สถานการณ์ตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ในออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2013 15:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดชิ้นส่วนยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ในออสเตรเลียมีช่องทางการจำหน่าย 2 ช่องทางได้แก่ 1. ชิ้นส่วนที่ไม่มียี่ห้อ จัดจำหน่ายโดยผู้ค้าอิสระและ Retail Chain 2. ชิ้นส่วนที่ใช้ยี่ห้อของยานยนต์ จัดจำหน่ายโดยบริษัทยานยนต์หรือตัวแทนจำหน่าย ปัจจุบันมีผู้ค้าอิสระกว่า 5,000 ราย และอู่ซ่อมรถกว่า 20,000 แห่ง พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะซ่อมบำรุงมากกว่าซื้อรถใหม่ ส่งผลให้ความต้องการชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มสูงขึ้น

การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กำลังได้รับความนิยมในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อยอดขายชิ้นส่วนยานยนต์ โดยสินค้าออนไลน์มีราคาต่ำกว่า จึงส่งผลกระทบต่อผู้ค้าชิ้นส่วนรายย่อยในท้องถิ่น เนื่องจากข้อจำกัดในด้านการแข่งขันด้านราคา ซึ่งนโยบายภาษีของออสเตรเลียยังไม่รัดกุมมากพอที่จะควบคุมสินค้าออนไลน์ และค่าเงินออสเตรเลียที่แข็งค่าและอัตราค่าจ้างที่สูงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อผู้ค้าในออสเตรเลีย อีกทั้งผู้นำเข้าและผู้ค้าออนไลน์เสียภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าผู้ค้ารายย่อยในท้องถิ่นทำให้ราคาสินค้าไม่สามารถแข่งขันได้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลออกกฎหมาย Trade Practices Act เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคสินค้าหลังการขาย แต่ไม่คุ้มครองผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ

โอกาสของไทย

ออสเตรเลียได้ยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้ ทำให้ผู้ประกอบการไทยมีความได้เปรียบในเรื่องราคาสินค้าที่ต่ำกว่าสินค้าที่ผลิตในออสเตรเลีย ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

ประเทศออสเตรเลีย สคร.ซิดนีย์

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ