถึงรสชาติของอาหารไทย ส่วนใหญ่มักจะขอให้ผู้สาธิตแนะนำในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นไทยแท้ ซึ่งการที่มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำแก่ลูกค้าเกี่ยวกับอาหารไทยได้ จึงมีผลอย่างมากในการทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้ออาหารไทยและผลไม้ไทยได้ในทันที
  • การประชาสัมพันธ์ในเรื่องของคุณประโยชน์จากการบริโภคอาหารไทย ผ่านทางสื่อประชาสัมพันธ์ทั้งในรูปแบบแผ่นป้ายแบนเนอร์ และแผ่นพับขนาดพกพา สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคชาวเยอรมันได้มาก หลังจากที่ลูกค้าที่เข้ามาชมกิจกรรมที่จัด ได้อ่านสรรพคุณของอาหารไทยประเภทต่างๆที่นำมาจัดแสดง พร้อมทดลองชิมรสชาติ ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้ออาหารไทยกลับไปรับประทานที่บ้านได้ง่ายขึ้น
  • นอกจากนี้ จากการประสานเพื่อซักถามข้อมูลความคิดเห็นที่มีต่อการจัดกิจกรรมรูปแบบนี้จากทางห้างฯ และบริษัทผู้นำเข้าถึงผลตอบรับหลังจากดำเนินโครงการเสร็จสิ้น ทราบว่าห้าง Globus และบริษัท Kreyenhop & Kluger GmbH & Co.KG มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถจำหน่ายสินค้าอาหารไทยได้เพิ่มมากขึ้น และประสงค์ให้มีการจัดกิจกรรมรูปแบบนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่ง สคต.เบอร์ลินเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวมีส่วนช่วยในการเจาะขยายตลาดสินค้าอาหารไทยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มต่างๆในตลาดเยอรมนีได้เพิ่มมากขึ้นอย่างแท้จริง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ