ระบบโลจิสติกส์ของฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2013 15:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การขนส่งในฟิลิปปินส์เป็นการขนส่งแบบ Intermodal คือ การเชื่อมต่อระหว่างการขนส่งทางทะเลกับการขนส่งทางถนนและอากาศ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะ ซึ่งประกอบด้วยเกาะกว่า 7,170 เกาะ โครงสร้างพื้นฐานทางถนนมีทางด่วน 4 สาย เชื่องโยงจากท่าเรือไปเขตการผลิตและตลาด รวมถึงสนามบิน

ขั้นตอนการดำเนินการส่งออก/นำเข้าต้องใช้เอกสาร 7 ฉบับ (ใบขนสินค้า ใบรับรองต้นกำเนิด/ใบอนุญาตปล่อยของ ใบแสดงรายการสินค้าและราคา ใบสำแดงการส่งออก/นำเข้าต่อศุลกากร รายการบรรจุหีบห่อสินค้า ใบรับรองด้านสาธรณสุข/มาตรฐานทางเทคนิค ใบเสร็จรับเงินค่าขนย้ายสินค้า ณ สถานีปลายทาง) โดยการส่งออกจะใช้เวลาทั้งสิ้นเฉลี่ย 15 วัน ค่าใช้จ่าย 630 เหรียญสหรัฐฯ (19,000 บาท) สำหรับการนำเข้าจะใช้เวลาทั้งสิ้นเฉลี่ย 14 วัน ค่าใช้จ่าย 730 เหรียญสหรัฐฯ (22,000 บาท)

รัฐบาลขอบคุณภาพจาก http://www.unigang.com ฟิลิปปินส์มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในสาขาโลจิสติกส์ มีการแปรรูปการดำเนินการของรัฐ และเปิดให้เอกชนมีส่วนร่วมในการก่อสร้าง การดำเนินงาน และการพัฒนากิจการท่าเรือ มีการให้สิทธิประโยชน์หรือสิ่งจูงใจในการลงทุน อาทิ การยกเว้นภาษีรายได้ (4-6ปีสำหรับโครงการใหม่) การยกเว้นภาษีสินค้าทุน การลดหย่อนภาษีเงินได้เพิ่มเติม (งานด้านโครงสร้างพื้นฐาน) อนุญาตให้จ้างแรงงานต่างด้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังมีนโยบายปรับปรุงระบบโลจิสติกส์และการเชื่อมต่อกับภูมิภาคอาเซียนและโลก มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า สร้างมาตรฐานในระบบจัดการสินค้าพิธีการศุลกากร และงานเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ประเทศออสเตรเลีย สคร.ซิดนีย์

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ