แนวโน้มตลาด รสนิยม และพฤติกรรมผู้บริโภคเกาหลีใต้ในเดือนพฤศจิกายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2013 14:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้ชายเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาผิวพรรณให้ดูดี และเชื่อว่าผู้ที่มีผิวพรรณเรียบเนียน สุขภาพดี เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จในสังคมได้ โดยพบว่าในปี 2554 ผู้ชายเกาหลีใต้ใช้จ่ายค่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวถึง 495 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 21 ของมูลค่าทั่วโลก

เกาหลีใต้เพิ่มความหรูหรา และความพิเศษเฉพาะสำหรับเสริมบริการด้านการท่องเที่ยว ประกอบด้วยมัคคุเทศก์ที่สื่อสารได้หลายภาษา รถลีมูซีน และรูปแบบการท่องเที่ยวตามที่นักท่องเที่ยวต้องการ (tailored itineraries) สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มั่งคั่ง รวมถึงการจัดทริปช้อปปิ้ง การตรวจเช็คสุขภาพ และศัลยกรรมพลาสติก โดยการท่องเที่ยวลักษณะนี้จะทำรายได้สูงถึง 150 ล้านวอน (132,000 เหรียญสหรัฐ) โดยพบว่าจำนวนการจองทริปลักษณะนี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 จากปี 2554

ชาวเกาหลีใต้นิยมดื่มชาไหมข้าวโพดเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ ด้วยคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และคงความอ่อนเยาว์ของเซลล์ อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปการเติบโตของสินค้ากลุ่มนี้ในตลาดส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมในช่วง 3-4 ปีแรก

อำเภอกังนัม กรุงโซล กลายเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในการถ่ายรูปของคู่บ่าวสาวอย่างมาก จนได้ชื่อว่าเมืองแห่งการแต่งงาน โดยความนิยมนี้เกิดขึ้นหลังจากการออกอากาศรายการโทรทัศน์ We Got Married ทำให้คู่รักหลายคู่เข้ามาท่องเที่ยวเพื่อเก็บรูปเป็นที่ระลึก

ความเห็น/ข้อเสนอแนะ

ด้วยลักษณะผู้บริโภคเกาหลีใต้ปัจจุบันให้ความสำคัญในการรักษาสุขภาพอย่างมาก และมักได้รับกระแสอิทธิพลความนิยมจากบุคคลที่มีชื่อเสียง แวดวงบันเทิง หรือวงการโทรทัศน์ ผู้ประกอบการไทยควรทำการศึกษาความต้องการของตลาด โดยพิจารณาจากรสนิยมและพฤติกรรมของผู้บริโภค และแนวโน้มการเติบโตของสินค้าในตลาด เพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุงสินค้าให้เหมาะและตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สินค้าที่ผลิตขึ้นต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา พร้อมทั้งรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้า และพยายามเป็นผู้นำกระแสความนิยมของผู้บริโภค เพื่อครองสัดส่วนตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ

สพต.

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ