พฤติกรรมผู้บริโภคของคนมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 21, 2013 15:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันคนมาเลเซียเข้ามาอาศัยและทำงานในเมืองมากขึ้น มีชีวิตที่เร่งรีบและแสวงหาสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น นิยมอาหารปรุงสำเร็จ/พร้อมรับประทานที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น สำหรับกลุ่มที่ยังทำอาหารที่บ้านเองก็หันมาซื้ออาหารพร้อมปรุงเพื่อลดเวลาในการจัดเตรียมและประกอบอาหารลง ส่งผลให้แนวโน้มการจับจ่ายอาหารเปลี่ยนจากตลาดสดเป็น hypermarket และ supermarket ที่มีความสะดวกสบายมากกว่า บางแห่งมีลักษณะเป็น one-stop shop มีร้านอาหารบริการครบถ้วน เป็นที่นิยมของครอบครัวเมื่ออกมานอกบ้าน

การค้าปลีกจากสถิติพบว่ายอดขยายในตลาดสดลดลงร้อยละ 8 แต่ hypermarket และ supermarket ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 ร้านค้าปลีกสมัยใหม่นี้เป็นผลมาจากนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ อาทิ Giant, Carrefour, Tesco, Jusco (ถูกซื้อโดย AEON)

อาหารอินทรีย์เป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้บริโภคมาเลเซีย ผู้บริโภคเริ่มหันมาสนใจและให้ความสำคัญมากขึ้น อุตสาหกรรมอาหารอินทรีย์จึงมีแนวโน้มที่ดีและลู่ทางเติบโตอย่างมาก ปัจจุบันรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรได้ออกเครื่องหมายรับรองสินค้าอินทรีย์ภายใต้ชื่อ "Skim Organik Malaysia: SOM" สำหรับผัก ผลไม้ สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเห็ด (ไม่รวมเนื้อสัตว์ ไก่ ไข่)

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการบังคับใช้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับฉลากอินทรีย์ (organic labeling) ผู้ผลิตจึงมีอิสระในการใช้ฉลากและโลโก้อาหารอินทรีย์ ใบรับรองอื่นที่มีอยู่ในตลาด เช่น Institute for Ethics and Environmental Certification (ICEA), Organic Food Development and Certification Center of China (OFDC), Organic Agriculture Certification Thailand (ACT), PT Biocertification Indonesia (BioCERT) เป็นต้น

Internet retailing มีการเติบโตในอัตราที่สูงมาก ในปี 2553 คนมาเลเซียจำนวนกว่าครึ่งที่ซื้อสินค้า online แต่สินค้าที่นิยมเป็นสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (nonfood sector) อาทิ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า รองเท้า ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม

สินค้าฮาลาล ตลาดฮาลาลมีแนวโน้มขยายขอบเขตครอบคลุมสินค้าอื่นนอกจากอาหาร ในปี 2554 มาเลเซียมีผลิตภัณฑ์ฮาลาลใหม่มากกว่า 334 ชนิด และรัฐบาลมุ่งเน้น Islamic funding ผ่านการลงทุนจากต่างประเทศ

ประเทศมาเลเซีย สคร.กัวลาลัมเปอร์

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก มาเลเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ