รายงานสถานการณ์ประเทศคู่แข่ง: การเลี้ยงกุ้งในประเทศเวียตนามประสบปัญหาโรคระบาดและได้ผลกำไรต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 27, 2012 14:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานสถานการณ์ประเทศคู่แข่ง: การเลี้ยงกุ้งในประเทศเวียตนามประสบปัญหาโรคระบาดและได้ผลกำไรต่ำ

เมืองฮานอย- ผู้เลี้ยงกุ้งหลายรายทางตอนใต้ของเวียตนามกำลังประสบปัญหากับโรคกุ้งชนิดใหม่ นอกเหนือไปจากการที่กุ้งมีราคาถูกและความต้องการในการส่งออกลดต่ำลงแล้ว

พื้นที่นี้รวมถึงเมือง Tra Vinh, Bac Lieu, Ca Mau และ Soc Trang เป็นต้น ตามรายงานของกรมประมงกุ้งจำนวนมากตายเพราะโรคชนิดใหม่ ซึ่งรวมทั้ง Hepatopancreas caseation (โรคไวรัสหัวเหลือง- Acute hepatopancreatic necrosis syndrome) และ “Marine ich”หรือโรคจุดขาว ซึ่งอาจจะเกิดจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในช่วงฤดูร้อน

ผู้อำนวยการกรมประมงกล่าวว่า บ่อกุ้งของเมือง Soc Trang มากกว่า 13,000 เฮกตาร์หรือประมาณมากกว่าร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งหมดประสบกับโรคระบาด ในขณะที่เมือง Tra Vinh ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียกุ้งไป 10,000 เฮกตาร์

กุ้งจำนวนประมาณ 10,000 ตัวในบ่อเลี้ยงกุ้งพื้นที่ 7,000 เฮกตาร์ เมือง Bac Lieu ตายด้วยโรคใหม่นี้

ตามรายงานของกระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทเมือง Bac Lieu ไม่เพียงผู้เลี้ยงได้รับผลกระทบจากโรคใหม่นี้เท่านั้น แต่ยังต้องเผชิญกับความรุนแรงของการแข่งขันด้านราคาจากต่างประเทศด้วย

รายงานยังกล่าวอีกว่ามีการนำเข้ากุ้งกว่า 400 ตันต่อวัน จากประเทศไทย นอกจากนี้กุ้งจากประเทศไทยที่มีขายในพื้นที่ยังมีราคาต่ำกว่ากุ้งที่เลี้ยงในพื้นที่ของประเทศเวียดนามถึงร้อยละ 40

อุตสาหกรรมการแปรรูปสินค้าอาหารทะเลในเมือง Soc Trang กล่าวว่าราคาของกุ้งกุลาดำ Tiger prawns ที่มาจากประเทศไทยอยู่ที่ 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อกิโลกรัม ถูกกว่ากุ้งชนิดเดียวกันที่เลี้ยงในเมือง Ca Mau และเมือง Kien Giang

ผู้อำนวยการกรมประมงกล่าวว่าความต้องการของผู้บริโภคกุ้งในตลาดโลกลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ได้ทำให้เกิดแรงกดดันอย่างมากขึ้นในอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้งเพื่อการส่งออก

บริษัทส่งออกอาหารทะเล บริษัท Au Vung กล่าวว่า มันยากมากที่จะส่งออกสินค้าอาหารทะเลไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศญี่ปุ่นเป็นลูกค้าหลักของบริษัทซึ่งมียอดการส่งออกมากกว่าร้อยละ 20 ของการส่งออกทั้งหมดในแต่ละปี บริษัทกล่าวว่าราคาของกุ้งในพื้นที่ในประเทศมีราคาต่ำลงเป็นไปตามราคาตลาด

ในขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ได้ให้ความช่วยเหลือกับผู้เลี้ยงกุ้งโดยการพ่นคลอรีนในทะเลสาบและบ่อเลี้ยงเพื่อกำจัดโรคใหม่นี้ นอกจากนี้กำลังจะให้การช่วยเหลือด้านเงินทุนกับผู้เลี้ยงกุ้ง เช่น จัดสรรเงินจำนวน 39 พันล้านดอง (1.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพื่อช่วยผู้เลี้ยงกุ้งในเมือง Bac Lieu’s

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ