โอกาสของสินค้าไทยตามกระแสนิยมการบริโภคร้านอาหารปิ้งย่างในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2012 15:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อถามถึงร้านอาหารที่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภควัยรุ่นในจีน โดยเฉพาะตามหัวเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางเจา และอีกหลายๆเมืองนั้น ผู้บริโภคเหล่านี้คงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์จีน (Shaokaodian:)และร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลี จะเป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดสำหรับการพบปะสังสรรค์ เนื่องจากมีราคาถูก อาหารรสชาติอร่อยถูกปาก ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารปิ้งย่างแบบจีน หรือแบบเกาหลี ทางร้านจะมีสูตรหมักเฉพาะเพื่อให้มีรสชาติที่เข้มข้น เมื่อปิ้งออกมาแล้วจะมีกลิ่นหอม โดยแต่ละเมนูนั้นก็เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภควัยรุ่น หากเป็นร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์จีน จะมีหลากหลายเมนูให้แก่ลูกค้า เช่น ปีกไก่ย่าง เนื้อแกะติดมันย่าง เนื้อวัวติดมันย่าง เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง หมั่นโถวราดน้ำผึ้ง หอยเชลล์ หอยเมงภู่ รวมถึงหอยนางรมที่ร้านอาหารปิ้งย่างในจีนจะนำมาย่างทั้งตัวให้ดูน่ารับประทาน สำหรับร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลีนั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานหมูสามชั้นย่าง และเนื้อวัวติดมันย่าง ซึ่งหลังจากย่างแล้วจะมีกลิ่นหอม และรับประทานคู่กับเครื่องเคียง คือผักกาดหอมสด กระเทียม และพริกสดได้ทันที

หลากหลายเมนูที่กล่าวมาข้างต้นนี้ จะไม่มีรสชาติดี หอมอร่อย จนเป็นที่นิยมอย่างสูง หากขาดปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการปิ้งย่างอาหาร ซึ่งก็คือ ถ่านอัดสำหรับประกอบอาหาร นั่นเอง

เมื่อธุรกิจอาหารประเภทปิ้งย่างในจีนกำลังตื่นตัว และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก การนำเข้าถ่านประกอบอาหารที่มีคุณภาพจึงเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน ดังนั้นการส่งออกถ่านประกอบอาหารจากไทย จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าว ที่มีคุณสมบัติดีกว่าถ่านไม้หลายเท่าตัวนัก โดยเฉพาะ1คุณสมบัติที่ไร้ควัน ไร้กลิ่น และไร้สารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เนื่องจาก เป็นถ่านที่ได้รับการเผาไหม้เต็มที่ ระหว่างการผลิต จึงปลอดภัยไม่มีสารตกค้างและไม่ทำลายสุขภาพ เพราะถ่านได้ถูกเผาไหม้ด้วยอุณหภูมิเกิน 800 องศา ถ่านจึงไม่ชื้นและให้ความร้อนสูงมาก ดังนั้น หากได้รับการสันบสนุนที่ดีจากองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ส่งออกถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าว ที่จะสามารถทำรายได้เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลการค้าเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว โทร.(86) 20-8384-9453 e-mail: thaitcguangzhou@ditp.go.th

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ